Skip to main content

เมื่อวันที่ 11 และ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่โรงแรมปาร์ควิว คณะวิทยาการสื่อสารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  ได้จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ”การสร้างสรรค์รายการวิทยุเพื่อการดูแลสุขภาพจิตของเด็กในสถานการณ์ความไม่สงบ” ในโครงการสื่อสารเฝ้าระวังสุขภาพจิตในเด็กและอยครอบครัวในจังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงและละครเร่ โดยมี กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ(UNICEF)เป็นผู้สนับสนุนกองทุน

ผศ.ภีรกาญจน์ ไค่นุ่นนา หัวหน้าโครงการในครั้งนี้ได้กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ คือ เนื่องจากว่าเราเล็งเห็นความจริงเวลาเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้น การรายงานทางวิทยุมักจะรายงานเฉพาะเหตุการณ์ เช่น เกิดอะไรขึ้น ใครเป็นผู้เสียหาย แต่มีข้อมูลหนึ่งที่ถูกละเลย คือ ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของการแนะนำ คือการแนะนำคนทั่วไปว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร เช่น ในเรื่องของสุขภาพจิตเด็ก  เราควรเยียวยาอย่างไร จะดูแลเด็กอย่างไร เพราะข้อมูลด้านสุขภาพจิตที่เป็นความรู้นั้นเราไม่ค่อยนำมาพูดในรายการวิทยุ สิ่งนี้จึงเป็นที่มาที่เราจัดโครงการในครั้งนี้

ภารกิจของคณะวิทยาการสื่อสาร จะทำงานในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพกลุ่มองค์กรที่ทำงานด้านการสื่อสาร ฉะนั้นหน้าที่ของคณะวิทยาการสื่อสาร คือ พัฒนาศักยภาพการดำงานด้านการสื่อสารเพื่อให้มีศักยภาพ มีความรู้ทางด้านการสื่อสารมากขึ้น ในประเด็นต่างๆ จึงได้เชิญนักจัดรายการวิทยุในพื้นที่มาอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพจิตของเด็ก ที่ผู้ปกครองควรรู้ หรือผู้ใหญ่ควรดูแล และนักจัดรายการวิทยุควรให้ความรู้เหล่านั้นว่าควรกระทำเช่นไร ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการจะเป็นนักจัดรายการวิทยุจากพื้นที่ต่างๆเข้ามาร่วมรับฟังการอบรม

อายะฮฺ บิน อูมัร ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้กล่าวว่า เนื้อหาในวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของการเยียวยาจิตใจ และเกี่ยวกับสุขภาพจิตเด็กซึ่งสามารถนำไปใช้กับรายการวิทยุของผม ซึ่งผมคิดว่าอยากจะเปิดสายหน้าไมค์ เพื่อพูดคุยกับผู้ปกครอง เพื่อทราบวิธีการต่างๆที่จะได้ดูแลเด็กต่อไปในอนาคต หรือโดยเฉพาะเด็กๆที่เขาประสบกับปัญหาต่างๆ เพื่อที่จะช่วยแก้ปัญหาหรือให้กำลังใจให้กับเด็กๆ ซึ่งสามารถนำมาแทรกในรายการที่ผมได้จัดอยู่ในครั้งนี้