Skip to main content

เผยนโยบายลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DCTV) หรือ ที่เรียกกันว่าครูตู้  พบว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DCTV) หรือ ที่เรียกกันว่าครูตู้  พบว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง โดยตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการเมื่อปี 2557 สามารถขยายการให้บริการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมแก่โรงเรียนขนาดเล็กที่มีคุณครูไม่ครบชั้น ได้ครบทุกโรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 15,369 โรง จากเดิมที่เคยมีระบบ DCTV เพียงแค่ 6,628 โรงเท่านั้น และช่วยให้นักเรียน 1,015,974 คนได้ศึกษาครบทุกกลุ่มสาระวิชา จากเดิมที่มีคุณครูไม่เพียงพอไม่ครบชั้น ทำให้การเรียนทำได้ไม่เต็มที่

“ผลการประเมินค่าการพัฒนาของนักเรียน ที่มีโครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเข้าไปช่วยสนับสนุนพบว่า มีการพัฒนาดีขึ้นอย่างชัดเจนโดยวัดจากผลการสอบ NT หรือ National Test พบว่า นักเรียนระดับ ป. 3  มีค่าการพัฒนาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.12  โดยผลสอบกลุ่มสาระวิชาด้านคณิตศาสตร์มีค่าการพัฒนาเพิ่มขึ้นสูงสุด ร้อยละ 6.01 ขณะที่ผลทดสอบ NT ของชั้น ป. 6 มีค่าการพัฒนาเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.98 โดยกลุ่มสาระสังคมศึกษามีคะแนนค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 11.66″ พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ที่มา : สำนักข่าวไทย