Skip to main content

หลังจาก เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เขียนบทความให้เหตุผลว่าทำไมถึงปฏิเสธการเข้าร่วมพิธีกรรมไหว้ครู เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียด) จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และมีการเปิดเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ลัทธิไหว้ครู จนเสียสติ’ เพื่อรวมรวมข้อถกเถียงไว้

โดยเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เนติวิทย์ ได้นำแสดงในหนังสั้นเพื่อรณรงค์ 5 วิธีไหว้ครูแบบใหม่ ชาติไทยพัฒนา แสดงร่วมกับ ประจวบ ผลิตผลการพิมพ์ โดยมี เปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ เป็นผู้กำกับ และ วิภาพรรณ วงษ์สว่าง ทำหน้าที่ตัดต่อ

คลิปดังกล่าวมีความยาม 3.33 นาที เป็นการตั้งคำถามกับการไหว้ครูแบบหมอบคลานให้อะไรเรา? โดยระบุว่าการหมอบกราบแทบเท้าเป็นกิริยาที่มนุษย์ใช้แสดงความเคารพนบนอบอย่างถึงที่สุดในกว่า 8 ศาสนา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความกลัวและสยบยอมต่อผู้มีอำนาจ เป็นการยอมรับอำนาจอย่างสุดจะหาไม่ ที่ขัดแย้งกับการศึกษาในปัจจุบัน ที่ครูและนักเรียนควรได้แลกเปลี่ยนเหตุผลอย่างสบายใจ ทั้งที่ พ.ศ.2416 ร.5 ได้มีประกาศให้ยกเลิกการหมอบคลานแล้ว

และตั้งคำถามด้วยว่า เหตุใดเรายังต้องหมอบคลานกันในวันไหว้ครู? คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าที่กลัวครูตอนเรียนหนังสือ สงสัยแต่ไม่กล้าถาม ปวดเยี่ยวแต่ไม่กล้าขอ มีเหตุผลแต่ไม่กล้าบอก จำเป็นหรือเปล่าที่จะต้องกลัวครูขนาดนี้ การยอมรับอำนาจอย่างไรเหตุผลเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรากลัวครูใช่ไหม

พร้อมเสนอเสนอ 5 วิธีไหว้ครูรูปแบบใหม่ ประกอบด้วย ไหว้ครูแบบว่ายน้ำ ไหว้ครูแบบว่ายวาน ไหว้รูแบบว้ายครู  ไหว้ครูแบบญี่ปุ่น และไหว้ครูแบบงามอย่างไทย