Skip to main content

 

27 มิ.ย. 2558 ภาคีนักกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกคำประกาศเจตนารมณ์ เนื่องในวันครบรอบการประกาศใช้ พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองสยาม(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2475 ซึ่งถือเป็นการสถาปนากฎหมายลายลักษณ์ขึ้น ชี้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ใช่การชิงสุกก่อน พร้อมพิทักษ์เจตนารมณ์ของระบอบประชาธิปไตย ที่มีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และหลักการที่ว่า อำนาจสูงสุดของประเทศนั้นเป็นของราษฎรทั้งหลาย

โดยมีรายละเอียดคำประกาศเจตนารมณ์ ดังนี้

สืบเนื่องจากวันที่ 24 มิถุนายน พุทธศักราช 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อการปฏิวัติสยาม และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองครั้งสำคัญ จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตย เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผลต่อ ลักษณะของรัฐ การจัดการปกครอง และความคิดทางการเมืองซึ่งเชิดชูกฎหมายและผลประโยชน์ของชาติเหนือตัวบุคคล

เหตุการณ์สืบเนื่องถัดมาเพียง 3 วัน คือในวันที่ 27 มิถุนายน 2475 ได้มีการประกาศใช้ พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองสยาม(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2475 ซึ่งถือเป็นการสถาปนากฎหมายลายลักษณ์ขึ้นแทนที่กฎหมายพระธรรมนูญประเพณีซึ่งเชื่อว่ามีอยู่แต่เดิม และได้สถาปนาสภาผู้แทนราษฎรขึ้นแทนอภิรัฐมนตรีสภา กรรมการองคมนตรีสภา เสนาบดีสภา ซึ่งในอดีตทั้งสามสภาได้ทำหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมาย และได้สถาปนาระบบคณะรัฐมนตรีขึ้นแทนคณะเสนาบดี โดยมีนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ประธานฝ่ายบริหาร พร้อมทั้งมุ่งหน้าสถาปนาระบบราชการชนิดใหม่ที่เน้นความสามารถแทนหลักการชาติกำเนิด

จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวหาใช่การชิงสุกก่อนห่ามไม่ ในทางกลับกันถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีความจำเป็นทางประวัติศาสตร์ ที่จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุปัจจัยแวดล้อมในมิติต่างๆ ในแนวคิดว่าด้วยการชิงสุกก่อนห่ามถือเป็นสิ่งที่ครอบงำสำนึกความคิดในสังคมกระแสหลักปัจจุบัน พร้อมทั้งเป็นการทำลายหลักการ เหตุผล และเจตนารมณ์ของคณะราษฎรไปในตัว ดังนั้นทาง ภาคีนักกิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม จึงจะ พิทักษ์เจตนารมณ์ของระบอบประชาธิปไตย ที่มีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และหลักการที่ว่า อำนาจสูงสุดของประเทศนั้นเป็นของราษฎรทั้งหลาย