Skip to main content

กลุ่มแม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตยแถลงการณ์กรณีครบรอบ 6 เดือนการรัฐประหารยึดอำนาจประชาชน แสดงจุดยืนที่จะไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร เรียกร้องให้ คสช. ยุติการใช้กฎอัยการศึก และยุติบทบาทในการบริหารประเทศ คืนนำอาจให้ประชาชน

 

24 พ.ย.2557 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘แม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตย’ เผยแพร่แถลงการณ์กรณีครบรอบ 6 เดือนการรัฐประหารยึดอำนาจประชาชน แสดงจุดยืนที่จะไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร เรียกร้องให้ คสช. ยุติการใช้กฎอัยการศึก และยุติบทบาทในการบริหารประเทศ คืนนำอาจให้ประชาชน

โดยมีรายละเอียดดังนี้

ภายหลังการรัฐประหารครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมาโคยคณะรัฐประหารในนามคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.)ได้ยึดอำนาจจากรัฐบาล “ประชาชน” ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยอ้างเพื่อควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความขัดแย้งเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปโครงสร้างการเมือง เศรษฐกิจและวัฒนธรรม ในโอกาสนี้เองเป็นเหตุให้มีการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนและกลุ่มเครือข่ายนักศึกษามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพทางการเมือง แต่ คสช.ก็ได้ใช้อำนาจบาตรใหญ่จากการประกาศกฎอัยการศึก ในการจับกุม กักขัง หน่วงเหนี่ยวทรมานและละเมิดสิทธิทางร่างกายกับประชาชนและนิสิตนักศึกษา

ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลและคสช.ไม่ได้ให้ความสำคัญกับหลักเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นยกตัวอย่างได้จากแถลงการณ์ของเจ้าพนักงานใต้สังกัดเกี่ยวกับการห้ามการวิพากษ์วิจารณ์ คสช. หรือการปฏิบัติการใด ๆ ต่อภาคประชาชนโดยไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน แม้แต่ในกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญสัดส่วนคนนอกทีจะเป็นเสียงของภาคประชาชนก็ไม่ปรากฏชัดแจ้ง มีการปิดกั้นสื่อทำให้ประชาชนไม่สามารถเฝ้าติดตาม ตรวจสอบความโปร่งในระบบการทำงานของรัฐบาลได้ไม่เพียงแค่นั้นยังมีการข่มขู่คุกคาม พนักงานสื่อมวนชล 

ลักษณะเช่นเดียวกันนี้ ในเหตุการณ์ที่นักศึกษากลุ่ม ดาวดิน ที่ได้ไปแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองอันเป็นสิทธิพื้นฐานที่พลเมืองพึงทำได้

“กลุ่มแม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตยจึงขอแสดงจุดยืนที่จะไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร.” ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้อย่างตรงจุด ซ้ำร้ายกลับทำให้ปัญหามีความยุ่งยากมากยิ่งขึ้น อันเป็นการนำประเทศไปสู้หุบเหวแห่งหายนะทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง และขอประณามการกระทำอันป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรม ของคณะรัฐประหาร ที่มาจากอำนาจที่ไม่ชอบเหล่านั้นทุกประการ

และกลุ่มของเรา ต้องการให้ คสช. ยุติการใช้กฎอัยการศึก และ ยุติบทบาทในการบริหารประเทศ คืนนำอาจให้ประชาชน เพื่อให้สังคมไทย ยังคงเป็นที่ยอมรับ ไม่ถูกประณามจากนานาชาติ แล้วกลับไปสู่ความสง่างาม บนเวทีประชาธิปไตยต่อไป