Skip to main content

วันนี้(6 ก.ย.58)เวลา 16.00 น. ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กลุ่มคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ รวมด้วยประชาชน ได้จัดงานแถลงข่าวต่อกรณีการโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ณ ห้องบรรยายโครงการปริญญาเอก คณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา ชั้น 4 อาคารสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

อนุสรณ์ อุณโณ ตัวแทนกลุ่มคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ กล่าวว่าได้ติดตามและสนับสนุนความเคลื่อนไหวของขบวนการนักศึกษามาอย่างต่อเนื่อง  และในวันนี้จะมีการออกแถลงการณ์ในเครือข่ายกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มประชาธิปไตยศึกษากรณีคว่ำรัฐธรรมนูญ

รังสิมัน โรม กลุ่มประชาธิปไตยใหม่กล่าวว่า “หลังจากที่สปช.โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญไม่เห็นชอบ 135เสียง เห็นชอบ 105 เสียง งดออกเสียง 7 เราต้องใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวต่อไป ซึ่งเราใช้มากกว่า 1 ปีแล้ว อยากย้ำเตือนกับสังคมว่า ประเทศไทยปกครองโดยไม่มีกฎหมาย มีหลายเหตุการณ์ที่ปรากฏชัดเจนว่า มีการอ้างการใช้กฎหมายเพื่อคุกคามประชาชน เช่น การจับกุมนักศึกษากินแซนวิซ หรือศาลทหารเปิดทำการ 24 ชั่วโมงเพื่อจับกุมนักศึกษานักกิจกรรมทั้ง 14 คน”

จากนั้น พงษ์นริทร์ นนท์ค่ำ ตัวแทนจากกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย ม.รามคำแหง ได้อ่านร่างแถลงการณ์ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่  มีใจความว่า

“ตั้งแต่การยึดอำนาจจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยมา 1 ปี 3 เดือน 16 วันยังไม่เห็นผลงานหรือการปฏิรูปของคสช. นอกจากการข่มขู่คุกคามประชาชน ปิดปากผู้ที่ไม่เห็นด้วย นโยบายการบริหารประเทศที่ไม่มีความชัดเจน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

ประชาชนต่างรอคอย ร่างรัฐธรรมนูญที่เชื่อว่าจะขจัดปัญหาความขัดแย้ง แต่กลับคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว  เปรียบเสมือนเป็นเพียงฉากลวงตาของประชาชน เพื่อเป็นการยืดอายุของคสช. จากความล้มเหลวดังกล่าวถือว่าขาดความชอบธรรมในบริหารประเทศ และขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอเรียกร้องให้คสช.ออกมารับผิดชอบ มิเช่นนั้นทางขบวนการประชาธิปไตยใหม่จะรณรงค์ต่อต้านการทำงานของคสช.ให้ถึงที่สุด”

รังสิมันต์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน ไม่ใช่สิ่งที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งกำหนดได้ รวมทั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมาจากการเลือกตั้ง เนื่องจากรัฐธรรมนูญบัญญัติสิทธิหน้าที่ของประชาชน ประชาชนเท่านั้นจึงจะเป็นผู้บัญญัติ  อีกทั้งตลอดเวลาที่มีการยึดอำนาจประชาชนสูญเสียเงินภาษีจำนวนมาก ในการเป็นเงินเดือนให้กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สปช. สนช. คสช. และคณะคสช. ซึ่งบุคคลเหล่านี้ไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ กับประชาชน คสช.ต้องออกมารับผิดชอบต่อเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เสียไปกับการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ และตนยืนยันจะเคลื่อนไหวต่อไปแม้จะมีหมายจับที่สน.ปทุมวัน

ด้าน สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ตัวแทนจากกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ได้กล่าวขอบคุณ ประชาชนที่มาร่วมงานคว่ำขันล้มร่างรัฐธรรมนูญในเมื่อวาน และที่ออกมาต้านรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เห็นสิ่งที่ยึดโยงมาจากประชาชน และจะจับตาว่าการร่างรธน.ฉบับต่อไปจะเป็นอย่างไร ในฐานะคนกลุ่มหนึ่งอยากประชาชนทุกคนเข้ามาตระหนัก เป็นหน้าที่ของทุกคนที่มาปกป้องประชาธิปไตยและกำหนดทิศทางกระบวนการประชาธิปไตย

ณัฐจักริน บุญศิริ สมาชิกสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวว่า สิ่งที่คสช.ทำได้คือ ผลักดันม.ธรรมศาสตร์ออกนอกระบบ  สนช.ได้ผ่านร่างนี้ ก่อนที่พวกเราจะลงประชามติของนักศึกษา ทั้งที่มีการล่ารายชื่อนักศึกษา 2,702 คน เพื่อคัดค้านการนำม.ธรรมศาสตร์ออกนอกระบบในวันเวลาที่นัดหมาย  เปรียบเหมือนละครปาหี่ ไม่ต่างจากร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วม

คำถามจากผู้ร่วมฟังแถลงการณ์ “ ถ้าคสช. ไม่รับฟังเลย พวกเราจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร”

รังสิมันส์ ได้ตอบว่า การเคลื่อนไหวของ NDM เปิดโอกาศให้มีส่วนร่วมกับประชาชนมากขึ้น ไม่ให้ถูกชี้นำจากคนกลุ่มกลุ่มหนึ่ง ทุกคนที่เข้ามาร่วมฟังวันนี้ล้วนมีประสบการณ์การเมืองที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ โดยทางกลุ่มจะไม่มีตัวบุคคลที่เป็นผู้นำ แต่จะมีหลักการที่ถูกต้องเป็นตัวชี้นำ