Skip to main content

12 พ.ค.2558 เมื่อเวลา 23.26 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรศาสตร์’ โพสต์ชี้แจงกรณี รายการที่นี่ไทยพีบีเอส ช่องไทยพีบีเอส นำเสนอข่าวไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของกิจกรรม เขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี หยุด ม.นอกระบบทันที

โดยกลุ่มเสรีนนทรีฯ ระบุว่า จากที่ รายการที่นี่ไทยพีบีเอส ทางช่องไทยพีบีเอส (ดู https://www.youtube.com/watch?v=0iNsHi2VDz8) ได้นำเสนอข่าว นิสิตม.เกษตร เชิญชวนเขียนจดหมายถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้หยุดการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ โดยทางรายการได้รายงานว่ามี นักศึกษากลุ่มหนึ่งกำลังรณรงค์เพื่อให้นักศึกษาเขียนไปรษณียบัตรถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง ให้ใช้มาตรา 44 ยับยั้ง พรบ มหาวิทยาลัยนอกระบบ นั้น

ทางกลุ่มเสรีนนทรีขอชี้แจ้งว่า ทางกลุ่มไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น เราคัดค้านการทำรัฐประหาร และไม่สนับสนุนอำนาจเผด็จการ รวมถึงการใช้มาตรา 44 ด้วย

แต่ถึงอย่างไร เรายอมรับว่าสามารถตีความเป็นเช่นนั้นได้

เราคัดค้านพ.ร.บ. ม.นอกระบบ ฉบับนี้ทุกกระบวนการทุกขั้นตอน จนถึงขั้นตอนให้นายกรัฐมนตรีนําขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย

เพราะกระบวนการขั้นตอนที่ผ่านมามีปัญหาตั้งแต่การร่าง พ.ร.บ. ที่ประชาคมเกษตรศาสตร์ไม่มีส่วนร่วม จนถึงการทำประชาพิจารณ์ที่เป็นเพียงแค่เวทีรับฟังความคิดเห็น จนถึงการเสนอร่างเข้าสู่สภา และยกมือโหวตในรัฐสภาที่มีบางคนมีตำแหน่งในมหาวิทยาลัยเข้าไปนั่งเป็น สนช. อีกด้วย เราจึงต้องคัดค้านทุกขั้นตอนทุกกระบวนการ และเน้นย้ำว่า เราไม่สนับสนุนการใช้มาตรา 44 เพื่อจัดการเรื่องนี้

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง : นักศึกษาเสรีนนทรี ม.เกษตรฯ ชวนส่ง จม.ถึง ‘ประยุทธ์’ หยุด ม.นอกระบบ http://www.deklanghong.com/content/2015/05/295