Skip to main content

เผยจัดทำเพลงค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการเสร็จแล้ว จะให้ ‘ณเดชน์-ญาญ่า’ ร้อง ใช้ประกอบจินตลีลา เต้นออกกำลังกาย ประสานให้โรงเรียน ประกวดเล่าเรื่อง อ่านทำนองเสนาะ ท่องบทอาขยาน คัดลายมือ แต่งกลอน ประกอบ

 

30 ก.ย.2557 นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า จากการดำเนินการรณรงค์ค่านิยมหลัก 12 ประการ ทางสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการ ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา โดยรณรงค์ให้ติดโปสเตอร์แผ่นพับ แผ่นป้าย ประชาสัมพันธ์ รวมถึงมีการแต่งเพลงเพื่อใช้ใน สพฐ.

“สพฐ.ได้จัดทำบทเพลงค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เสร็จเรียบร้อยแล้วจะให้ นายณเดชน์ คูกิมิยะ และ น.ส.อุรัสยา เสปอร์บันด์ หรือ ญาญ่า นักแสดงชื่อดังเป็นผู้ขับร้อง โดยบทเพลงดังกล่าว สพฐ.จะให้โรงเรียนนำไปเปิดทำกิจกรรมภายในโรงเรียน เช่น เต้นออกกำลังกาย หรือใช้ประกอบการแสดงจินตลีลา เป็นต้น ซึ่งเนื้อหาของบทเพลงก็จะมาจากค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ส่วน การให้เด็กท่องบทอาขยานนั้นโรงเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และเชื่อว่าจะเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรมและจริยธรรมในอนาคต อย่างไรก็ตามการการออกแนวปฎิบัติในเรื่องนี้จะเป็นการกำหนดตัวชี้วัดด้าน ความดีความชอบของผู้บริหารและเขตพื้นที่การศึกษาด้วย” นายกมล กล่าว

นายกมล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีการประสานให้โรงเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น ประกวดเล่าเรื่อง อ่านทำนองเสนาะ ท่องบทอาขยาน คัดลายมือ แต่งกลอน แต่งกาพย์ประกอบ หรือมีกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลัก 12 ประการ พร้อมปลูกฝัง เน้นย้ำให้เด็กแต่ละช่วงชั้นเข้าใจถึงหลัก 12 ประการ โดยช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จะเน้นการเรียนรู้เรื่อง รักชาติ ศาสน์ พระมหากษัตริย์ , กตัญญู และข้อ 8 เคารพกฎระเบียบวินัยเคารพกฎหมาย ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เน้นเรื่องซื่อสัตย์ ขยัน อดทน, ใฝ่เรียนรู้ และเข้มแข็ง มีน้ำใจ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เน้นข้อเรื่องรักษาประเพณี วัฒนธรรม, เข้าใจประชาธิปไตย, ปฏิบัติตามพระราชดำรัสของในหลวง และในช่วงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 เน้นรักษาความสัตย์, ดำรงตนตามเศรษฐกิจพอเพียง และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

 

เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์ผู้จัการออนไลน์