Skip to main content

 

สำนักข่าวประชาธรรม รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเยาวชน ARTS CAN DEAR ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ สังกัดชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ ผู้สนใจและตระหนักปัญหาทางสังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านพรสวรรค์ หมู่ 14  ตำบล ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากร ธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้กลุ่มเยาวชน ARTS CAN DEAR จำนวนกว่า 20 คนได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงปัญหาของชุมชน โดยมี นางคำใส ปัญญามี คณะกรรมการจัดการที่ดิน หมู่บ้านพรสวรรค์ ให้ข้อมูล และปัญหาต่างๆ ของชาวบ้าน นอกจากนั้นกลุ่มเยาวชน ARTS CAN DEAR  ยังได้ใช้ศิลปะในการสะท้อนเหตุการณ์ที่ชาวบ้านได้เผชิญมา และเล่นดนตรีร้องเพลงเพื่อให้กำลังใจชาวบ้าน ร่วมกันพลักดัน กฎหมายที่ดิน 4 ฉบับ

ตัวแทนเยาวชนที่ลงพื้นที่เรียนรู้ท่านหนึ่ง กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ทำให้เข้าถึงข้อมูลที่ชาวบ้านได้รับจริงๆ ซึ่งแตกต่างจากการฟังจากการบอกต่อหรือจากการสื่อสารผ่านช่องทางอื่นๆ มาก ปัญหาของชุมชนที่นี่ไม่น่าเกิดขึ้น เพราะรอบๆ หมู่บ้านมีทั้งสถานศึกษาและรีสอร์ทมากมาย ทำไมพื้นที่เหล่านั้นสามารถใช้ได้มีโฉนด ยิ่งทราบข้อมูลยิ่งรู้ว่าความเป็นธรรมในสังคมนั้นมีอยู่น้อยมาก ทำให้ตัวเราเองอยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหานี้

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการต่อสู้ การถูกดำเนินคดีของชาวบ้านชุมชนบ้านพรสวรรค์ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ สำนักข่าวประชาธรรม