Skip to main content

กลุ่ม ม.อ.ปัตตานีเสรีประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ “ปล่อยเพื่อนเรา” โดยระบุว่า นับตั้งแต่มีการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนโดย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 นำโดย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ได้มีการทำกิจกรรมต่างๆเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่ซึ่งประชาชนเป็นผู้เลือกเข้ามา หรือนัยหนึ่งคือการปล้นอำนาจจากประชาชนไป นี่จึงไม่ใช่ระบบการเมืองที่พลเมืองสามารถกำหนดชะตากรรมของตัวเองได้ จึงได้มีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ซึ่งเป็นไปเพื่อแสดงจุดยืนในเจตจำนงค์เสรีของพลเมืองและความต้องการในระบอบการเมืองประชาธิปไตยอันควรจะเป็นอย่างสันติวิธี อีกทั้งกิจกรรมการแสดงออกยังคงอยู่ในกรอบสิทธิขั้นพื้นฐานพลเมืองที่พึงจะกระทำได้

การแสดงออกผ่านกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยไม่ใช้ความรุนแรง ถือเป็นเรื่องที่สมควรจะต้องเปิดพื้นที่ให้มีการแสดงออกอย่างเสรีในภาวะที่ต้องการความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นวิธีการลดเงื่อนไขของการใช้ความรุนแรงและแรงกดดันที่จะตามมาในภายหลัง รวมไปถึงการแสดงออกอย่างสันติปราศจากความรุนแรง และอาวุธ ของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนนั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่สามารถกระทำได้อย่างเสรี การจัดกิจกรรมเชิญสัญลักษณ์ของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนจึงไม่ใช่อาชญากรรม

แต่แล้วในวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ก็ได้มีการออกหมายจับจากศาลทหารและเข้าจับกุม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ซึ่งประกอบไปด้วยนักศึกษา 14 คน ที่ออกมาทำกิจกรรมตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์พึงมี เหตุการณ์ดังกล่าวจึงถือเป็นการคุกคามงานกิจกรรมที่ควรส่งเสริมแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่และถือเป็นการปิดกั้นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

เนื่องด้วยเหตุผลต่างที่ได้กล่าวมาในข้างต้น ทางกลุ่มนักศึกษาในนาม ม.อ.ปัตตานีเสรีประชาธิปไตย มีข้อเสนอและขอเรียกร้องไปยัง รัฐบาลทหาร/คสช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

1.     รัฐบาลทหาร/คสช. ต้องไม่คุกคามการจัดกิจกรรมของเยาวชน นักศึกษา และประชาชน

ที่มีขึ้นมาอย่างสันติและไม่คุกคามผู้จัด รวมไปถึงผู้เข้าร่วมกิจกรรม

2.     รัฐบาลทหาร/คสช. ต้องเปิดพื้นที่ให้พลเมืองสามารถแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติได้โดยปราศจากการคุกคาม ข่มขู่และการกระทำการใดๆที่ส่อให้เห็นถึงความพยายามที่จะคุกคามพลเมือง

3.     รัฐบาลทหาร/คสช. ต้องปล่อยตัว เยาวชน นักศึกษา และประชาชน ที่ถูกจับในข้อหา การเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างสันติโดยไม่มีเงื่อนไข และต้องไม่มีการคุกคามหรือพฤติกรรมส่อไปในทางที่คุกคาม เยาวชน นักศึกษา และประชาชน

ทางกลุ่มนักศึกษา ม.อ.ปัตตานีเสรีประชาธิปไตย ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ เยาวชน นักศึกษา และประชาชน ที่ถูกจองจำอิสรภาพ เราขอโทษที่เราไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ เราขอโทษที่ไม่อาจจะช่วยเหลืออะไรกับเพื่อนๆได้เลย เราชื่นชมในจุดยืนและความกล้าหาญ จิตวิญญาณที่มีต่อประชาธิปไตยและเสรีภาพ เราขอให้เพื่อนๆปลอดภัยและได้รับอิสรภาพในเร็ววัน เราคือเพื่อนกัน