Skip to main content

3C4TEEN ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อการพัฒนาสุขภาวะทางเพศเยาวชนไทย ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ได้เผยแพร่บทความ ‘ทำความรู้จักกับวันเยาวชนสากล 12 สิงหาคม’ ผ่านทางเว็บไซต์ขององค์กร โดยระบุว่า

เมื่อปี พ.ศ. 2542 ตามความในข้อมติที่ 54/120 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้รับรองอย่างเป็นทางการตามคำเสนอซึ่งจัดทำโดยที่ประชุมรัฐมนตรีโลกด้านเยาวชน (ณ กรุงลิสบอน เมื่อวันที่ 8-12 สิงหาคม 2541) ประกาศให้วันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันเยาวชนสากล ทั้งนี้ สมัชชาใหญ่ได้แนะนำให้มีการจัดกิจกรรมด้านข้อมูลสาธารณะเพื่อเป็นการสนับสนุนวันเยาวชนสากลอันจะเป็นแนวทางส่งเสริมให้เกิดการตระหนักรู้โครงการกิจกรรมรณรงค์ระดับโลกด้านเยาวชนที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นโครงการที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติลงมติยอมรับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 (ข้อมติที่ 50/81)

ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสที่รับผิดชอบงานด้านเยาวชน (Focal Point on Youth) จะเป็นผู้คัดเลือกหัวข้อของวันเยาวชนสากล โดยมีข้อมูลเสนอแนะจากองค์กรเยาวชนต่างๆ และจากสมาชิกเครือข่ายระหว่างหน่วยงานของสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาเยาวชนร่วมด้วย และยังมีการจัดงานวันเยาวชนสากลขึ้นที่สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์กด้วย โครงการนี้กระตุ้นส่งเสริมให้เยาวชนทั่วโลกจัดกิจกรรมเพื่อยกระดับการตระหนักรู้เรื่องสถานการณ์เยาวชนในประเทศของตน โดยเชิญชวนให้เยาวชนส่งรายละเอียดแผนการจัดกิจกรรมของตนเองไปที่ youth@un.org แล้วกิจกรรมที่มีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดจะได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของโครงการเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าการเฉลิมฉลองวันเยาวชนสากลทั่วโลกจัดอย่างไรบ้าง รวมทั้งกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนคนอื่นริเริ่มดำเนินการด้วย

วันเยาวชนสากล ประจำปี พ.ศ. 2558 นี้มีหัวข้อว่า เยาวชนกับการมีส่วนร่วมทางสังคม (Youth Civic Engagement)  การมีส่วนร่วมทางสังคมในฐานะพลเมืองเยาวชนนี้ คือเป้าหมายหลักของแผนปฏิบัติการทั้งระบบด้านเยาวชนขององค์การสหประชาชาติ (Youth-SWAP) ที่พยายามส่งเสริมให้เยาวชนเกิดการมีส่วนร่วมทางสังคมรอบด้านอย่างมีประสิทธิภาพในทุกระดับ

รวมทั้งการกระตุ้นให้มีการกำหนดนโยบายและโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องการมีส่วนร่วมทางสังคมในฐานะพลเมืองเยาวชนจากภาคส่วนต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งจากรัฐบาล หน่วยงานของสหประชาชาติ องค์กรระดับภูมิภาคและพหุภาคี องค์กรภาคประชาสังคม เยาวชน ตลอดจนนักวิจัยคณะต่างๆ

และในวันที่ 12 สิงหาคม 2558 นี้ กรมกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (UNDESA) และสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ด้วยการสนับสนุนของเครือข่ายระหว่างหน่วยงานของสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาเยาวชน จะร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันเยาวชนสากลภายใต้หัวข้อ “เยาวชนกับการมีส่วนร่วมทางสังคม (Youth Civic Engagement)” 

การมีส่วนร่วมและการเข้าร่วมของเยาวชนนี้นับเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนามนุษย์อย่างยั่งยืน กระนั้นก็ตาม บ่อยครั้งที่การเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมมักจะอยู่ในระดับต่ำหรือไม่มีอยู่เลย

ความพยายามอื่นๆ ยังถือว่าจำเป็นจะต้องมีเพิ่มเติมอีกเพื่อช่วยยกระดับการตระหนักรู้ในเรื่องความสำคัญของการมีส่วนร่วมทางสังคมในฐานะพลเมืองเยาวชนรวมทั้งประโยชน์โพดผลที่จะเกิดแก่บุคคลและสังคม อันได้แก่ การพัฒนาอย่างยั่งยืนรวมทั้งพลังเข้มแข็งและสร้างสรรค์ ตลอดจนคุณภาพชีวิตที่ดีอีกด้วย

กิจกรรมวันเยาวชนสากล ประจำปี 2558 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการเข้าร่วมทางสังคมในฐานะพลเมืองเยาวชนในทางการเมืองและชีวิตประชาชน เพื่อให้เยาวชนได้เพิ่มขีดความสามารถ และได้ทำคุณงามความดีอย่างเต็มศักยภาพแก่สังคม การพัฒนา และสันติภาพ

คุณก็เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมแรงร่วมใจนี้ได้!