Skip to main content

หลังจากที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เปิดภาคการศึกษาปลายในวันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา และมีการเปิดระบบให้ลงทะเบียนเรียนสาย เพิ่มลดรายวิชา โดยเปลี่ยนเว็บไซต์ลงทะเบียนใหม่จาก reg.chula.ac.th เป็น www2.reg.chula.ac.th แต่ระบบไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้ทั้งวัน ปัญหานี้ได้ลามไปถึงกระทู้เว็บพันทิพ มีใบปลิวบริเวณมหาวิทยาลัย รวมทั้งนิสิตจุฬาฯพร้อมใจกันใส่แฮชแท็กยอดฮิต #regchula #regchulawar ทั่วสังคมออนไลน์

วันนี้เด็กหลังห้องจึงลงไปสัมภาษณ์นิสิตจุฬาฯที่ได้รับความเดือดร้อนจาก reg.chulawar ครั้งนี้  

ได้รับความเดือดร้อนอย่างไรบ้าง ?

สายซอ รัฐศาสตร์ปี 2 : เข้าระบบไม่ได้ ใช้งานยาก ระบบยังไม่เสถียร   

ชมพู่ อักษรปี 4 : ระยะในการเข้าระบบนานมาก มีการล็อกอินผิดพลาดเข้าไปยังแอคเคาท์ของคนอื่น  

ธัญ เศรษฐศาสตร์ ปี 4 : เสียเวลา ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้เลย เสียสุขภาพจิต

อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ?   

ฮาริยามะ วิศวะปี 3 : คิดว่าปัญหาไม่ควรแก้ด้วยการเปลี่ยนระบบ แต่ควรเพิ่มขีดความสามารถของ server เพื่อรองรับกับจำนวนนิสิต ถ้าจุฬาฯรับนิสิตเพิ่มทุกปีก็ควรพัฒนาระบบต่างๆให้สอดคล้องกับจำนวนนิสิตที่เพิ่มขึ้นด้วย

ฟลุค รัฐศาสตร์ปี 1 : หน่วยงานที่รับผิดชอบควรมีมาตรการแผนสำรองในการรองรับการลงทะเบียนของจำนวนนิสิต เพราะในแต่ละวันนั้นตัวเซิร์ฟเวอร์ของจุฬาฯจะรองรับจำนวนนิสิตที่เข้าเว็บในอัตราที่ปกติหากไม่มีเหตุการณ์อันใดที่สำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวนิสิต เช่น การลงทะเบียนเรียน แต่เมื่อมีการเปิดให้ลงทะเบียนเรียนแล้ว ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบนั้นจะต้องตระหนักดีว่า จะมีผู้เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน จึงควรมีมาตราการสำรองไว้รองรับ มิใช่ปล่อยให้การณ์เป็นไปตามปกติ เนื่องจากปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นทุกปี  

อยากฝากอะไรถึง reg.chula ?

บี ครุศาสตร์ปี 3 : ลงทะเบียนยังยาก ก็ยากที่จะติดท็อปโลก

ปอ รัฐศาสตร์ปี 2 : จะทำอะไรก็นึกถึงนิสิตทั้งมหาวิทยาลัยด้วย ไม่ใช่อยากเปลี่ยนแล้วก็บังคับเปลี่ยนทันที ใช้เว็บเดิมเถอะถ้าเว็บใหม่จะเป็นแบบนี้ 

ธัญ เศรษฐศาสตร์ปี 4 : ถ้าระบบยังล่มเหมือนเดิม กลับไปเปิดรับแบบสมัยก่อนมีคอมพิวเตอร์ดีกว่ามั้ย ต่อเเถว ติ๊กวิชาที่อยากเรียน ไปหาอาจารย์ที่ปรึกษาวิชา... 

ภู วิศวะปี 2 : อย่าเปิดระบบใหม่ให้ใช้ทั้งๆที่ยังไม่เสถียร ใช้งบประมาณเยอะ แต่ผลไม่ดี ทั้งที่ตอนทดสอบก็มี complain ค่อนข้างเยอะ แต่ไม่มีการปรับปรุง

ฟลุค รัฐศาสตร์ปี 1 :  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นควรประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการใช้ระบบตัวใหม่ให้อย่างทั่วถึง เนื่องจากมีนิสิตเป็นจำนวนมากที่ไม่มีความรู้หรือความเข้าใจเกี่ยวกับระบบลงทะเบียนแบบใหม่

อีกทั้งควรปรับปรุงตัวระบบลงทะเบียนตัวเก่าให้ดีเสียก่อนที่จะเร่งพัฒนาระบบอันใหม่ เราเข้าใจดีว่าจุฬานั้นต้องการที่จะเป็นเลิศทางผู้นำในระบบการศึกษาแบบใหม่ อันมีเทคโนโลยีเป็นตัวกลาง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นิสิต แต่อย่าลืมว่าจะต้องไม่ลืมว่าปัญหาทีเป็นประเด็นหลักในการลงทะเบียนของนิสิตนั้นคืออะไร แล้วแก้ปัญหานั้นให้ถูกจุดเสียก่อน ก่อนที่จะเริ่มพัฒนาในสิ่งใหม่ๆ  

เรียกได้ว่าเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่นิสิตจุฬาฯต้องพบเจอช่วงเทศกาลการลงทะเบียน การกำหนดวันสอบ และวันทราบผลการเรียนที่เกิดขึ้นทุกปี  ถือว่าเป็นกระแสในวงกว้างที่ทางมหาวิทยาลัยควรรับฟังและนำไปพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองจำนวนนิสิตที่อาจเพิ่มขึ้นในทุกปี และwww2.reg.chula.ac.th สามารถกลับมาลงทะเบียนเรียนได้ในเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันจันทร์ที่ 5 ม.ค. 2558 ที่ผ่านมา