Skip to main content

กลุ่มแม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตยแถลงการณ์กรณีฝากขังและสิทธิการประกันตัว ของ ไผ่ ดาวดิน

1 ก.พ.2560 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘สมัชชาแม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตย’ แถลงการณ์ กรณีฝากขังและสิทธิการประกันตัว ของ ไผ่ ดาวดิน เรียกร้องให้ ปล่อย ไผ่ ดาวดินออกมาสู้คดีตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์คนหนึ่งพึงจะได้รับ ตามกระบวนการของกฎหมาย

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ กรณีการฝากขัง ไผ่ดาวดิน ผลัดที่ 6

ทุกครั้งที่เราตื่นขึ้นมาในสังคมขุ่นมัวที่ต้องดำรงอยู่ในปัจจุบัน

ด้วยความเป็นคนอันน้อยนิดที่เรายังดำรงอยู่ได้คือการยังหวังที่จะเห็นแสงสว่างอันเป็นความหวังอันน้อยนิดในหัวใจที่คนคนหนึ่งสามารถจะนึกหวังได้ ในนาทีทีมองไปทางใดในบ้านเมืองก็ดูจะมืดมนเสียหมด

เสมือนจะเป็นความชินชาของคนไทยต่อระบบกระบวนการยุติธรรมของไทยว่ามีข้อผิดพลาดมากมายในหลายกระบวนการ ทว่าความผิดพลาดหลายประการเหล่านั้นสามารถแปลความได้ว่าสิ่งเหล่านั้นคือความไม่ยุติธรรมนั่นเอง ทว่าความไม่ยุติธรรมเหล่านั้นก็ครอบคลุมทุกอณูของประเทศไทย

ในยุคที่บ้านเมืองไร้ขื่อแปร โครงสร้างอำนาจอธิปไตยของปวงชนถูกทำลาย จนขาดสะบั้นไม่มีเหลือ จึงไม่อาจสามารถพูดได้อย่างเต็มปาก ว่าประเทศนี้เป็นของประชาชนอีกต่อไปแล้ว

ภายใต้ตัวอักษรไม่กี่ตัวของคนไม่กี่คน ที่เขามารื้อทำลายโครงสร้างประชาธิปไตยให้กลายเป็นซากปรักหักพังในพริบตา กุมบังเหียนและครองอำนาจ เบ็ดเสร็จเด็ดขาดในรัฐบาลและรัฐสภา เราต่างยังคงหวังว่า มโนสำนึกของความรักความเป็นธรรมของคนในประเทศไทยและคนในกระบวนการยุติธรรมไทยจะยึดมั่น ในสิ่งสุดท้ายที่จะประครองบ้านเมืองในเดินไป แม้จะช้าเป็นเทียมเกวียนหรือวีลแชร์

ทว่า สิ่งเหล่านั้นก็ยิ่งพร่าเลือน ล่องลอยดังความเป็นมนุษย์ของผู้คนในสังคมนี้

ข้าแต่เพื่อนที่รัก รับเรารู้ได้ถึงพลัง ความหมายต่อสิ่งที่เพื่อนได้กระทำเสมอมา ปรากฏชัดอย่างไม่เลือนลาง เพื่อนเป็นแสงเทียน ที่ไม่ยอมดับหาย ท่ามกลางแรงลม อำมหิตที่ไหลวนอย่างบ้าคลั่งพร้อมทำลายล้างความเป็นมนุษย์ไปทุกหย่อมหญ้า

เราทุกคนมีล้วนไฟ แม้บางครั้งเราจะริบหรี่ ด้วยต้องลมแรงอำมหิตนั้น ทว่าเพื่อนก็ยังคงสว่าง อย่างนั้นอยู่เช่นเดิม แม้ว่าจะต้องเสียน้ำตาแห่งเทียน ที่อาจลดทอนการดำรงชีวิตของตน

แด่เพื่อนเราที่เคารพเพื่อนยังคงสง่างาม เด่นชัดในหัวใจของเราเสมอ ในสมรภูมิแห่งการต่อสู้ ที่เพียงต้องการแค่เรียกร้อง ความเป็นคน พื้นฐานเบื้องต้นอันที่คนธรรมดาคนหนึ่งพึงจะได้รับ

เพราะเรายังคงเป็นคนและเรามองคนอื่นเป็นคน เราจึงพร้อมที่จะยืนข้างเพื่อนตลอดเวลา ตราบใดที่เรายังเห็นตรงกันว่า มนุษย์ที่ถูกทำลายความเป็นคน นั้นเสมอเหมือนเรือนร่างที่ไร้วิญญาณและลมหายใจ

เราจะข้อเอาชีวิตเพื่อแลกกับความยุติธรรมของลูก เสียงแม่ของเพื่อนตะโกนกล้าอย่างเเข็งแกร่งภายใต้น้ำตาอันชอกช้ำ

เพื่อที่จะบอกว่าครอบครัวของเขาถูกกระบวนการยุติธรรมรังแกมาตลอด ดังที่พ่อของเขา เอื้อยเอ่ยต่อสาธารณะในครั้งก่อน

ขอให้เพื่อนอย่างหมดหวัง และ เราก็จะยังคงหวัง ไม่มีอะไรลบเลือนความหวังและความทรงจำอันเจ็บปวดของเราทั้งหลายไปได้

เราจะเป็นหมึกหยดบนกระดาษอันบันทึกประวัติศาสตร์ อีกนานเท่านาน

ทุกอย่างจะถูกตราไว้ในแผ่นดิน

เราจึงขอเรียกร้อง บนพื้นฐานของความเป็นคน ให้ปล่อยไผ่ดาวดิน

ออกมาสู่อิสรภาพอันน้อยนิดของสังคมไทย เพื่อมาสู้คดี ตามสิทธิพื้นฐาน

อย่างที่เขาพึงจะได้ และ ท่านทั้งหลายควรจะทำ

สมัชชาแม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตย