Skip to main content

 

นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต ปัตตานี จัดกิจกรรมสร้างรอยยิ้มเพิ่มความสุขแก่ เด็กศูนย์การศึกษาพิเศษ อำเภอเมือง ปัตตานี

วันนี้ 25 มีนาคม 2558 กลุ่มนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มเยาวชนสร้างสรรค์ชายแดนใต้ ได้จัดกิจกรรมโครงการสร้างรอยยิ้มเพิ่มความสุข โดยจัดกิจกรรมที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ จังหวัดปัตตานีโดย โดยโครงการนี้มุ่งเน้นสร้างรอยยิ้มและเพิ่มความสุขแก่น้องๆในศูนย์การศึกษาพิเศษที่ขาดโอกาสและคนส่วนใหญ่ละเลยไม่สนใจเด็กๆเหล่านี้ กิจกรรมในครั้งนี้ก็จะเป็นกิจกรรมสันทนาการกับน้องก่อนในลำดับแรก เพื่อในน้องได้มีความสุข หลังจากนั้นเมื่อพักเที่ยง พี่ๆก็จะพาน้องๆศูนย์การศึกษาพิเศษไปรับประทานอาหารโดยมีพี่ๆป้อนข้าวป้อนน้ำให้ และในช่วงบ่ายก็จะเป็นกิจกรรมฐานให้น้องได้เล่นและแสดงความสามารถของตัวเอง และปิดท้ายด้วย การทำจิตอาสาปรับภูมิทัศน์และทำความสะอาดในศูนย์การศึกษาพิเศษ 

ภาพ ขณะพี่ชวนน้องๆเล่นสันทนาการ

นางสาว แสงอรุนณ์ นกแอนหมาน ประธานโครงการครั้งได้กล่าวถึงที่มาที่ไปของโครงการนี้และอุปสรรค์ที่พบเจอร่วมไปถึงสิ่งที่ได้รับจากโครงการนี้ว่า “คือเราคิดที่จะจัดกิจกรรมนี้นานแล้ว เพราะตั้งแต่จบม.ปลายมา ก็ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมแบบนี้เท่าไหร่ อยู่ๆ กยศ.ก็มีข้อเสนอมาว่าต้องมีชม.จิตสาธารณะ เพื่อนๆก็เลยมาเสนอให้ช่วยทำโครงการ เพราะเพื่อนเห็นเราทำกิจกรรมแบบนี้ที่สถานสงเคราะห์บ้างแต่จะทำกับครอบครัวส่วนใหญ่ เมื่อต้องมาทำโครงการเป็นรูปเป็นร่างจริงๆ มันก็ยากจึงไปขอคำปรึกษาจากพี่กลุ่มเยาวชนสร้างสรรค์ชายแดนใต้เกี่ยวกับการเขียนโครงการ และปรึกษาอาจารย์สมัยเรียนมัธยมด้วย อุปสรรคในการทำกิจกรรม ก็มีอยู่เยอะ ความคิดตัวเอง เพราะคิดมากกลัวกิจกรรมจะล่ม  สถานที่ในการจัดกิจกรรม กว่าจะลงตัวก็ต้องติดต่อหลายที่ บางที่เค้าปิดเพราะ กิจกรรมองค์กรอื่นๆเข้าเยอะด้วย เลยต้องหาหลายแห่ง แต่มาลงตัวที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.ปัตตานี ช่วงทำกิจกรรม ภาพรวมดูราบรื่นมาก แต่การประสานงานฝ่ายต่างๆทำได้ยากเพราะน้องที่นั่นเค้าเป็นเด็กพิเศษ เมื่อเพื่อนไปเล่นกับน้องเยอะ น้องก็จะติด และเพื่อนที่ทำฝ่ายต่างๆไม่สามารถที่จะทำตามแผนที่วางไว้ได้ ต้องแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าเรื่อยๆ คือต้องมีแผนสำรองกับตัวเองด้วย ผลที่ได้รับ บอกเลยว่ามันเยอะกว่าการได้ชั่วโมงกิจกรรม ทุกคนได้ประสบการณ์ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ เข้าใจคนที่เขาไม่เหมือนเรา ฝึกความอดทนและแก้สถานการณ์ได้ ส่วนทางด้านการทำงานเป็นทีมในกิจกรรมนี้นะ คือ เราได้เห็นศักยภาพของเพื่อนแต่คน เข้าใจกันมากขึ้น เพิ่มความสนิทสนมกัน เพราะเราเรียนปี1ไง เพิ่งมารู้จักกัน กิจกรรมนี้ทำให้เราสนิทกับเพื่อนมากขึ้น”

ภาพ พี่ๆป้อนข้าวป้อนน้ำให้น้องๆ

ด้าน นาย นัสรี สมาแอ หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ก็ได้กล่าวต่อว่า “เป็นกิจกรรมที่เราสามารถทำให้คนอื่นมีความสุขถึงแม้น้องๆเขาจะไม่ปกติก็ตามแต่เขาสามารถรับรู้ว่ายังมีคนอีนอีกมายมายที่ให้ความสำคัญและแบ่งปันความสุขให้แก่เขาได้ ผลตอบรับที่ได้โดยส่วนตัว คือ ได้เรียนรู้ถึงกระบวนการของเด็กๆที่มีชีวิตประจำวันเช่นการทานอาหาร การเรียนรู้ การทำกิจวัติประจำวันต่างๆได้ เราไม่อาจจะคิดได้แต่ถ้าหากเรามีเด็กแบบนี้อยู่ที่บ้านอย่างน้องเราก็ได้เรียนรู้ถึงจุดนี้ได้กับการทำกิจกรรมครั้งนี้คับไปใช้กับเด็กๆได้อย่างถูกต้องคับ ถ้าความคิดของผมน่ะคับผมอยากให้จัดที่ที่เด็กด้อยโอกาสมาก กว่าการไปจัดกิจกรรมอื่นๆที่ไร้สาระเพราะเด็กต้องการความอบอุ่นต้องการความรักของคนอื่นไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามแต่ แต่เด็กเมื่อเห็นคนอื่นมาทำกิจกรรมหรืออะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก้ตามเด็กก็มีความสุขแล้วแล้วเพียงแค่เราให้โอกาศความสุขให้กับเขา”
 

เช่นเดียวกับ นางสาว อรวรรณ สารพันธ์ อีกหนึ่งผู้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้สะท้อนอีกว่า “มันเป้งกิจกรรมเเรกในชีวิตเลยเชื่อไม่ ?? ตอนเเรกก้ไม่คิดว่าจะสนุกเเละได้ความประทับใจขนาดนี้มันเป็นโครงการทีประทับใจทีสุด คือ ปกติก็ชอบเด้กอยู่เเล้ว เเต่วันนี้ เราได้สัมผัสสิ่งที่พิเศษยิ่งกว่า คือ รอยยิ้ม เเละ ความน่ารักของน้อง สิ่งที่ได้รับคือ ความสุขรอยยิ้มเเละเสียงหัวเราะของน้องๆ คือ ผลตอบรับทีดี
 
ส่วนทางด้าน หัวหน้าฝ่ายวิชาการประจำศูนย์การศึกษาพิเศษ ก็ได้กล่าว ขอบคุณนักศึกษาที่วันนี้ได้สละเวลา มีจิตอาสา มาทำกิจกรรมกับน้องน้องๆที่ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจมาทำกิจกรรมมากนัก และชื่นชมที่นักศึกษายังเล็งเห็นความสำคัญและการสร้างรอยยิ้มแก่ๆน้องในวันนี้