Skip to main content

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ชี้เกมมีทั้งข้อดีข้อเสีย แนะรู้จักแบ่งเวลาเล่นเกม มอง ‘E-sports’ ก็เป็นกีฬา ที่ต้องฝึกฝนมีระเบียบวินัย เตือนอย่าลืมมิติของเพื่อนที่มาร่วมทีมด้วย

จากเมื่อ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดเสวนา “E-Sports เกม กีฬา ธุรกิจ และเด็กไทย” (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อดีข้อเสียของเกมและ E-Sports ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา เพจ Real Professional Gaming ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือฉายาในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กว่าเป็น รมว.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี กล่าวถึงเกมและ E-Sports ด้วย โดย ชัชชาติ กล่าวว่า เกมเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งที่เด็กมีความสุขเหมือนเป็นการผ่อนคลาย ผู้ใหญ่ก็ต้องเข้าใจ เกมเป็นการฝึกไหวพริบสมาธิทักษะหลายอย่าง ซึ่งการเล่นเกมเป็นเรื่องปกติของเด็กรุ่นใหม่เป็นการผ่อนคลายในชีวิตประจำวันซึ่งนี้คือข้อดีของเกม

ส่วนข้อเสียก็คือเป็นเรื่องของการใช้เวลา เหมือนกับที่เราดูหนังสือ  หรือทำกิจกรรมอื่นๆ  ดังนั้นเมื่อเราใช้เวลาก็เป็นเรื่องสำคัญอาจเป็นข้อเสียหากเล่นมากเกินไป ก็ทำให้เวลาทำอย่างอื่นหมดไป เพราะทุกคนมีเวลาเท่ากัน หากเราใช้เวลาเล่นเกม เวลาดูหนังสือ เวลาอยู่กับพ่อแม่น้อยลง เจอเพื่อนน้อยลง บางทีเด็กไม่รู้จักกับความผิดหวัง ก็อาจจะทำให้เครียดและอารมณ์เสียจากการเล่นเกมเหมือนกัน ดังนั้นจึงมีทั้งข้อดีข้อเสีย

สำหรับกฎกติกาการเล่นเกมนั้น ชัชชาติ แนะนำว่า ควรให้เด็กทำการบ้านหรือมีอะไรสำคัญที่ต้องทำก่อนให้เสร็จ และอย่าปล่อยให้เด็กอยู่คนเดียวเพราะบางทีการที่ปล่อยให้เด็กอยู่คนเดียวมากจนเกินไปควรเข้าไปช่วยเหลือหรือช่วยกันหาทางออก ถ้าเด็กเครียดจนเกินไปก็ดึงเขาออกมาจากเกม และควรเลือกเกมที่สอดคล้องกับอายุของเด็กในวัยต่างๆ 

“ตัวคีย์เวิร์ดเลยคือเรื่องแบ่งเวลา อย่างไรก็ห้ามเขาไม่ได้ อันนี้ชัดเจน แบ่งเวลาอย่างไรต้องทำอะไรก่อน ถึงจะได้โอกาสเล่นเกม และอาจจะต้องจำกัดประเภทเกมเหมือนกัน.. ก็คงต้องเลือกเล่นเกมที่มันสอดคล้องกับอายุและบริบทต่างๆ ด้วย” ชัชชาติ กล่าว

เรื่อง E-sports ชัชชาติ กล่าวว่า เป็นกีฬาทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นกีฬาใหม่ ที่ต้องหาทางสื่อให้ความเข้าใจกับคนทั่วไปเป็นเรื่องสำคัญเพราะกีฬา E-sports ไม่ใช่กีฬาที่จะไปหมกมุ่นหรือเป็นการพนัน มันอาจไม่ได้ออกแรงกายจริงๆ แต่มันก็ต้องใช้ทักษะที่ต้องฝึกฝนต้องมีระเบียบวินัยและการแบ่งเวลาที่ดีถึงจะก้าวไปสู่จุดนั้นได้ ส่วนผู้ที่ไปแข่งแล้วได้รางวัลก็ต้องขอบคุณที่เป็นตัวแทนที่ไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

"ผมถึงบอกว่าเด็กเหล่านี้เป็นเด็กที่เก่งล่ะ การที่จะมีความสามารถพิเศษ หรือว่าแข่งชนะรางวัลอะไรได้นี่ มันต้องมีความอดทน มีเหมือนกับความพยายาม ความมุ่งมั่นแล้วก็มีทักษะ เพราะว่าสกิลพวกนี้มันคงไม่ใช่ง่าย ผมเคยเล่นไอ้เกม FIFA เล่นเท่าไหร่ก็ไม่ได้ดีอะ เพราะมันต้องใช้หลายทักษะนะ ผมว่าเด็กที่ทำได้ก็คงต้องเป็นเด็กที่ไม่ธรรมดา ในมุมทักษะของเขา ต้องมีระเบียบวินัยที่ดี และต้องมีการแบ่งเวลาที่ดีด้วย" ชัชชาติ กล่าว

“เป็นโค้ชให้น้องรุ่นใหม่ต่อไป และสอนให้เขารู้ว่าการแบ่งเวลา การฝึกระเบียบวินัย การก้าวมาถึงจุดนี้ และการผ่านจุดนี้ไปเป็นอย่างไร เอาประสบการณ์มาแชร์กัน อย่าลืมมิติของเพื่อนที่มาร่วมงาน เราอยู่กับเกมเราอยู่คนเดียว แต่เพื่อนร่วมทีมเพื่อนรุ่นน้องที่มาอยู่ด้วยกัน อันนี้คือมิติที่เราอาจไม่ได้มาจากการเล่นเกม แต่มาจากบริบทซึ่งเราเจอคนที่อยู่ร่วมอุดมการณ์ร่วมความชอบเดียวกัน อันนี้ก็เป็นมิติเหมือนเล่นกีฬาที่เป็นทีมนั่นล่ะ” ชัชชาติ กล่าวฝากถึงผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการแข่ง E-sports