Skip to main content

สพฐ.เตรียมปรับลดจำนวนนักเรียนทุกระดับชั้นห้องละ 2 คนต่อปี โดยจะเริ่มประกาศใช้อย่างเป็นทางการในปีการศึกษา 2559 ชี้มาตรฐานสากลไม่เกิน 2 พันคนต่อหนึ่งโรงเรียน พร้อมพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพการศึกษามากขึ้น

 

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจสนามสอบเข้าเรียนต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประจำปี 2558 ในสังกัดสพฐ. ได้แก่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และโรงเรียนสตรีวิทยา โดยเบื้องต้นโรงเรียน 2 แห่งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เช่นเดียวกับ โรงเรียนในสังกัดสพฐ.ทั่วประเทศที่ไม่มีปัญหา หรือการร้องเรียนเกิดขึ้น พร้อมมั่นใจในความโปร่งใส เป็นธรรมในกระบวนการสอบคัดเลือก และจับสลาก นักเรียนทุกคนจะต้องมีที่เรียนแน่นอน

กมล กล่าวถึง การควบคุมจำนวนนักเรียนทุกช่วงระดับชั้นในสังกัด ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า สพฐ. วางแผนลดจำนวนนักเรียนห้องละ 2 คนต่อปี ซึ่งจะเริ่มประกาศใช้อย่างเป็นทางการในปีการศึกษา 2559 คาดว่าภายใน 5 ปี คงเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน พร้อมพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพการศึกษามากขึ้น

กมล ระบุอีกว่า จำนวนนักเรียนที่ได้มาตรฐานตามหลักสากล ควรไม่เกิน 2 พันคนต่อหนึ่งโรงเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อระบบการเรียน การสอนที่ต้องการให้ครูได้ใกล้ชิดเด็กมากขึ้น

พร้อมทั้งเปิดเผยถึงแนวทางข้อเสนอของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ปฏิรูปการศึกษาที่ต้องการให้กำหนดสัดส่วนจำนวนครูกับนักเรียนในแต่ละชั้นให้เหมาะสม ว่า คณะกรรมการของ สพฐ.มีมติปรับเกณฑ์กำหนดขนาดห้องเรียนใหม่ คาดว่าใช้เวลา  5 ปี  คือ ระดับก่อนประถมศึกษา หรืออนุบาล กำหนดให้ครู 1 คนต่อนักเรียนไม่เกิน 30 คน ระดับประถมศึกษากำหนดให้ครู 1 คนต่อนักเรียน 40 คน และระดับมัธยมศึกษากำหนดให้ครู 1 คนต่อนักเรียน 40 คน เพื่อให้ครูสามารถดูแลนักเรียนได้อย่างใกล้ชิดและทั่วถึง

ทั้งนี้การสอบ เป็นการสอบคัดเลืกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกาศผลรายงานตัว 2 เม.ย. 2558 มอบตัว 8 เม.ย. 2558 และนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ จับสลากและประกาศผล 5 เม.ย.นี้

ส่วนแผนการรับนักเรียน สพฐ. ปีการศึกษา 2558 นักเรียนใหม่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รับทั้งหมด 600,000 คน ในจำนวนนี้อยู่ในกรุงเทพมหานนคร 46,000 คน

ที่มา : Voice TV และ TNN24