Skip to main content

 

10 ก.ค. 2558 เมื่อเวลา 19.26 น.ที่ผ่านมา กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน โพสต์แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจกลุ่ม คัดค้านการจับกุมตัวหญิงผู้ต้องหาในคดีโพสต์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอนเงินไปสิงคโปร์ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวหญิงคนดังกล่าวและให้นำคดีความไปฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม ตามกระบวนการยุติธรรมปกติที่พลเรือนพึงขึ้น มิใช่ศาลทหาร

แถลงการณ์กลุ่มลูกชาวบ้านฯ มีรายละเอียดดังนี้ :

จากกรณีที่มีการควบคุมตัวหญิงรายหนึ่งซึ่งได้โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องและพาดพิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาและการเข้าจับกุมโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 จนกระทั่งการสั่งฝากขังโดยศาลทหารนั้น กลุ่มลูกชาวบ้านขอแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าวดังนี้

1. กลุ่มลูกชาวบ้านขอคัดค้านการใช้อำนาจเถื่อนในการจับกุมตัวหญิงคนดังกล่าว อันเนื่องมาจากตามหลักห้าประการของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ว่าด้วยประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความยุติธรรมนั้น การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ซึ่งอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 เข้าจับกุมตัวหญิงคนดังกล่าวถือว่าขัดต่อหลักห้าประการของขบวนการประชาธิปไตยใหม่

2. กลุ่มลูกชาวบ้านขอยืนยันในหลักห้าข้อของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชน และความยุติธรรมนั้นพลเมืองย่อมเสมอภาคกัน ไม่ว่าจะมีสถานะเป็นนักศึกษา หรือพลเมือง หรือเป็นคนเสื้อสีไหนๆก็ตาม จึงขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวหญิงคนดังกล่าวและให้นำคดีความไปฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม ตามกระบวนการยุติธรรมปกติที่พลเรือนพึงขึ้น มิใช่ศาลทหาร

แถลง ณ วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทั้งนี้หญิงคนดังกล่าวคือ รินดา (สงวนนามสกุล) แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่มีลูกสาวและลูกชายวัย 13 และ 7 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบบุกจับกุมที่บ้านพักจังหวัดปทุมธานีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ไปควบคุมตัวที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ 1 คืนก่อนนำส่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในวันต่อมา ตำรวจแจ้งข้อหาว่าว่า ‘รินดา’ กระทำความผิดโพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊ก วันที่ 6 ก.ค.เวลา 06.41 น. มีความผิด 3 ข้อหา คือ  มาตรา 14(2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ,มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา กระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่น อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบให้เกิดในราชอาณาจักร โทษจำคุกสูงสุด 7 ปี , มาตรา 348 ประมวลกฎหมายอาญา แกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ

โดยศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว ‘รินดา’ แม้พนักงานสอบสวนจะไม่ได้คัดค้านการประกันตัว และเธอเองก็ยืนเงินสด 100,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวแล้วก็ตาม โดยศาลทหารให้เหตุผลว่าหากปล่อยชั่วคราวอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน จึงไม่อนุญาต