Skip to main content

หลังจากกลับจากอินเดีย เนติวิทย์  โชติภัทร์ไพศาล (แฟรงค์) อดีตเลขาธิการการกลุ่มศึกษาเพื่อความเป็นไท เปิดตัวห้องสมุดสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่รักการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยน ในชื่อห้องสมุดสันติประชาธรรม  โดยเลือกวันครูเป็นวันเปิดตัวคือวันที่ 16 มกราคม 2558 (อ่านรายละเอียด)

เด็กหลังห้องจึงได้สัมภาษณ์เนติวิทย์ ถึงแรงบันดาลใจในการทำห้องสมุดสันติประชาธรรม และแนวหนังสือในห้องสมุดแห่งนี้

บทสัมภาษณ์เนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล

เด็กหลังห้อง  :   อะไรคือแรงบันดาลใจในการทำหอสมุดแห่งนี้?

เนติวิทย์  : ผมได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมด พอย้อนมองแล้วได้ครุ่นคิดเพิ่มเติมที่อินเดีย ซึ่งขบวนการภาคประชาชนของเขาเข้มแข็งและใหญ่โตมาก ทำให้เราเห็นว่าจุดด้อยของขบวนการเราในขณะนี้คือ การขาดซึ่งแหล่งพลังคลังทางปัญญา และสถานที่ที่เราจะมาใช้ร่วมกันในการพูดคุยได้ นี่คือจุดเริ่มต้นของการนำไปสู่การรื้อฟื้นทำห้องสมุดสันติประชาธรรม ซึ่งผมและพวกเพื่อนนักเรียนนิสิตนักศึกษา บางคนเข้ามาบริหารจัดการในขณะนี้

ทำไมถึงเลือกชื่อ ห้องสมุดสันติประชาธรรม?

ห้องสมุดนี้มีมานานแล้ว ชื่อนี่เข้าใจว่าตั้งตามแนวคิดของป๋วย อึ๊งภากรณ์ คือ สันติประชาธรรม หรือ ประชาธรรมโดยสันติ นั่นเอง หรืออีกนัยหนึ่งสันติภาพและความยุติธรรม ทีแรกผมกลับมาจะเปิดห้องสมุดเอง แต่เงินไม่มี ขายหนังสือทางอินเทอร์เน็ตก็ยังหาเงินไม่ได้ แต่ด้วยความกรุณาของหลายๆคน มาบอกผมว่า มีห้องสมุดที่นึงนะ น่าจะไปรื้อฟื้น ไม่มีคนทำมานานแล้ว ปิดมานานแล้ว ผมก็เลยอาสาเข้าไปทำ

ในห้องสมุดนี้มีหนังสืออะไรบ้าง แนวไหนบ้าง?

หนังสือที่นี่ บอกเลยว่าเป็นขุมทรัพย์ทางสติปัญญาชั้นดีเยี่ยม หนังสือส่วนใหญ่เป็นหนังสือที่ อ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ บริจาคเข้ามา ซึ่งแน่นอนแค่นี้ก็ถือว่าวิเศษมากแล้ว หนังสือทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่เป็นแนวสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ และเป็นหนังสือหาไม่ได้ง่ายตามท้องตลาด

ห้องสมุดนี้มีอะไรมากกว่าหนังสือไหม?

แล้วแต่คนจะคิดครับ แต่สิ่งที่ผมสัมผัสได้อย่างหนึ่งคือ กลิ่นไอของความเก่า และอุดมคติ “สันติประชาธรรม” ที่รอให้พวกเรามารวมตัวกัน นำสังคมไทยไปให้ถึง ซึ่งพวกเราต้องช่วยกัน ถึงจะเกิดขึ้น บันดาลให้ห้องสมุดนี้มีอะไรที่ไม่ธรรมดา สร้างรูปธรรม

อยากฝากอะไรถึงเพื่อนๆที่จะมาห้องสมุดแห่งนี้ไหม?

มาอ่านหนังสือ หรือมายืมก็ได้ มาพูดคุย แลกเปลี่ยนกันได้ยิ่งดี อยากให้ห้องสมุดนี้มันเป็นศูนย์กลางเล็กๆแห่งวัฒนธรรมการคิด การวิจารณ์ ตั้งคำถาม

นอกจากห้องสมุดสันติประชาธรรม เนติวิทย์มีเป้าหมายจะทำอะไรอีกในปีนี้?

ผมก่อตั้ง Rise Up Thai Students Network ขึ้นมา เพื่อต่อสู้อย่างรอบด้านในการยกระดับสังคม โดยแน่นอนว่าจะให้การขับเคลื่อนเรื่องการศึกษาเป็นหลัก แต่ว่า มันจะเกิดได้ก็เมื่อพวกเราลงมือร่วมกัน และเห็นประเด็นร่วมกัน และใช้ศักยภาพที่ตนมี ผนวกกับคนอื่นสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม ตอนนี้เรามีห้องสมุดที่นี่เป็นฐานทำงาน เราจะมีสำนักพิมพ์ เกิดขึ้นด้วยเร็วๆนี้ รวมถึงอื่นๆ มาช่วยกันคิดกันทำ

สามารถติดตามกิจกรรมต่างของห้องสมุดสันติประชาธรรม  ได้ที่  เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ห้องสมุดสันติประชาธรรม’  ห้องสมุด เปิดทุกวันอังคาร – ศุกร์ เวลา 10.00 – 20.00 น. ยกเว้นวันจันทร์ อยู่ใกล้ BTS กรุงธนบุรี ติดต่อสอบถาม 085-0218040

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ห้องสมุดสันติประชาธรรม’