Skip to main content

2 ม.ค.2558 ที่กระทรวงศึกษาธิการ มีพิธีบวงสรวงเปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่อง ครูพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อสื่อให้รู้ถึงแก่นแท้ของการศึกษาไทยที่ต้องพัฒนาจากล่างขึ้นบน การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา คุณภาพชีวิตครู ที่จะต้องนำมาบูรณาการร่วมกัน

ดร.อธิปปรัชญ์ ภัควัฒภักดี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติ กล่าวว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวเกิดจากการจัดเวทีเสวนา 4 ภาค เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ที่รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาจาก 7 ประชาคมการศึกษา ซึ่งเป็นการต่อยอดจากเวทีเสวนา เพื่อสะท้อนปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาในระบบการศึกษาไทย ที่จะต้องนำเด็กมาเป็นศูนย์กลาง และแก้ปัญหาจากโรงเรียนโดยเน้นที่ครูผู้สอน ซึ่งภาพยนตร์ดังกล่าวเกิดจากจิตอาสานักแสดงเป็นครูฝึกสอนจริงที่รับรู้ปัญหาการศึกษาไทยในพื้นที่ ซึ่งรายได้การจัดทำภาพยนตร์ส่วนหนึ่งมาจากจิตอาสา นักแสดงไม่มีค่าตัว

ธัญวรรณ เหมพนม ผู้กำกับ เปิดเผยว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวจะสะท้อนแนวทางปฏิรูปการศึกษา ว่า ครูต้องทำตัวเช่นใด และจะเป็นกานสะท้อนปฏิสัมพันธ์ของเด็ก กับครู ว่าจะเป็นอย่างไร และจะเป็นการกระตุ้นให้สังคมรู้ว่าการปฏิรูปการศึกษาเป็นของทุกคนที่ต้องเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งในวันที่ 16 มกราคมนี้ จะมีการเปิดตัวตอนแรกซึ่งจะเป็นการแนะนำตัวละคร ส่วนเรื่องเต็มทั้ง 13 ตอนนั้น ต้องรอข้อสรุปที่ตกผลึกจากคณะกรรมาธิการเสียก่อน ซึ่งอาจต้องมีการเพิ่มนักแสดง ส่วนเรื่องงบประมาณในการจัดสร้างภาพยนตร์ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

 

 

เรียบเรียงจาก ผู้จัดการออนไลน์, มติชนออนไลน์