Skip to main content

"ห้ามชูป้าย ฉันก็จะกินแซนวิช ห้ามฉันกินแซนวิช ฉันก็จะชูสามนิ้ว ห้ามฉันชูสามนิ้ว ฉันก็จะจัดเสวนา หากห้ามฉันจัดเสวนา. . . ก็ต้องมาเตะฟุตบอลกับฉัน" คือสโลแกนจัดงานเชิญทหาร ตำรวจมาเตะฟุตบอลร่วมกัน ของนักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) 

โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์กิจกรรม

เมื่อวานนี้ 30 ตุลาคม 2557 เวลา 16.00-18.00น.  กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ได้เชิญทหาร ตำรวจ และเพื่อนๆ นักศึกษาทุกท่านมาร่วมเล่นฟุตบอล ณ สนาม Flick มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างคับคั่งและผ่านไปอย่างสงบเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาเฝ้าบันทึกภาพและวิดีโอกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ ทางเด็กหลังห้องจึงถือโอกาสสัมภาษณ์บาส และป๊อบ นักศึกษากลุ่ม LLTD ผู้ร่วมจัดกิจกรรมนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาเฝ้าบันทึกภาพและวิดีโอกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ

เด็กหลังห้อง : คิดอย่างไรที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา?

บาส : คิดว่ากิจกรรมนี้ไม่ได้มีอะไรพิเศษในด้านความรู้เหมือนงานเสวนา แต่ก็เป็นกิจกรรมที่ธรรมดาๆที่พวกเราแค่อยากจะเตะฟุตบอลเพราะทำอะไรก็ลำบาก เราจึง Run กิจกรรมนี้ออกไป ซึ่งก็ดีที่มีเพื่อนๆหลายคนในมหาวิทยาลัยมาร่วมเล่นด้วย

ป๊อป : ที่ผ่านมาเราจัดกิจกรรมกินแซนวิช ชูสามนิ้ว จัดเสวนา ไฮปาร์ค ทาง คสช. ก็มาระงับกิจกรรมของพวกเรา เราเลยคิดว่าน่าจะทำกิจกรรมเคลื่อนไหวรูปแบบอื่นที่เป็นการแสดงออกทางการเมืองในเชิงสัญลักษณ์ เพราะเราจัดกิจกรรมอะไรก็ถูกระงับมาโดยตลอด และได้เชิญพี่ตำรวจ ทหาร มาร่วมเตะฟุตบอลร่วมกัน เตะกันสนุกๆแต่แฝงไปด้วยสัญลักษณ์ทางการเมือง

เหตุการณ์ภาพรวมเป็นอย่างไร สิ่งที่พิเศษในเหตุการณ์นี้?

บาส : กิจกรรมนี้ มีสิ่งที่พิเศษก็คือ เราได้รับความช่วยเหลือ(ที่ไม่ได้ขอ แค่ชวนเล่นๆ) มาจากพี่ตำรวจท้องที่และสันติบาล มาเก็บข้อมูล ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ก็นับเป็นช่างกล้องที่พิเศษดีครับ

ป๊อป : กิจกรรมในเมื่อพฤหัสที่ผ่านมา มีเพื่อนๆนักศึกษา มาร่วมกิจกรรมประมาณ 50คน มีพี่ตำรวจ ประมาณ 6คนมาสังเกตุการณ์ แต่ไม่ได้มาร่วมเตะแต่อย่างใด ที่พิเศษคือ เพื่อนจำนวนหนึ่งใส่เสื้อที่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง เช่น Speech limit 112 Just shit Free Thailand Free political Prisoner. ร่วมกิจกรรมของเราด้วย

ถือว่ากิจกรรมบรรลุเป้าหมายหรือไม่?

บาส : คิดว่าบรรลุเป้าหมายนะ อย่างน้อยเราก็ได้ออกกำลังกายบ้าง ทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น พร้อมกับได้ทำกิจกรรมอื่นๆที่ร่วมกับเพื่อนๆหลายคนในมหาวิทยาลัย ที่แม้จะไม่ใช่นักกิจกรรมทางการเมืองเหมือนกันก็ตาม

ในขณะที่ผมก็สังเกตได้ว่ามันก็ตลกดีที่แม้กระทั่งงานเตะบอลที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง ก็ยังได้รับความช่วยเหลือจากพี่ๆตำรวจและสันติบาลอย่างอบอุ่น นี่แสดงว่าพวกเราอาจจะเป็น VIP ก็ได้นะ รวมไปถึงว่าเราบรรลุเป้าหมายที่เสื้อและของที่ระลึกที่เรานำมาแจกฟรีวันนี้ไม่ถูกหยิบหายไปหน้าตาเฉยเหมือนกับเสื้อสามตัวที่หายไปเมื่อครั้งงานเสวนา "ห้องเรียนประชาธิปไตยบทที่2 "

ป๊อป : ผมคิดว่ากิจกรรมนี้บรรลุเป้าหมายในระดับนึง และค่อนข้างพอใจ เพราะเพื่อนๆมาร่วมกิจกรรมค่อนข้างเยอะ และประชาชนทั่วไปก็ให้ความสนใจค่อนข้างมาก อย่างน้อยๆเราก็ได้บั่นทอนอำนาจของ คสช. ทั้งทางตรงและทางอ้อม

กิจกรรมที่คิดว่าจะทำต่อไปในอนาคต?

บาส : คงยังดูไปเรื่อยๆครับ ว่าจะทำอะไรอีกมั้ย แต่เอาเป็นว่าใครอยากติดตามข่าวสารของกลุ่มว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่ไหน ใครอยากมาร่วมสามารถตามได้ที่ Link จาก Facebook เลยครับ https://www.facebook.com/lltd.tu

ป๊อป : เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการจัดกิจกรรมคล้ายลักษณะนี้อีก ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคตด้วย อยากให้ทุกท่านติดตาม กิจกรรม/และความเคลื่อนไหว ผ่า เพจธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย [LLTD] อีกที