Skip to main content

นิสิต กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรฯ ประกาศจุดยืนคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และประกาศเชิญชวนนิสิตนักศึกษาและประชาชนร่วมแสดงจุดยืนร่วมกัน ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ หน้ารัฐสภา เวลา 10.00 น.

วานนี้(25 มี.ค.) เมื่อเวลา 21.55 น. อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ นักกิจกรรมกลุ่มเสรีนนทรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์วิดีโอคลิปจังหวะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าล็อคตัว โดยระบุด้วยว่า หลังจากนิสิตกลุ่มหนึ่งแสดงออกซึ่งการไม่เห็นด้วย ที่จะนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ ทางมหาลัยก็ได้แจ้งตำรวจเข้ามา พร้อมรถตู้มาจอดขวางรถซาเล้งของนิสิต พร้อมทั้งลงมาพูดจาเสียงดังข่มขู่ 

 

 

หลังจากนิสิตกลุ่มหนึ่งแสดงออกซึ่งการไม่เห็นด้วย ที่จะนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ ... ทางมหาลัยก็ได้แจ้งตำรวจเข้ามา พร้อมรถตู้มาจอดขวางรถซาเล้งของนิสิต พร้อมทั้งลงมาพูดจาเสียงดังข่มขู่ ... ผมจึงอัดคลิปการเจรจานั้น กลับถูกตำรวจคนนึงมาแย่งโทรศัพท์และขู่ให้ลบคลิปดังกล่าว เข้ามาล็อกแขนไว้ จึงได้ลบคลิปดังกล่าว... สุดท้ายตำรวจได้ตักเตือนนิสิตกลุ่มดังกล่าว ว่าห้ามจัดกิจกรรมต่างๆอีก ถ้ามหาลัยจะออกนอกระบบก็ต้องปล่อยให้ออกสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานเรากำลังถูกริดรอนจนไม่เหลืออะไรแล้ว จะให้เรานิ่งเฉยทนดูการศึกษา และประเทศนี้มันวิบัติต่อหน้าหรืออย่างไรจะใช้ปลายกระบอกปืนปิดปากประชาชนจนถึงเมื่อใด...เรายืนยันว่าจะสู้ น้องนิสิตทุกคนก็ยืนยันว่าจะสู้ เราสู้เพื่อการศึกษาที่เป็นธรรม

Posted by อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ on 25 มีนาคม 2015

“ผมจึงอัดคลิปการเจรจานั้น กลับถูกตำรวจคนนึงมาแย่งโทรศัพท์และขู่ให้ลบคลิปดังกล่าว เข้ามาล็อกแขนไว้ จึงได้ลบคลิปดังกล่าว สุดท้ายตำรวจได้ตักเตือนนิสิตกลุ่มดังกล่าว ว่าห้ามจัดกิจกรรมต่างๆอีก ถ้ามหาลัยจะออกนอกระบบก็ต้องปล่อยให้ออก

สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานเรากำลังถูกริดรอนจนไม่เหลืออะไรแล้ว จะให้เรานิ่งเฉยทนดูการศึกษา และประเทศนี้มันวิบัติต่อหน้าหรืออย่างไรจะใช้ปลายกระบอกปืนปิดปากประชาชนจนถึงเมื่อใด เรายืนยันว่าจะสู้ น้องนิสิตทุกคนก็ยืนยันว่าจะสู้ เราสู้เพื่อการศึกษาที่เป็นธรรม” อภิสิทธิ์ กล่าว

กลุ่มเสรีนนทรี ได้เผยแพร่วีดีโอคลิปที่กลุ่มนิสิตได้ยืนอ่านคำประกาศจุดยืนคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และประกาศเชิญชวนนิสิตนักศึกษาและประชาชนร่วมแสดงจุดยืนร่วมกัน ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ หน้ารัฐสภา เวลา 10.00 น.

"สุดท้ายเรายืนยันว่าจะสู้ แม้ว่าจะอยู่ภายใต้สถานการณ์แบบใดก็ตาม เรามิอาจทนนิ่งเฉยหรือปล่อยให้มหาวิทยาลัยที่รักต้องออกนอกระบบได้ เราสู้เพื่อการศึกษาที่เป็นธรรม" ตัวแทนนิสิต ม.เกษตรฯ กล่าว

Citizen ThaiPBS  รายงานด้วยว่าวันเดียวัน ที่สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร บางเขน นายบดินทร์ รัศมีเทศ ว่าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ ศ.ระพี สาคริก อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อชี้แจงเรื่องอุดมการณ์ของมหาวิทยาลัย ว่าไม่เคยเปลี่ยนไปยังยืนอยู่เคียงข้างเกษตรกรเสมอ กรณีการนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ

อย่างไรก็ตาม ศ.ระพี ยังยืนว่าไม่เห็นด้วย เพราะอุดมการณ์ของ ม.เกษตรฯ เปลี่ยนไปนานแล้ว พร้อมกับย้ำด้วยว่า "ถ้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ ผมก็จะเอาชื่อของผมออกนอกระบบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เช่นกัน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการพูดคุย มีนิสิตมก.4 คนยืนถือป้ายคัดค้านการออกนอกระบบ รอสอบถามความคิดเห็นของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ

นิสิตได้คำตอบมาว่า "ม.เกษตรฯ ได้ออกนอกระบบมานานแล้วและนิสิตรุ่นที่แล้วๆ มาได้มีส่วนร่วมกับการนำมหาลัยออกนอกระบบกันมาแล้ว นิสิตรุ่นนี้ไม่ต้องเป็นห่วงกับการที่ ม.เกษตรฯ จะออกนอกระบบ ทางมหาลัยจะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์เหมือนมหาลัยอื่นๆ ที่ออกนอกระบบไปแล้ว และลูกต้องตั้งใจเรียน"

ด้านกลุ่มนิสิตแสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า ประเด็นคือว่าไม่ว่าจะเป็นนิสิตรุ่นใดก็ตามมหาลัยต้องให้เขามีส่วนร่วมในการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ไม่ใช่แค่อ้างว่ารุ่นพี่ได้ทำมาแล้ว และจะบอกว่าจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 7 เมษายน มันจะมีประโยชน์อะไรในเมื่อ ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรฯ จะเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ในวัน 26 มี.ค.นี้