Skip to main content

นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี จัดนันทนาการ ทั้งความรู้-ความสนุกสนาน ฝึกความกล้าแสดงออก ให้เด็กสถานสงเคราะห์เด็กปัตตานี พร้อมประเมินเหตุไม่บรรลุผลตามที่คาดหวัง

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2557 นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานรินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดโครงการปันรอยยิ้มให้น้อง ณ สถานสงเคราะห์เด็กปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี เพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ทางสังคม สร้างรอยยิ้ม ให้น้อง ๆ โดยเน้นถึงความสำคัญในการดูแลเด็กและเยาวชน ซึ่งมีกิจกรรมนันทนาการที่ให้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน เพื่อเป็นของขวัญให้แก่น้องๆ เยาวชนในสถานสงเคราะห์เด็กปัตตานีทุกคนได้มีโอกาสฝึกความกล้าแสดงออกในทางที่สร้างสรรค์ มีนักศึกษาจำนวน 17 คน และเด็กจากสถานสงเคราะห์ปัตตานี จำนวน 30 คน ร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้

นายอัสซูวรรณ เปาะหะ นักศึกษาวิชาเอกพัฒนาสังคม ซึ่งเป็นประธานโครงงานปันรอยยิ้มให้น้อง กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรกิจกรรมมหาวิทยาลัย การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้ความสนุกสนาน และความรู้แก่เด็กในสถานสงเคราะห์ปัตตานี เพราะเด็กเหล่านี้ขาดโอกาสทางสังคมและอีกอย่างเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่จะทำให้เด็กคุ้นเคยกับเรา เพราะเด็กในสถานสงเคราะห์จะไม่เปิดรับใครก่อน ทางกลุ่มจึงต้องสร้างสัมพันธ์กับเด็กโดยผ่านกิจกรรม การเล่นเกม แสดงละคร ร้องเพลง เป็นต้น

ด้าน นายอาหมัด ยีมะหลี นักศึกษาเอกเศรษฐกิจอาเซียน คณะกรรมการโครงการปันรอยยิ้มให้น้อง กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ คือการทำกิจกรรมร่วมกัน การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ในการรวมกลุ่ม และสร้างความสัมพันธ์กับเด็กๆ แม้ว่ากิจกรรมครั้งนี้จะไม่บรรลุผลตามที่คาดหวังก็ตาม

“เพราะเด็กบางคนไม่พร้อมที่จะทำกิจกรรม เด็กรู้สึกว่าตัวเองขาดความรักความอบอุ่น เขาคิดว่าพี่ๆ มาเยี่ยม มากอดแล้วก็กลับ พอวันใหม่ก็มีพี่กลุ่มใหม่มาอีก ไม่ได้อยู่กับเขานานๆ ทำให้เขารู้สึกไม่อยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรม"

ส่วนน้องๆ ในสถานสงเคราะห์เด็กปัตตานียังไม่กล้าแสดงความคิดเห็น แต่ได้เขียนข้อความผ่านแผ่นกระดาษเล็กๆที่แปะไว้  บอกความรู้สึกต่อพี่ๆ ทุกคนที่เข้ามาร่วมทำกิจกรรมครั้งนี้ว่า ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เขามามอบความสุข สนุกให้แก่พวกเราทุกคน อยากให้พี่ๆ เข้ามาจัดกิจกรรมที่นี้อีก หนูรู้สึกรักพี่ๆ ทุกคน