Skip to main content

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยออกแถลงการณ์เหตุงดฉายหนัง พร้อมฝากขอบคุณประยุทธ์ที่ดิ้นเป็นกุ้งเต้น

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิการยนที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ได้เผยแพร่แถลงการณ์ว่าด้วยเรื่องขอชี้กิจกรรมการนัดชมภาพยนตร์ The Hunger Games : Mockingjay Part 1 (Hunger Games Fan Meeting) ที่โรงภาพยนตร์สกาล่าเมื่อวันที่ 20 พฤจิกายนที่ผ่านมา โดยมีเนื้อความดังนี้

แถลงการณ์กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) มีรายละเอียดดังนี้

 

เรื่อง ขอชี้แจงกิจกรรม นัดชมภาพยนตร์ The Hunger Games : Mockingjay Part 1 (Hunger Games Fan Meeting) ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557

สืบเนื่องจากไทยรัฐออนไลน์ ได้เผยแพร่บทข่าว “เผยเบื้องลึกที่นี่! ทำไม? ลิโด สกาลาถอด The Hunger Games” เผยแพร่ในวันที่ 20 พ.ย. 2557 และมติชนออนไลน์ ได้เผยแพร่บทข่าว ‘ทีมงาน "เดอะ ฮังเกอร์เกมส์" ห่วงนักศึกษาไทยชู 3 นิ้วถูกจับ ชี้ทุกการกระทำ "มีราคาของมัน"’ เผยแพร่ในวันที่ 22 พ.ย. 2557 อีกทั้งยังได้ปรากฏเป็นข่าวลือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวต่างๆ นานา ในโซเชียลมีเดียซึ่งไม่เป็นความจริง ทางกลุ่มฯ ใคร่ขอชี้แจงต่อกิจกรรม ในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้

1. กิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่กิจกรรมชุมนุมทางการเมือง เป็นการนัดชมภาพยนตร์กับบุคคลที่มีความสนใจในเรื่อง The Hunger Games : Mockingjay Part 1 เท่านั้น (Hunger Games Fan Meeting) ซึ่งจัดที่นั่งจำนวน 160 ที่นั่ง ในรอบ 12.00 น. ณ โรงภาพยนตร์สกาลา เพียงรอบเดียว แต่ต่อมาได้ได้รับการติดต่อจากโรงภาพยนตร์ฯ ขอยกเลิกโปรแกรมฉายภาพยนตร์ในรอบ 12.00 น. รวมถึงรอบอื่นๆ ด้วย อันเนื่องมาจากการถูกกดดันจากเผด็จการทหารให้งดฉาย เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะกระทบต่อความสงบสุขเรียบร้อยของประเทศ ดังนั้นทางกลุ่มฯ จึงย้ายสถานที่จัดกิจกรรมไปเป็นโรงภาพยนตร์ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน แทนโรงภาพยนตร์สกาลา

2. ทางกลุ่มฯ มีความประสงค์ให้กิจกรรมดังกล่าว เป็นเพียงกิจกรรมดูหนังของคนที่ติดตามเพจเฟสบุ๊คของกลุ่มเท่านั้น ไม่ได้มีความประสงค์จะให้เป็นกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหารแต่ประการใด ทั้งนี้ได้มีการแจ้งให้ทางโรงภาพยนตร์สกาล่าได้ทราบแล้ว แต่ทางโรงภาพยนตร์จำต้องยอมจำนนต่อแรงกดดันของเผด็จการทหาร จึงได้ตัดสินใจยกเลิกการจองและทำการถอดหนังดังกล่าวโดยทันที

3. จากข้อความบางตอนในบทข่าวของมติชนออนไลน์ ที่ได้ระบุว่า “…ยังมีนักศึกษาไทยอีกสามคนถูกจับเพราะแสดงสัญลักษณ์เดียวกันหน้าโรงภาพยนตร์…” ทางกลุ่มฯ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่มีสมาชิกของกลุ่มฯ หรือบุคคลผู้มาร่วมงานท่านใดถูกจับในบริเวณโรงภาพยนตร์สกาลา เว้นแต่ รัฐพล ศุภโสภณ สมาชิกกลุ่มฯ จากการให้สัมภาษณ์สื่อ และ แชมป์ 1984 จากการที่นำบัตรชมภาพยนตร์ที่ได้ซื้อในรอบ 12.00 น. ซึ่งถูกงดฉายมาคืนเท่านั้น ส่วนเหตุการณ์ในบริเวณโรงภาพยนตร์พารากอนซีนีเพล็กซ์ มี นัชชชา กองอุดม ซึ่งเป็นผู้มาร่วมงานเท่านั้น ที่ถูกจับในกรณีชูสามนิ้ว

4. ทางกลุ่มฯ มีข้อสังเกตต่อกรณีที่โรงภาพยนตร์ สกาลา ได้ยกเลิกโปรแกรมฉายหนังเรื่อง The Hunger Games : Mockingjay Part 1ว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เพราะกิจกรรมของกลุ่มเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพียงรอบฉายเดียวนั้น การยกเลิกโปรแกรมฉายทุกรอบ จึงเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุเป็นอย่างมาก ทางกลุ่มจึงขอแนะนำให้โรงหนังสกาล่าพิจารณานำภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายทุกรอบตามปกติ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาสในการทำธุรกิจต่อทางโรงภาพยนตร์ฯ เอง แต่ถ้าทางโรงภาพยนตร์ฯ เห็นว่าไม่สมควรนำกลับมาฉายต่อ ทางกลุ่มฯ ก็เคารพในการตัดสินใจของโรงภาพยนตร์

อนึ่งทางกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย(LLTD) ของฝากความคิดถึงถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และขอขอบคุณบรรดาลิ่วล้อท่านที่ได้ช่วยให้คุณค่าและความหมายการชูสามนิ้ว เพราะแท้ที่จริงแล้ว หากท่านไม่ดิ้นเป็นกุ้งเต้น ก้คงไม่มีใครนำสัญลักษณ์ดังกล่าวมาใช้เพื่อทักทายท่านหรอก ทางกลุ่มฯขอขอบคุณแคมเปญคืนความสุขที่ท่านพยายามยัดเยียดให้คนไทย ทั้งการจับคนกินแซนด์วิช และล่าสุดจับคนชูสามนิ้ว เพราะการกระทำดังกล่าวได้ทำให้ชาวโลกหัวเราะท่าน จนไม่รู้จะพูดยังไงดี และเจอกัน .lll.

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)
22 พฤศจิกายน 2557