Skip to main content

อีกหนึ่งตัวแทนของเด็กยุคใหม่ เกมส์ไม่เคยทำร้ายใครมีแต่มนุษย์ที่ทำร้ายกันเอง เปรียบมีดถ้าอยู่ในมือพ่อครัวก็คืออุปกรณ์ทำครัวหากอยู่ในมือโจรก็คืออาวุธ<--break->

 

หลังจากที่มีการจัดเสวนา “E-Sports เกม กีฬา ธุรกิจ และเด็กไทย ได้มีช่องหนึ่งในยูทูบที่ใช้ชื่อว่า ‘ขอบสนาม’ ที่มีผู้ติดตามในยูทูบกว่า 5 แสน ได้เป็นตัวแทนของเด็กยุคใหม่ ออกมาแสดงความคิดเห็นถึง 10 ข้อดีของเกมส์ที่ผู้ใหญ่ยุคเก่าควรฟัง ซึ่งมีความจริงที่อยากให้ผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจเกมส์ ได้ฟังถึงความในใจของเด็กยุคใหม่

ขอบสนาม ระบุว่า เกมส์ได้เพิ่มทักษะมากมายให้กับเด็กโดยการสร้างสถานการณ์จำลองให้ได้สวมบทบาท เพื่อเพิ่มทักษะด้านการตัดสินใจคิดวิเคราะห์ในสิ่งที่ตัวเองเจอในเกมส์ ซึ่งจะทำให้เด็กมีการพัฒนาการด้านสมาธิเพราะทุกคนในแต่ละวันต้องใช้สมาธิในการทำสิ่งต่างๆ และแก้ไขปัญหาที่เจอในแต่ละวัน และยังส่งผลให้มีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์และเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านตัวเกมส์

เกมส์ยังยัดปริศนามากมายให้เด็กได้แก้ โดยต้องใช้สมองสองมือบังคับและคิดให้ผ่านจุดนั้นไปให้ได้ และเพิ่มไอคิวให้กับเด็ก การเล่นเกมส์ยังส่งผลให้เด็กมีความผ่อนคลายเพราะบางครั้งในโลกแห่งความจริงก็โหดร้ายจนเครียด ไม่รู้จะเอาไปลงที่ไหน แต่โชคดีที่มีเกมส์มารองรับในอารมณ์ทำให้เด็กมีความผ่อนคลายไม่เครียดจนเกินไป

“เกมส์ไม่เคยทำร้ายใครสื่อไทยทั้งทีวีหนังสื่อพิมพ์หลายฉบับล้วนแล้วแต่ชอบโยนความผิดให้ยังปลายเหตุเสมอ เวลาเกิดเรื่องว่าเด็กไทยแย่เพราะเกมส์ปล้นเพราะ GTA ฆ่าคนเพราะเล่นเกมส์ ซึ่งมันก็ดูเหมือนจะเป็นการโยนขี่ให้ความผิดที่ตอบโต้ไม่ได้ และหากจะพูดว่าเกมส์เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กไทยไม่ดีมันก็เป็นการโทษเกมส์เพียงฝ่ายเดียวไปหน่อย ซึ่งหากเราจะบอกว่าเด็กปล้นฆ่าเพราะการเล่นเกมส์ GTA ทำไมเราถึงยังไม่เคยเห็นใครเล่น FIFA แล้วบ้าไปเตะบอลจนเป็นนักเตะทีมชาติทำไมไม่มีใครเล่น DOTA HON LOL จนคลั่งไปล้อมป้อมตำรวจแล้วตีจนแตกในโลกแห่งความเป็นจริง มีดหากอยู่ในมือพ่อครัวมันก็คืออุปกรณ์ทำครัว หากอยู่ในมือโจรมันก็คืออาวุธ เช่น เดียวกับเกมส์หากอยู่ในมือเด็กที่มีวุฒิภาวะที่ดีมีผู้ใหญ่ที่ทันโลกไม่ตกสมัยอยู่เคียงข้างเราจะอธิบายให้เขาเข้าใจในโลกของเกมส์ แล้วโปรดเคารพเรื่องเรทอายุว่าเด็กคนนั้นอายุเพียงพอจะเล่นเกมส์เหล่านั้นหรือยัง เกมส์ไม่เคยทำร้ายใครมีแต่มนุษย์ที่ทำร้ายกันเอง หากเราเล่นเกมส์อยู่ในความพอดี มันจะมีอะไรแย่จริงไหมครับ”ขอบสนามระบุ

สำหรับ 10 ข้อดีของเกมส์นั้น ประกอบด้วย

1 ได้ทักษะ เพราะเกมส์นั้นเป็นการสถานการณ์จำลองซึ่งให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทกับสถานการณ์ต่างๆ

2 ทักษะในด้านการตัดสินใจ เกมส์มันคือสิ่งที่จำลองโลกความจริง มีหลายคนคิดวิเคราะห์ ว่าสถานการณ์นี้ควรทำอย่างไรบุกหรือถอย ซึ่งเป็นการสร้างพัฒนาการในด้านการวางแผนต่อเด็กหลายคนได้เป็นอย่างดี

3 ได้เพื่อนฝูง เพราะการเล่นเกมส์ก็เป็นอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นช่องทางที่จะเจอเพื่อนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน

4 พัฒนาการณ์ด้านสมาธิ ซึ่งเกมส์มีความท้ายทายในการใช้สมาธิ เพื่อผ่านหรือสำเร็จภารกิจนั้นไปให้ได้

5 เพิ่มไอคิว นอกจากสมาธิที่เกมส์ให้กับเราการพัฒนาไอคิวก็เป็นผลพลอยได้ตามมา เพราะการแก้ไขปัญหาหรือการว่างแผน ล้วนแล้วเป็นสิ่งที่พัฒนาให้ไอคิวของผู้เล่นขยับตัวสูงขึ้น

6 ผ่อนคลายสมองเพราะบางครั้งโลกแห่งความจริงมันโหดร้ายและเครียด ซึ่งอาจจะทำให้อารมในช่วงนั้นไม่เหมือนเดิม

7 ฝึกภาษาแน่นอนว่าภาษาอังกฤษคือภาษาสากลของมนุษย์ ซึ่งคนจำนวนมากไม่เข้าใจภาษาอังกฤษแต่เกมส์ทั่วโลกล้วนแล้วเป็นภาษาอังกฤษ ยิ่งผู้เล่นอยู่กับเกมส์นั้นมากเท่าไหร่สมองจะจดจำภาษาเหล่านั้นและจำได้เอง

8 สร้างแรงบันดาลใจในสื่อที่มีความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช้คำพูดที่เกินจริงเพราะเกมส์ส่งเสริมให้ผู้เล่น ใช้จินตนาการเหล่านั้น เช่น เกมส์มายคราฟ

9 สร้างรายได้ เพราะวงการเกมในยุคสมัยนี้มีการแช่งขั้นสูงมากและบางเกมส์มีการแข่งขันชิงเงินรางวัลแต่ถ้ามีเอกลักษณ์ในการพูดการเล่นเกมส์ก็สามารถจัดรายการทำตัวเองเป็นแคตเตอร์เกมส์ หารายได้จากยอดวิว

10 เกมส์ไม่เคยทำร้ายใครสื่อไทยทั้งทีวีหนังสื่อพิมพ์หลายฉบับล้วนแล้วแต่ชอบโยนความผิดให้ยังปลายเหตุเสมอ เวลาเกิดเรื่องว่าเด็กไทยแย่เพราะเกมส์ปล้นเพราะ GTA ฆ่าคนเพราะเล่นเกมส์