Skip to main content

22 พ.ค. 2558 เว็บไซต์ประชาไทรายงานว่า เวลาประมาณ 13.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น นักศึกษากลุ่มดาวดินได้ออกมาแสดงสัญลักษณ์คัดค้านการรัฐประหาร โดยการถือป้ายผ้าที่เขียนข้อความว่า “คัดค้านรัฐประหาร” และได้พูดถึงปัญหาสำคัญประเด็นหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากมีการรัฐประหารคือ ประเด็นปัญหาด้านทรัพยากร เช่น เหมืองแร่ทองคำ การจัดการน้ำ ปิโตรเลียม การไล่รื้อที่ดินจากแผนแม่บทป่าไม้และที่ดิน โดยระบุว่า การกระทำทั้งหลายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน และไม่สนในประเด็นเรื่อง สิทธิ เสรีภาพ และสิทธิชุมชน

“จริงๆ แล้วการรัฐประหารเป็นการตัดตอนประชาธิปไตย ตัดอำนาจประชาชน ซึ่งประชาชนทุกคนควรมีสิทธิมีเสียงในประเทศตัวเอง แต่อำนาจกลับถูกคนแค่กลุ่มเดียวมายึดเอาไป ส่วนเหตุผลที่เลือกชูประเด็นเรื่องทรัพยากรก็เพราะว่ากลุ่มของพวกเราก็ทำงานเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงเห็นปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นว่าได้มีหน่วยงานรัฐและทหารมาอำนวยความสะดวกให้กลุ่มนายทุน รวมถึงการใช้อำนาจในการกดขี่ไม่ให้ชาวบ้านสามารถออกมาต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านของตัวเองได้ พวกเราจึงต้องการออกมาแสดงจุดยืนในการต้อต้านอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ต่อต้านอำนาจที่ไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ต่อต้านรัฐทหาร ต่อต้านเผด็จการและต่อต้าน คสช. อีกเหตุผลหนึ่งที่เราเลือกบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น เพราะว่า ที่แห่งนี้เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย ที่โดน คสช. ขโมยไปจากประชาชนคนไทย และเรายังเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทำคือสิ่งที่ถูกต้องการวิพากษ์การทำงานของรัฐบาล เป็นสิทธิและเสรีภาพของทุกคน ถ้า คสช. คิดว่าผิด ประเทศนี้ก็เป็นประเทศของเผด็จการไปแล้ว” นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หนึ่งในนักศึกษาที่ออกมาแสดงความคิดเห็นกล่าว

ขณะเดียวกัน เพจดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน รายงานว่า เวลา 13.40 น. นักศึกษาทั้ง 7 คน และผู้ติดตามจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวมทั้งหมด 13 คน ได้มาถึงมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร (มทบ.23) โดย นศ.ทั้ง 7 คน ถูกนำตัวเข้าห้องขังทันที

สำหรับรายชื่อผู้ถูกควบคุมตัว จากเดิมที่ทราบชื่อทั้งหมด 7 คน คือกลุ่มนักศึกษาดาวดินที่ออกไปชูป้ายผ้า ล่าสุดทราบว่าในจำนวน 13 คน ที่อยู่ที่ค่ายศรีพัชรินทร มีนักศึกษากลุ่มดาวดินอีก 3 คนคือ จุฑามาส ศรีหัตถผดุงกิจ ขวัญหทัย ปทุมถาวรสกุล และจิรัขญา หาญณรงค์ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ทนายความฯคือ ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ ธีระยุทธ สินธุโคตร และจิรวิชญ์ ฉิมมานุกูล ซึ่งติดตามไปในฐานะผู้สังเกตการณ์ ถูกควบคุมตัวด้วย

ตั้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช.

โดยทั้ง 13 คน ถูกนำตัวมาที่ สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อม มีการตั้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช. ที่ 7/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง อย่างไรก็ตาม นักศึกษาทั้งหมดยืนยันไม่ประกันตัวและขอให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข

เพื่อนนักศึกษาร่วมให้กำลังใจหน้าโรงพัก

ทั้งนี้ บรรยากาศหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองขอนแก่น ขณะนี้ (22.00น.) มีผู้ไปรอให้กำลังใจนักศึกษากว่า 30 คน ประกอบด้วยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาสารคาม นักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยน CIEE และชาวบ้าน อ.น้ำพอง

จิรัชญา หาญณรงค์ ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา ซึ่งมารอที่หน้า สภอ.เมืองขอนแก่นให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันในแนวทางของประชาธิปไตยและยืนยันในสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจึงออกมาทำกิจกรรมในวันนี้ ตั้งแต่รัฐประหารมาทำให้ประชาชนเดือดร้อนทั้งโดนไล่ที่ ทั้งเรื่องของปิโตรเลียม ทั้งเรื่องเหมืองและเรื่อง ม.นอกระบบ ที่โครงการต่างๆ ได้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว และในวันนี้เราออกมาทำกิจกรรม เพื่อนเราถูกจับ 7 คน ตอนนี้ยังไม่ถูกปล่อยตัว เราจึงมานั่งให้กำลังใจที่ สภอ.ขอนแก่น ทั้งนี้ เราออกมาเพื่อยืนยันว่า วันนี้เราไม่ผิด และเรายืนยันที่จะสู้เพื่อให้นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวต้องถูกปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น

ภาพชาวบ้านจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมห้วยเสือเต้นและโคกหินขาว ร่วมรอให้กำลังใจ สภอ.เมืองขอนแก่น 

ชาวบ้านร่วมให้กำลังใจนักศึกษา

เวลา 21.39 น. เพจดาวดินฯ รายงานด้วยว่า ชาวบ้านจาดกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมห้วยเสือเต้นและโคกหินขาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เดินทางมาที่มาให้กำลังใจที่ ที่สภอ.เมืองขอนแก่น รวมทั้ง กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด อ.วังสะพุง จ.เลย ได้ส่งภาพมาพร้อมข้อความว่า "แค่แสดงความคิดเห็นก็โดนจับ นี่หรือประเทศไทย ปล่อยนักศึกษาเถอะ เสียงจากประชาชนคนรักษ์บ้านเกิด"

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 

12 องค์กรประชาชนอีสาน ร้องปล่อยตัวนักศึกษาแบบไม่มีเงื่อนไข

ขณะที่ เครือข่าย 12 องค์กรประชาชนอีสาน ออกแถลงการณ์ “ปล่อยตัวนักศึกษาแบบไม่มีเงื่อนไข” กรณีการควบคุมตัวกลุ่มนักศึกษาดาวดิน รวมทั้งสิ้น 7 คน โดยมีข้อเสนอ ดังนี้ 1.ให้ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวโดยเร็วแบบไม่มีเงื่อนไข 2.การแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ การแสดงความคิดเห็น ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกส่วนจะต้องยอมรับความหลากหลายทางความคิดและแสดงซึ่งเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย 3.ยกเลิกการใช้อำนาจตามมาตรา 44 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราวพุทธศักราช 2557) 4.ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน และ คืนอำนาจสู่ประชาชนโดยเร็ว

ทนายคาดใช้เงินประกันรวม 7 หมื่น

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า พงศพัศ โสภัณนา ทนายความอาสาจากศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบปากคำนักศึกษาดังกล่าวโดยสอบปากคำเสร็จสิ้นแล้วจำนวน 3 ปาก โดยทั้งหมด ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ฉบับที่ 7 ซึ่งชุมนุมเกิน 5 คน คาดว่าต้องใช้เงินประกันตัว รายละ 1 หมื่นบาท รวม 7 คน ก็ 7 หมื่นบาท

คณบดีฯ ยันต้องปกป้องนักศึกษา ไม่ว่าแต่ละคนจะมีอุดมการณ์อย่างไร

กิตติบดี ใยพูล คณบดีคณะนิติศาสตร์ เปิดเผยว่า ทางคณะฯ จำเป็นต้องปกป้องนักศึกษา ไม่ว่าแต่ละคนจะมีอุดมการณ์อย่างไร ตนต้องมาดูแล และพยายามทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง ไม่อยากให้เกิดความตึงเครียดระหว่างเจ้าหน้าที่กับนักศึกษา ตนในฐานะที่มีความสัมพันธ์อาจารย์และลูกศิษย์ คิดว่านักศึกษาควรได้รับการประกันตัว เพราะหลายคนยังอยู่ในช่วงการสอบ และตนคิดว่านักศึกษาควรได้รับการต่อสู้ทางคดีความในศาลยุติธรรมมากกว่าศาลทหาร