Skip to main content

'เนติวิทย์' ระบุ กรณีถอนประกัน ไผ่ ทำให้ประชาชนเกิดคำถามต่อกระบวนการยุติธรรมอย่างมาก ขอองค์การนักศึกษาทุกมหาวิทยาลัยมีความกล้าหาญที่คุ้มครองสิทธิพลเมืองและรักษาสิทธิของนักศึกษา

นอกจากการยื่นโปสการ์ดถึงประธานศาลฎีกา เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ยังร้องขอความเป็นธรรม
จากกรณีที่ ไผ่ ดาวดิน ถูกเพิกถอนสิทธิการประกันตัว พร้อมขอให้ศาลคืนสิทธิประกันตัวแก่เขาด้วย

 

31 ม.ค. 2560 ที่ สำนักงานศาลฎีกา แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ที่ผ่านมา เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และเพื่อนนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มหนึ่ง ได้เข้าพบและยื่นหนังสือต่อ วีระพล ตั้งสุวรรณ ซึ่งเป็นประธานศาลฎีกา เพื่อให้พิจารณาการปล่อยชั่วคราวหรือให้สิทธิการประกันตัวแก่ จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งถูกเพิกถอนสิทธิการประกันตัวในชั้นสอบสวน

 
ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการเดินทางมาในครั้งนี้ เนติวิทย์ ในฐานะนิสิตและกลุ่มเพื่อน ในนาม “เครือข่ายนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อย ซึ่งรักความเป็นธรรม” โดยพวกเขายังได้รวบรวมโปสการ์ดกว่า 300 ฉบับซึ่งได้เขียนข้อความให้กำลังใจไผ่ด้วยความห่วงใยมาแสดงและยื่นต่อศาลบางส่วนด้วย โดยส่วนที่เหลือจะส่งให้ ไผ่ ต่อไป
 
 
เนติวิทย์ ได้อ่านข้อความตอนหนึ่งที่ระบุไว้ในหนังสือว่า กรณีศาลเพิกถอนสิทธิการประกันตัวของไผ่ ซึ่งทนายได้ยื่นอุทธรณ์และฎีกาแล้วนั้น แต่ศาลยังยืนยันตามคำสั่ง และเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีการพิจารณาคดีโดยลับ แม้ว่าทนายความจะโต้แย้งตามหลักสิทธิเข้ารับฟังการพิจารณาคดีได้อย่างเปิดเผย แต่ศาลก็ยืนยันคำสั่งเดิมให้พิจารณาคดีโดยลับ กรณีนี้ทำให้ประชาชนเกิดคำถามต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยเป็นอย่างมาก
 

“ขณะนี้เพื่อนนิสิตในมหาวิทยาลัยได้แสดงความสงสัยต่อการพิจารณาคดีไผ่ และมีความเป็นห่วงต่อไผ่เป็นจำนวนไม่น้อย" หนึ่งในเพื่อนที่มาด้วยกันกับเนติวิทย์ กล่าว 

“องค์กรนิสิตนักศึกษาอย่างจุฬาฯก็มีสภานิสิตหรือ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.)ซึ่งคุ้มครองสิทธิพลเมือง การที่ไผ่ถูกเล่นงานเช่นนี้ หากพวกเรามีสำนึกในหน้าที่ว่าเป็นเสาหลักของแผ่นดิน สภานิสิตควรที่จะออกมาดังกรณีพรบ.คอมพิวเตอร์ ถ้าเรามีความกล้าหาญที่รักษาสิทธิของนิสิต” เนติวิทย์ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่าสารนี้ไม่ใช่ส่งถึงแค่จุฬาฯ เท่านั้น แต่ขอส่งต่อไปยังทุกๆ มหาวิทยาลัยอีกด้วย

"พวกเราล้วนต่างเป็นคนไทยที่ถูกความอยุติธรรมรังแก วันนี้อาจเป็นวันของเขา ที่เขาถูกรังแก แต่วันข้างหน้าถ้ากระบวนการยุติธรรมไม่การันตีสิทธิพลเมือง วันข้างหน้าอาจเป็นเรา พี่น้องเรา หรือญาติเราก็ได้" เนติวิทย์กล่าว พร้อมวิงวอนองค์การนักศึกษาทุกมหาวิทยาลัยคุ้มครองสิทธิพลเมืองและพิทักษ์สิทธิของนักศึกษาอย่างดีที่สุด อย่าให้กระบวนการยุติธรรมในประเทศของเราย่ำแย่ไปกว่านี้เลย