Skip to main content

4 มิ.ย. 2558 Wartani รายงานว่า นักศึกษาสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ศิษย์เก่าอิสลามวิทยามูลนิธิ IVM และนักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ.ยะลา จำนวนประมาณ 200 คน เดินทางมาเยี่ยมเพื่อนที่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายพิเศษควบคุมตัวเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.58 รวมจำนวน 50 กว่าคน แต่มีการปล่อยตัวในวันเดียวกันหลายสิบคนแล้ว (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดที่ทางกลุ่มนักศึกษาและนักเรียนดังกล่าวมาเยี่ยมเพื่อนที่ยังคงถูกควบคุมตัวอีกประมาณ 10 คน ณ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูไว้ไม่อนุญาตให้เข้าไป จึงได้รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมยื่นข้อเสนอให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงถึงสาเหตุการควบคุมตัวนักเรียนและนักศึกษา หากตรวจพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆเรียกร้องให้ปล่อยตัวโดยด่วน

วันเดียวกัน PerMAS ออกแถลงการณ์ระบุว่า จากปรากฏการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงทัศนคติทางลบของเจ้าหน้าที่รัฐต่อกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อสันติภาพปาตานีอย่างชัดเจน ถือเป็นการไม่เคารพและไม่ให้เกียรติสถาบันองค์กรทางการเมืองของเยาวชนปาตานี ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้รัฐไทยปรับนโยบายเปิดพื้นที่ทางการเมืองมาตลอด แต่ดูเหมือนว่าไม่เป็นผล พร้อมกันนี้เรียกร้องให้ประชาชนปาตานีประชาชนไทยและชุมชนระหว่างประเทศร่วมกันผลักดันมาตรการปกป้องสิทธิมนุษยชนให้เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ รวมถึงขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดการดูแลการนำเสนอข่าวสารเชิงชี้นำซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน (อ่านรายละเอียด)