Skip to main content

‘พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์’ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย เผยจากการหาข่าวพบว่ากลุ่มนักศึกษา ‘ชู 3 นิ้ว’ ที่ขอนแก่น หน้า ‘ประยุทธ์’ ถูกว่าจ้างมา เพื่อต้องการแย่งชิงพื้นที่สื่อ  โดยได้รับการว่าจ้างมาจำนวน 50,000 บาท จากนักการเมืองในพื้นที่  เร่งทำความเข้าใจว่า รัฐบาลและคสช.ไม่ได้ดำเนินการแบบเผด็จการ

หลังจากที่วานนี้ (30 พ.ย.57) นิสิตกลุ่มประชาคมจุฬาฯเพื่อประชาชน หรือ Chulalongkorn Community for the People (CCP) ออกแถลงการณ์ เนื่องในโอกาสครบ 6 เดือนการรัฐประหาร โดยเรียกร้องให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) ยุติการใช้กฎอัยการศึก หยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน คืนอำนาจอธิปไตยสู่ประชาชน วอนสโมสรและองค์การนิสิตนักศึกษา ทั่วประเทศปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของนิสิตนักศึกษา ไม่ยอมรับและไม่สนับสนุนอำนาจนอกระบอบประชาธิปไตย(อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(1 ธ.ค.57) เดลินิวส์ เว็บ รายงานบทสัมภาษณ์ พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส.) ถึงกรณีดังกล่าวว่า กลุ่มดังกล่าวนั้นเป็นเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งทางคสช.ได้มีการพูดคุยกับอธิการบดีและคณบดีของมหาวิทยาลัยดังกล่าวแล้ว เพื่อทำความเข้าใจกับนิสิตกลุ่มดังกล่าวว่า รัฐบาลและคสช.ไม่ได้ดำเนินการแบบเผด็จการ แต่ขณะนี้บ้านเมืองไม่ได้อยู่ในภาวะปกติ ปัจจุบันเราต้องพูดคุยกับผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่าง แต่ก็มองในแง่บวกว่าทุกคนมีความหวังดีต่อประเทศทั้งนี้ในเวลานี้ต้องยังไม่มีเรื่องการเมือง ต้องมีแต่เรื่องของความถูกต้องเป็นหลักมากกว่าความถูกใจ เพราะบ้านเมืองจะได้ไม่บิดเบี้ยวตอนนี้อยู่ที่คนไทยว่าจะเอาอย่างไร

พล.ท.กัมปนาท กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกลุ่มนักศึกษา ม.ขอนแก่น 5 คนที่ออกมาชูนิ้วแสดงสัญลักษณ์ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ลงพื้นที่จ.ขอนแก่น ในช่วงที่ผ่านมาว่า ที่ผ่านมาคสช.ได้มีการพูดคุยกับอธิการบดี และคณบดีของมหาวิทยาลัยดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนักศึกษาบางกลุ่มมีกลุ่มการเมืองเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เราต้องช่วยกัน เช่น กรณีนักศึกษาที่จ.ขอนแก่น จากการที่ตนได้ดำเนินการหาข่าวพบว่ากลุ่มนักศึกษาดังกล่าวถูกว่าจ้างมา เพื่อต้องการแย่งชิงพื้นที่สื่อของนายกรัฐมนตรี โดยได้รับการว่าจ้างมาจำนวน 50,000 บาท จากนักการเมืองในพื้นที่ แต่ตนติดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

“การที่หลายฝ่ายพยายามเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น ยืนยันว่ากฎอัยการศึกมีความจำเป็นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทหาร แต่จะใช้กฎหมายปกติเป็นหลักโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ทำงานหลัก ส่วนงานเร่งด่วนจะให้เจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการเท่านั้นอีกทั้งกฎอัยการศึกไม่ได้เป็นอันตรายต่อคนดี เราต้องการดำเนินการด้วยความถูกต้อง” พล.ท.กัมปนาท กล่าว