Skip to main content

หลังจากเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ศูนย์กลางนิสิต นักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย' หรือ ศนปท. รายงานว่า มีนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ส่งภาพพร้อมข้อมูลประกอบว่า มีป้ายผ้า ข้อความว่า 'พลเรือนต้องไม่ขึ้นศาลทหาร' มาติดบริเวณ สะพานลอยหน้า มหาวิทยาลัยฯ ซึ่งตรงกับวันที่ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภาค 5 มีกำหนดการสอบข้อเขียน คัดเลือกบรรจุข้าราชการตำรวจ โดยใช้ ม.ราชภัฏลำปางแห่งนี้เป็นสถานที่สอบอีกด้วย

ล่าสุดวันนี้(20 มี.ค.) สำนักข่าวประชาธรรม รายงานว่า เมื่อเวลา 8:30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงค่ายสุรศักดิ์มนตรี มณฑลทหารบกที่ 32 (มทบ.32) ได้นัดหมายพูดคุยกับผศ.เล็ก แสงมีอานุภาพ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมด้วย ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ตึกอธิการบดี

ทั้งนี้การนัดหมายเข้าพบในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา มีคนนำป้ายผ้าความยาวประมาณ 3 เมตร ระบุข้อความว่า “พลเรือนต้องไม่ขึ้นศาลทหาร” ไปติดไว้บนสะพานลอย บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ซึ่งช่วงเดียวกับที่กลุ่ม “พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen” ทำกิจกรรมเดินหน้าหาความยุติธรรมที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.

ภิญญพันธุ์ กล่าวภายหลังว่า เจ้าหน้าที่ทหารต้องการชี้แจงถึงความห่วงใยต่อการเคลื่อนไหวดังกล่าว เพราะทางส่วนกลางกำชับให้ติดตามการเคลื่อนไหวในพื้นที่ ซึ่งการพูดคุยก็เป็นไปด้วยดีทั้งสองฝ่าย ส่วนกรณีที่มีการเรียกตนไปร่วมพูดคุยนั้น ทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าเป็นการประสานงานที่ผิดพลาด เพราะคิดว่าตนเป็นฝ่ายกิจการนักศึกษา

อย่างไรก็ตาม ภิญญพันธุ์ ชี้ว่า เรื่องนี้คงไม่กระทบต่อเสรีภาพทางวิชาการหรือการจัดกิจกรรมของมหาวิทยาลัยในอนาคต เพราะกิจกรรมของของมหาวิทยาลัย และกลุ่มนักศึกษาก็ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมายอยู่แล้ว