Skip to main content

กลุ่ม Anti-SOTUS กลุ่มเยาวชนปฏิรูปการรับน้องประชุมเชียร์แห่งชาติ หลังได้รับการร้องเรียนจากนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยพะเยาว่ารุ่นพี่มีการบังคับร่วมกิจกรรมพร้อมข้อกล่าวอ้างว่าหากไม่ร่วมจะได้รับผลกระทบในชีวิตการเรียนในมหาวิทยาลัย จึงเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยพะเยาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อขอชี้แจงและมาตรการในการป้องกันปัญหาต่อไป

โดยเนื้อหาใจความในจดหมายเปิดผนึกมีดังนี้ (สามารถติดตามข้อมูลได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/AntiSOTUSPage

เนื่องจากทาง Fanpage Anti-SOTUS ได้รับการร้องเรียนจากทางนิสิตคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยาว่ามีการใช้วาจาบังคับนิสิตรุ่นน้องให้เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีการใช้โพสข้อความในกลุ่มเฟซบุ๊คของสาขาในเชิงบังคับให้เข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงการบังคับด้วยวาจาอันไม่เป็นลายลักษณ์อักษร อีกทั้งยังมีการอ้างว่าหากนิสิตรุ่นน้องไม่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวแล้วจะไม่มีสิทธิ์รับผลการเรียนจากทางคณะ รวมถึงตัดชั่วโมงกิจกรรมที่นิสิตรุ่นน้องได้เคยทำเสร็จสิ้นมาก่อนทั้งหมด ทาง Fanpage Anti-SOTUS จึงมีความกังวลใจอย่างยิ่งต่อการละเมิดต่อสิทธิอันพึงมีของนิสิตที่จะสามารถเลือกเข้ากิจกรรมใดๆหรือไม่ก็ได้ ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2555[1] ที่ให้สิทธิ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมของนิสิตใหม่โดยความสมัครใจ อีกทั้งยังมีการแอบอ้างการงดออกผลการเรียนที่เป็นหน้าที่ของทางคณะวิชาอีกด้วย

            ในฐานะประชาชนและกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อการปฏิรูปกิจกรรมนิสิตนักศึกษา ทางเพจฯจึงขอยื่นข้อมูลหลักฐานตามที่ปรากฏตามเอกสารแนบและขอเรียกร้องต่อคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยาและผู้ที่เกี่ยวข้องดังนี้

1.     ทาง Fanpage Anti-SOTUS ขอให้มีการดำเนินการสืบสวนถึงกรณีดังกล่าว ทั้งที่ปรากฏหลักฐานตามเอกสารแนบและไม่ปรากฎหลักฐานต่อไป

2.     ทาง Fanpage Anti-SOTUS ขอให้มีการลงโทษต่อนิสิตรุ่นพี่ที่มีพฤติกรรมบังคับรุ่นน้องเข้าร่วมกิจกรรมและแจ้งผลการดำเนินการให้สังคมได้รับทราบ

3.     ทาง Fanpage Anti-SOTUS ขอให้ทางมหาวิทยาลัยพะเยา จัดทำแผนในการป้องกันและแก้ไข (CAPA) ต่อกรณีดังกล่าว เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์การบังคับนิสิตรุ่นน้องเข้าร่วมกิจกรรมอีก

4.     ทาง Fanpage Anti-SOTUS ขอให้ทางมหาวิทยาลัยพะเยาทำการสอบสวนว่าการที่นิสิตรุ่นพี่ออกมาอ้างในนามและอำนาจหน้าที่ของทางหน่วยงานมหาวิทยาลัยนั้น เป็นจริงหรือเป็นการกล่าวอ้างของนิสิตรุ่นพี่เอง และขอให้ดำเนินการกับผู้ที่กล่าวอ้าง และ/หรือ ผู้ที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด

5.     ทาง Fanpage Anti-SOTUS ขอให้ทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการป้องกันมิให้เกิดการตามล่าหรือผลกระทบใดๆต่อนิสิตผู้ให้ข้อมูลและนิสิตรุ่นน้องทุกคน

ทางกลุ่มเยาวชนปฏิรูปการรับน้องประชุมเชียร์แห่งชาติ - Anti-SOTUS มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากท่านในการช่วยกันเปลี่ยนแปลงระบบกิจกรรมนักศึกษาให้เป็นสากล ไม่มีความรุนแรงและการละเมิดสิทธิมนุษย์ชนเฉกเช่นอารยประเทศต่อไป




[1] http://www.moe.go.th/mobile1/viewNews.php?nCatId=news_act&moe_mod_news_ID=28091