Skip to main content

 

เมื่อ 8 เมษายน 2558 ที่ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายวีรพงค์ แก้วสุวรรณ   ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมจัดระเบียบตลาดนัดริมทางหลวง และรถโดยสารสาธารณะ มีโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง นายชยุต สุขมิ่ง ขนส่งจังหวัดปัตตานี กล่าวถึงการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะในเขตเมืองปัตตานี ว่า ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับปัญหาการจอดรถกีดขวางการจราจรของรถโดยสารสาธารณะนั้น ซึ่งที่ผ่านมา จังหวัดได้ประชุมผู้เกี่ยวข้อง สรุปว่าให้รถตู้โดยสารสาธารณะ รถบัสและรถแท็กซี่ไปตั้งคิวภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดปัตตานีทุกเส้นทาง ไม่ให้เข้ามารับผู้โดยสารในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีแต่ให้สามารถเข้ามาส่งได้เท่านั้น ส่วนรถโดยสารสองแถวก็ให้ตั้งคิวที่ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดปัตตานีเช่นกัน และเมื่อออกจากสถานีฯให้วิ่งเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสารในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี โดยให้จอดจุดละไม่เกินสองคัน และจอดรอผู้โดยสารได้ไม่เกิน10 นาที / คัน ที่จุดจอดรถที่กำหนดไว้เดิม คือ สายปัตตานี-สายบุรี จอดที่บริเวณใกล้สี่แยกพิธาน และสายปัตตานีโคกโพธิ์ /ปัตตานี-นาประดู่ จอดตรงข้ามเยื้องตลาดโต้รุ่ง ทั้งนี้ ในช่วงนี้จะมีการผ่อนผันไปก่อนจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2558 และจะเริ่มมาตรการจัดระเบียบในวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 (http://mcot-web.mcot.net/9ent/view.php?id=5525fdd6be0470f7298b4717)

ภาพการประชุมของผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมจัดระเบียบตลาดนัดริมทางหลวง และรถโดยสารสาธารณะ

และด้วยการจัดระเบียบดังกล่าวก็ส่งผลให้กระทบกับผู้ใช้บริการในเขตดังกล่าวรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีมีเสียงสะท้อนถึงเรื่องความไม่สะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนในช่วงปิดเทอม นส.ฮานีดา บูละ นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบได้ให้สัมภาษณ์กับทางนักข่าวเด็กหลังห้องว่า “จะกลับบ้านทั้งทีก็ลำบากมาก จากปกติแค่โทรจองให้รถมารับ แต่ตอนนี้ต้องเดินทางไปเองต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แล้วก็ไกลจากมหา’ลัยมาก ไม่ชิน จะให้เพื่อนไปส่งก็ไม่คุ้นเส้นทางทำให้เสียเวลา”และจากจากการสอบถามนักศึกษาหลายๆคนก็ให้คำตอบที่เหมือนกันส่วนใหญ่ ทำให้ทางสภานักศึกษา องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ต้องร่วมหารือในวาระเฉพาะกิจเพื่อพิทักษ์สิทธิดูแลในเรื่องของการอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา โดยจัดกิจกรรมปลุกพลังนักศึกษารวบรวมรายชื่อนักศึกษาที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดระเบียบการขนส่ง (ย้ายคิวรถตู้) และผลักดันให้มีการจัดคิวรถตู้สาขาย่อยในมหาวิทยาลัย เมื่อคืนวันที่ 11 พฤษภาคม 2558

รูปประชาสัมพันธ์กิจกรรมปลุกพลังนักศึกษาเพื่อรวบรวมรายชื่อส่งผู้ว่าราชการจังหวัด

ซึ่งทางนายแวอิบรอเฮม แวบือราเฮง สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา ม.อ.ปัตตานีได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกิจกรรมปลุกพลังนักศึกษาในครั้งนี้ว่า “กิจกรรมล่ารายชื่อนักศึกษาในครั้งนี้ เมื่อล่ารายชื่อครบพันชื่อก็สามารถทำได้ตามที่เรียกร้องซึ่งก็มีแนวโน้มสูงมากที่จะให้รถตู้เข้ามารับนักศึกษาในม.อ.เหมือนเดิม” นายมัรวาน เด่นตุลาการ สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา ม.อ.ปัตตานี ได้เพิ่มเติมคำสัมภาษณ์ว่า “จุดประสงค์ของกิจกรรมนอกจากจะเรียกร้องให้รถตู้เข้ามารับนักศึกษาเพื่อความสะดวกและตอนนี้ก็กำลังรวบรวมชื่อนักศึกษาอยู่ครับ กระบวนการคือรวบรวมราชื่อนักศึกษา ส่งรายชื่อทั้งหมดให้กับกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยส่งเรื่องไปขอความอนุเคราะห์จากผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าฯมีการอนุมัติ แต่ในเรื่องของความคาดหวังกับกิจกรรมนี้คือคาดหวังให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติตามคำขอหรือไม่อนุมัติก็ขอให้ลดราคาค่าโดยสารรถตุ๊กๆที่รับนักศึกษาไปส่งยังบขส.”

ทั้งนี้กิจกรรมการรวบรวมรายชื่อของนักศึกษาในม.อ.ปัตตานีเพื่อที่จะเรียกร้องสิทธิของตนภายใต้อำนาจการบริหารงานของคสช.ครั้งนี้จะสามารถทำได้สำเร็จหรือไม่ก็คงต้องขึ้นอยู่กับท่าทีการพิจารณาของผู้ใหญ่ในบ้านเมืองต่อไป