Skip to main content

เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด ตั้งแต่การทำเพจนี้มาที่ผมต้องการจะบอกทุกคนให้ทราบนะครับ

ต้องบอกก่อนว่า อันนี้เป็นข่าวสารฉบับ 'แอดมิน' ก่อนที่ฉบับจริงหรือเอกสารลายละเอียดอื่นๆจะตามมาในภายหลังอย่างด่วนจี๋ที่สุด กล่าวคือ หลังการประชุม เรื่อง ม นอกระบบ ของสภานักศึกษาและมีการเทียบเชิญ กรรมการนักศึกษาอย่างเร่งด่วนและสำคัญ ที่ผ่านมาในวันที่ 28 เมษายน เวลา 17.00 น.นั้น เรื่องทั้งหมดสรุปลงที่ว่า

ม นอกระบบถูก สภามหาลัย"ลักหลับ"อย่างรวดเร็ว ในการพิจารณาออกเป็น พระราชบัญญัติหรือตัวกฏหมายอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 นี้ คือวัน พฤหัสที่จะถึงในสัปดาห์หน้า

ซึ่งทาง สภานักศึกษาถูกแจ้งอย่างกระชั้นชิดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อถูกทำให้รวบรัดและขยับตัวได้ยาก คือ แจ้งนักศึกษาและคณะกรรมการไม่ทัน ด้วยกระบวนการในสภานักศึกษาแบบประชาธิปไตย และกว่าจะจัดการเสร็จ ก็ทำไม่ทันจนออกเป็นพระราชบัญญัติ

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น - ผลดี ผลเสีย ของ ม. นอกระบบ (เรื่องนี้อาจส่งผลตั้งแต่หลังการออกพระราชบัญญัติจนถึงรุ่นน้องต่อๆ ไปของพวกคุณ และแม้แต่ "อุดมการณ์" ที่เป็นชื่อเสียงของมหาลัย)

ผมจะอธิบายต่อไปนี้นะครับ

1.พระราชบัญญัติ ม. นอกระบบ ไม่มีที่นั่งให้นักศึกษาในสภามหาลัยเพื่อตรวจสอบการทำงาน และรับรู้นโยบายที่จะดำเนินการกับนักศึกษา พนักงาน หรือทุกๆอย่างใน ม.

พูดง่ายๆ คือ คุณจะไม่รู้ว่าโรงอาหารจะขึ้นราคา จนคุณไปซื้ออาหาร หรือ คุณจะไม่รู้ว่า อธิการจะหักเงินทุนชุมนุมนักศึกษา กิจกรรม หรือแม้แต่ขึ้นค่าเทอม จนคุณเห็นตัวเลขที่เป็นเอกฉันท์ ซึ่งแน่นอน คุณทำอะไรกับมันไม่ได้แล้ว (กรณีแบบนี้เคยมีการต่อสู้ภายหลังจากนโยบาย ขณะที่อยู่ในระบบ แต่ก็ยังยากที่จะสู้-คำพูดของผู้สันทัดกรณีที่เคยต่อสู้เรื่อง ม นอกระบบในปี 56)

2.ในขณะที่ตัวอย่าง ม. นอกระบบที่ดี เช่น จุฬา มหิดล มีค่าอาหารที่ถูก ผู้สันทัดกรณีศึกษา โรงกลาง คือ นายรังสิมันต์ (สงวนนามสกุล) นักศึกษาคณะนิติ ปีที่ 4 กล่าวว่า "แม้แต่ในระบบ คุณว่าค่าอาหารโรงกลางแพงขึ้นมาก จริงๆแล้ว เพราะการขึ้นค่าเจ้าของร้านอาหาร จากไม่ถึง 15,000 เป็นเกือบ 70,000 บาท โดยรองฯเกศินีให้การว่า มหาลัยไม่อยากเอางบมาทุ่มเรื่องพวกนี้ จึงปล่อยให้นายทุน CP จัดการ" แล้วนอกระบบล่ะ???

นอกระบบที่จะออกในวันที่ 7 ไม่มีแม้แต่นักศึกษาที่เข้าไปรับฟังเรื่องพวกนี้ ที่พวกคุณควรรู้เลย (ซึ่งขนาดปัจจุบัน เรื่องพวกนี้ยังถูกปิดและต้องแก้ภายหลังการร้องเรียนของฝ่ายสภานักศึกษาและนักศึกษาใน มหาลัย) แต่นั่นก็เพราะเรายังมีสิทธิเสียงอยู่ในสภามหาลัย ซึ่งในพ.ร.บ. ม.นอกระบบครัง้นี้ ไม่มีการระบุเรื่องนักศึกษาเลย

3. สืบเนื่องจากข้อ 2 ขณะที่ จุฬา มหิดล มี "แหล่งทุน" ที่ดี คือที่ดิน โรงพยาบาล ทุนทำวิจัย หรือแม้แต่พระจอมเกล้า ที่ผลิตวิศวกรให้กับแหล่งอุตสาหกรรม ธรรมศาสตร์ล่ะ??? ทุ่งรังสิตแร้งทึ้ง กับสนามก๊ฬาที่ไม่ได้รองรับ "แหล่งทุน" ได้ขนาดนั้น หรือ ห้างร้างๆ อย่าง TU DOME หรือแม้แต่จะเปิด ท่าพระจันทร์เป็นแหล่งท่องเที่ยวก็ยังยาก

ที่สำคัญคือ เรื่องที่ผมกล่าวมาทั้งหมด มหาลัยไม่ได้ชี้แจงเรื่องพวกนี้กับนักศึกษาเลย เราไม่รู้เลยว่าพวกเขามีทางออกหรือไม่ด้วยซ้ำ

4. เงินค่าเทอมที่คุณจ่าย เป็นเพียง///// 30เปอร์เซ็นต์ !!!!////// ของค่าเทอมทั้งหมด เพราะ 70 เป็นภาษีประชาชนที่รัฐบาลนำมาลงให้ แม้กระทั่งอยู่ในระบบ มหาลัยยังทำการเปิดคณะในฐานะ "โครงการพิเศษ" เพิ่มโดยเก็บค่าเทอมราคาสูง (ผมต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงให้ทราบเท่านั้นนะครับ) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ชดเชยให้กับมหาลัย

ถ้าหาก "นอกระบบ" คุณไม่มีตัวแทนนักศึกษารับทราบออกแล้วนะ ว่าเค้าจะทำอะไร อยากถามนักศึกษามั้ย เรามีส่วนได้เสียแค่ไหน คุณไม่มีแล้ว ทางมหาลัยจะสามารถ "รับคนเพิ่ม" ปรับค่าเทอม ในขณะที่พื้นที่โรงอาหาร ลานจอดรถ มีเท่าเดิม แต่จำนวนคนมากขึ้นทุกปีๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราไม่สามารถรับประกันได้เลยว่ามันจะไม่เกิด เพราะไม่มีข้อมูลใดๆจากสภามหาลัยทั้งสิ้น จนคุณเห็นมันกับตา หรือรุ่นน้องคุณเห็นมันเอง (นี่ยังไม่นับเรื่องคนที่ไม่มีเงินสูงหากค่าเทอมขึ้น ต้องเป็นลูกหนี้ กยศ.? หรือ การป้องกันเส้นสายใน สภามหาลัยที่มีแต่อธิการและพวกพ้อง)

สุดท้ายนี้ ผมอยากให้คิดถึง ความหายนะ? ที่จะเกิดขึ้น และการไม่รับฟังเสียง (แม้แต่จะถาม) ตัวนักศึกษาที่ "เสียเงิน" มาร่ำเรียน ทำชื่อเสียงให้มหาลัย และเป็นส่วนหนึ่ง ของประชาคม คุณคือ ชาวธรรมศาสตร์ คุณคือ ประชาชน คือคนที่ "สร้าง" ธรรมศาสตร์และทำให้มันคงอยู่ ต่อไปภายหน้า ธรรมศาสตร์จะกลายเป็น บริษัท จำกัดมหาชน ขายใบปริญญาก็เป็นไปได้ ในเมื่อไม่มีใครฟัง ไม่มีใครรับรอง สิ่งเหล่านี้ ณ เวลานี้ ปัจจุบันนี้ ก่อนวันที่ 7 พฤษภา

คุณสามารถมีส่วนร่วมได้ ด้วยในเวลา 11.00น. ของวันพุธที่ 29 เมษายน(พรุ่งนี้) ที่บริเวณ โถงSC ไปจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เพื่อลงนามการ "ชะลอ" รั้ง การตัดสินพ.ร.บ.นอกระบบนี้ ในสภา สนช. ซึ่งแน่นอนว่ามันผ่านฉลุย ทางสภานักศึกษาและกรรมการนักศึกษา ต้องการเสียง และรายชื่อของท่าน เพื่อสะกิด และเป็นแรงผลักดัน ว่า เรามีตัวตน เราควรจะมีส่วนร่วมในการออกพ.ร.บ.ครั้งนี้ ก่อนที่มันจะสายเกินไป!

****ย้ำว่า ไม่ได้ให้ "ยกเลิก" ร่างนะครับ แต่ให้ "ชะลอ" เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาคมนักศึกษาก่อน เพื่อหาทางออกร่วมกัน*********

ด้วยความสัตย์จริงจากการเข้าฟังการประชุม

 

หมายเหตุ บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกในเฟซบุ๊กแฟนเพจ ธรรมศาสตร์ไหมละมึง’ เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 28 เม.ย.2558