Skip to main content

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง หรือแอดมิสชั่นส์ ประจำปีการศึกษา 2558 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกดีใจที่ผลปรากฏว่าในการสมัครเข้าเรียนต่อในปีนี้ คณะที่มีอัตราการแข่งขันสูงสุด 5 อันดับแรก เป็นคณะในด้านครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ถึง 4 คณะ  โดยบางคณะมีสัดส่วนจำนวนผู้สมัครต่อจำนวนผู้ที่รับได้ ถึง 108 ต่อ 1 ซึ่งหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่เยาวชนสนใจเลือกเรียนคณะด้านนี้เป็นจำนวนมาก เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาและวิชาชีพครู จึงทำให้เยาวชนเชื่อมั่นว่าจบมาแล้วจะมีงานทำ

“นายกรัฐมนตรีรู้สึกดีใจที่เห็นเยาวชนไทยหันมาสนใจศึกษาต่อในสายครูมากขึ้น เป็นนิมิตหมายที่ดีต่อการพัฒนาสายอาชีพครู และการพัฒนาการศึกษาไทย นายกรัฐมนตรีฝากว่าคุณสมบัติสำคัญของการเป็นครูที่ดีในอนาคต ต้องประกอบด้วยความเป็นผู้มีความรู้ดี มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ และมุ่งมั่นตั้งใจดีที่จะถ่ายทอดวิชา และกระตุ้นให้นักเรียนรู้จักคิด รู้จักแก้ปัญหา ทำงานเป็นทีม และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีขอให้สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งที่เปิดการเรียนการสอนในสาขาศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์ ได้ใช้ช่วงเวลาแห่งการปฏิรูปนี้ ปรับปรุงแนวทางการผลิตครูให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของประเทศ เพื่อเป็นทรัพยากรครูรุ่นใหม่ที่จะช่วยกันยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย

“นายกรัฐมนตรียังฝากให้กำลังใจน้อง ๆ นักเรียนที่จะเริ่มสอบสัมภาษณ์เข้าศึกษาต่อในระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายนนี้ด้วย ส่วนคนที่ยังไม่ได้ที่เรียนที่แน่ชัด ท่านนายกรัฐมนตรีอวยพรว่าขอให้ได้เรียนในคณะวิชาที่ตนเองถนัดและมีใจรัก ที่สำคัญเมื่อสำเร็จการศึกษาออกมา ขอให้เป็นกำลังในการดูแลประเทศชาติต่อไป” พล.ต.สรรเสริญ

ที่มา : สำนักข่าวไทย