Skip to main content

รมว.ศึกษาฯ เร่งทบทวนมาตรการการจัดกิจกรรมรับน้อง ควบคุมให้ปราศจากความรุนแรง เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน ห้ามรุ่นพี่จัดเองนอกสถานที่ ระบุระดับมัธยมฯ ยังไม่ใช่เรื่องจำเป็นต้องรับน้อง

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศนโยบายเกี่ยวกับการรับน้อง ไว้ในนโยบายเร่งด่วน นโยบายที่ 8 "เร่งทบทวนมาตรการการจัดกิจกรรมรับน้องของนักเรียนนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ และมาตรการติดตาม ควบคุม การลักลอบการจัดกิจกรรมรับน้องทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษาให้เป็นไปในแนวทางที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย ปราศจากการใช้ความรุนแรง การละเมิดและคุกคามทางเพศ รวมทั้งไม่ขัดต่อหลักศีลธรรมขนบประเพณีอันดีงามและเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยให้มีผลบังคับใช้ให้ทุกสถาบัน การศึกษายึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด"

มาตรการดังกล่าวเป็นที่ทราบกันดีของทุกสถาบันการศึกษาว่า การจัดกิจกรรมการรับน้องใหม่สามารถจัดได้ภายใต้ความดูแลของครูอาจารย์ภายในสถาบันการศึกษาเท่านั้น ไม่อนุญาตให้รุ่นพี่จัดกิจกรรมกันเองนอกสถานที่ แต่อาจจะยังมีรุ่นพี่บางคนบางกลุ่มฝ่าฝืนอยู่บ้าง ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนจนนำไปสู่ความรุนแรงอย่างที่เคยเป็นข่าว ก็จะต้องมีการสอบสวนและลงโทษผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนกรณีที่มีข่าวการรับน้องของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาเผยแพร่ทางสื่อมวลชนแขนงต่างๆ นั้น รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการรับน้องในระดับมัธยมศึกษายังไม่ใช่เรื่องจำเป็น แต่โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมเล็กๆ ภายในโรงเรียน เพื่อให้รุ่นน้องรุ่นพี่ได้รู้จักกัน ได้มีความรักใคร่ สนิทสนมหรือมีความผูกพันกัน แต่ทุกอย่างจะต้องอยู่ในความควบคุมดูแลของครูโดยตลอด

 

เรียบเรียงจาก กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ