Skip to main content

แม้งานกิจกรรมห้องเรียนประชาธิปไตย: บทที่1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดย LLTD (กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย) จะขลุกขลักไปบ้าง จากคำสั่งแจ้งให้ยกเลิกการเสวนาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มงาน แต่ภาพรวมก็ได้รับเสียงตอบรับดีจากผู้เข้าร่วม ทางกลุ่มจึงไม่ลังเลที่จะจัดกิจกรรมห้องเรียนประชาธิปไตย: บทที่2 การล่มสลายของเผด็จการต่างประเทศ หากก็ยังมีการขอความร่วมมือจากทหารให้ลดระยะเวลางาน นำไปสู่การต่อรอง และการเข้าคุมตัวผู้จัดงาน 

ภาพบรรยากาศหลังจากเจ้าหน้าที่ปิดห้องที่จะใช้เป็นสถานที่จัด แม้ว่าในทีแรกทางมหาวิทยาลัยอนุญาตให้จัดงาน

รังสิมันต์ โรม หนึ่งในกลุ่มนักศึกษา LLTD ให้สัมภาษณ์ว่าทางกลุ่มมองการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นกิจกรรมวิชาการ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาธรรมศาสตร์ หรือบุคคลภายนอกที่สนใจ มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ แสวงหาสิ่งที่อยู่นอกห้องเรียนกันเท่านั้น วัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อวิชาการของ LLTD สอดคล้องกับอีกหลายกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ตราสถาบันการศึกษา กลุ่มเหล่านั้นกลับถูกจับตามอง และเผชิญกับแรงกดดันจากผู้มีอำนาจ เมื่อจัดกิจกรรมวิชาการ ที่มีเนื้อหาสามารถเชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัจจุบัน 

ในแง่หนึ่ง คำสั่งยุติกิจกรรมเหล่านี้อาจกำลังทำหน้าที่สวนทางกับความตั้งใจของผู้ออกคำสั่ง นักกิจกรรมมหาวิทยาลัยตระหนักถึงพลังของเสื้อขาวที่ตัวเองใส่มากขึ้น และย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่เรายิ่งต้องจัดงานเชิงวิชาการเหล่านี้ เพื่อสร้างบรรทัดฐาน ว่าการพูดคุยเพื่อการศึกษาไม่ใช่เรื่องต้องห้าม แต่เป็นประเด็นที่ยิ่งควรจะพูดกันให้มากขึ้น 

เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังประมาณ 200นาย เข้ามาดูสถานการณ์ในพื้นที่จัดงาน และขอคุยกับผู้จัดงาน

ประชาไท รายงานด้วยว่า การเสวนาดำเนินไปราวครึ่งชั่วโมงจึงถูกยกเลิกกลางคันในเวลาประมาณ 17.30 น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พานักศึกษากลุ่ม LLTD จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3 ราย ได้แก่ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ รัฐพล ศุภโสภณ คณะเศรษฐศาสตร์ และวรวุฒิ บุตรมาตร คณะนิติศาสตร์ และอาจารย์วิทยากร 4 รายได้แก่ นิธิ เอียวศรีวงศ์ ประจักษ์ ก้องกีรติ จันจิรา สมบติพูนศิริ เชาวฤทธิ์ เชาว์แสงรัตน์ ไปที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ก่อนหน้าที่จะยุติเวทีอย่างเป็นทางการ ประจักษ์ ได้แจ้งกับผู้ฟังจำนวนมากที่อยู่ในเหตุการณ์ว่า "ในวันนี้ห้องเรียนต้องปิดแต่เพียงเท่านี้ แต่ไม่ใช่เพราะผู้สอนไม่อยากสอน ตราบใดที่เราไม่สามารถทำให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่แห่งการใช้ปัญญาได้ ผมคิดว่าสังคมไทยไม่มีอนาคต"

ทั้งนี้ที่ สภ.คลองหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัว เมื่อเวลาประมาณ 19.20 น. พ.อ.พัลลภ เฟื่องฟู ผู้บังคับการ กองบังคับการควบคุมกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ผู้ออกคำสั่งขอความร่วมมือให้งดจัดกิจกรรมได้เดินทางมาด้วย โดยทหารได้แจ้งให้เพื่อนๆ ของนักศึกษาผู้ถูกควบคุมตัว และสื่อมวลชนที่รออยู่ ให้ออกไปรอนอกสถานีตำรวจ

ล่าสุดเมื่อเวลา 21.30 น. อาจารย์และนักศึกษาทั้งหมดที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวได้รับการปล่อยตัวแล้ว