Skip to main content

 

จากที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เปิดภาคการศึกษาปลายในวันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา และมีการเปิดระบบให้ลงทะเบียนเรียนสาย เพิ่มลดรายวิชา โดยเปลี่ยนเว็บไซต์ลงทะเบียนใหม่จาก reg.chula.ac.th เป็น www2.reg.chula.ac.th แต่ระบบไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้ทั้งวัน ปัญหานี้ได้ลามไปถึงกระทู้เว็บพันทิพ มีใบปลิวบริเวณมหาวิทยาลัย รวมทั้งนิสิตจุฬาฯพร้อมใจกันใส่แฮชแท็กยอดฮิต #regchula #regchulawar ทั่วสังคมออนไลน์ (อ่านรายละเอียด)

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า รศ.วัลภา ประกอบผล ผู้อำนวยการสำนักงานการทะเบียน จุฬาฯ ได้ชี้แจงถึงสาเหตุของปัญหาดังกล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการลงทะเบียนเรียนวันแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในรายวิชาต่าง ๆ ที่มีความต้องการสูง และคณะสามารถรับได้ในจำนวนจำกัด ในวันแรกนิสิตจะพยายามลงทะเบียนเรียนในรายวิชาเหล่านั้นโดยเข้าไปรออยู่ในระบบหลายครั้งเพื่อให้สามารถลงทะเบียนเรียนได้ในขณะที่มีนิสิตลดรายวิชา

สำนักงานการทะเบียนจุฬาฯ ได้นำระบบลงทะเบียนเรียนใหม่มาใช้เป็นภาคการศึกษาแรก ซึ่งได้มีการเปลี่ยน Server เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่ 2 เครื่อง เพื่อรองรับความต้องการของการเข้าระบบของนิสิต Server ใหม่นี้สามารถรองรับการใช้งานได้มากกว่า 3 เท่าของระบบเดิม

สำหรับระบบการลงทะเบียนเรียนใหม่มีการตรวจสอบเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น วิชาที่ต้องสอบผ่าน วิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือช่วยลดภาระของอาจารย์ผู้สอน และทำให้นิสิตทราบได้ทันทีว่าการลงทะเบียนเรียนในรายวิชานั้นผิดเงื่อนไขไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้ ประกอบกับความไม่คุ้นเคยในการลงทะเบียนเรียนในระบบใหม่ จึงทำให้ระยะเวลาในการลงทะเบียนเรียนมากขึ้น

ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รศ.วัลภากล่าวว่า  สำนักงานการทะเบียน จุฬาฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่แนะนำวิธีการลงทะเบียนเรียน ดูแลแก้ปัญหาและประสานงานกับนิสิตที่มารับบริการที่สำนักงานการทะเบียน หากนิสิตมีความจำเป็นไม่สามารถดำเนินการได้ สำนักงานการทะเบียนก็จะรับเรื่องไว้ดำเนินการแทนนิสิตต่อไป ในอนาคตนั้น สำนักงานการทะเบียน จุฬาฯจะดำเนินการบริหารจัดการเฉพาะรายวิชาที่มีความต้องการสูงร่วมกับคณะต่อไป

ทั้งนี้สำนักงานการทะเบียนจุฬาฯขออภัยอย่างยิ่ง ที่ทำให้นิสิตไม่ได้รับความสะดวก รวดเร็วและบุคลากรผู้รับผิดชอบทุกส่วนของสำนักงานการทะเบียน จุฬาฯพร้อมให้ความช่วยเหลือนิสิตที่ประสบปัญหาทุกคน  โดยขอให้นิสิตติดต่อผ่านทางอีเมล์webreg@chula.ac.thหรือทางเว็บไซต์ www.reg.chula.ac.th  Facebook : office of the registrar  โทร. 02-218-0005 / 02-218-0016