Skip to main content

จากการณีการจับกุมผู้ร่วมกิจกรรม ‘เลือกตั้งที่(รัก)ลัก’ ทั้ง 4 ราย ทีบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วย 1.นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์หรือ เฌอ เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53  2.นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 3.นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ หรือ 'กึ๋ย' อาชีพขับแท็กซี่ และ 4.นายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ และสมาชิกกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) (อ่านรายละเอียด)

เมื่อเวลา 1.00 น ที่ผ่านมา สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย (LACMUD) ได้ออกแถลงการณ์ กรณีนักศึกษาถูกควบคุมตัว อันเป็นการคุกคามสิทธิ เสรีภาพการแสดงออกทางการเมือง โดยระบุว่า เป็นที่ปรากฏอย่างแน่ชัดว่า รัฐบาลเผด็จการทหารภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ได้มีการบังคับใช้ประกาศกฏอัยการศึกประกอบการบริหารราชการแผ่นดินเสมือนหนึ่งประเทศไทยนั้น ตกอยู่ในสภาวะสงคราม ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ตลอดทั้งองค์กรระหว่างประเทศทุกระดับที่เล็งเห็นว่า การประกาศกฏอัยการศึกที่บังคับใช้นั้น ขัดต่อหลักสิทธิ เสรีภาพของประชาชน หากแต่รัฐบาลเผด็จการทหารภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา กลับเพิกเฉยต่อเสียงคัดค้านดังกล่าว อีกทั้งยัง “คุกคาม จับกุม และปิดกั้น” การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้เรียกร้องในสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นสิ่งที่พลเมืองของรัฐควรจะได้รับ

จนกระทั้งวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ได้มีนักเคลื่อนไหวจำนวน 4 คน ซึ่งเป็นเพียงนักศึกษาและประชาชนผู้ตระหนักในความสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยถูกควบคุมตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ด้วยเหตุผลที่ไร้ซึ่งความชอบธรรมจากการจัดกิจกรรม “เลือกตั้งที่ลัก” พวกเราเชื่อว่า วิธีที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในชาติไทยนั้น ผู้นำที่ดีจะต้องลดกำแพงแห่งความเผด็จการ และเพิ่มพื้นที่แห่งการรับฟังและการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี หาใช่การคุกคามซึ่งสิทธิ เสรีภาพอย่างที่ปรากฏเห็นในขณะนี้

สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตยจึงคาดหวังที่จะให้รัฐบาลเผด็จการทหาร ปรับทิศทางการปกครองประเทศและตอบรับตามข้อเสนอ ดังต่อไปนี้

1. ให้ยกเลิกใช้การใช้กฏอัยการศึก

2. หยุดกระทำการที่เป็นการคุกคามนักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ในการแสดงความคิดเห็น ทางสังคม การเมือง ต่อแนวปฏิบัติที่เป็นผลจากทุกๆนโยบายรัฐที่มาจากรัฐบาลเผด็จการทหาร

3. ให้ยกเลิกกระบวนการพิจารณาคดีกับพลเรือนโดยใช้ศาลทหาร

4. ให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลเผด็จการทหาร ยกเลิกการควบคุมตัวเพื่อนนักศึกษาและเพื่อนนักกิจกรรมที่ถูกควบคุมตัวได้ ณ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ทุกคน โดยไม่มีข้อยกเว้น

ท้ายสุดนี้สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ขอยกย่องในความกล้าหาญของเพื่อนนิสิตนักศึกษาและประชาชนผู้รักประชาธิปไตยที่ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเสรีภาพและอำนาจอธิปไตยซึ่งเป็นของประชาชน และขอประนามการกระทำของรัฐบาลเผด็จการทหารอันเป็นการเหยียดหยามสิทธิเสรีภาพทางการเมืองของประชาชนอย่างรุนแรงเช่นนี้ และเราจะขอตั้งมั่งในการติดตามการดำเนินงานของรัฐบาลเผด็จการทหารอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะแสดงออกถึงพลังแห่งการเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของคนหนุ่มสาว

นอกจากนี้ ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน และ กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 นักกิจกรรมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน’ รายงานว่า วันนี้ (15 ก.พ.58) เวลา 02.50 น. ที่ สน.ปทุมวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 4 คน โดยแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศคสช. ชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน

สำหรับการประกันตัว กรณีนายอานนท์ นำภาใช้ตำแหน่งทนายความในการขอประกัน กรณีนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และนายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ ใช้หลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท โดยที่ไม่มีเงื่อนไขในการปล่อยตัว ส่วนกรณีนายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนเงื่อนไขข้อตกลงที่เซ็นไว้กับเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้เพิ่มเติม จึงใช้หลักทรัพย์ 4 หมื่นบาทในการขอปล่อยตัวชั่วคราว

เจ้าหน้าที่ได้นัดทั้งหมดมารายงานตัวในวันที่ 16 มี.ค.นี้อีกครั้ง โดยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจะได้เข้าช่วยเหลือตลอดกระบวนการ