Skip to main content

PerMAS ขอโทษปชช. หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ไม่สามารถจัดคุยสันติภาพได้ หลังถูกทหารแบนเวที ยันกลไกต้องมาจาก ปชช. ด้านกอ.รมน.ชี้จัดอะไรก็ได้แต่เรียกหาเอกราชไม่ได้ คำว่า ‘right to self determination’ เป็นประเด็น ห่วงมีคนอื่นอยู่เบื้องหลัง

 

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS)  รายงานผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า เวลา 13.30 น. PerMAS ได้แอคชั่นแสดงจุดยืน กรณีเจ้าหน้าที่รัฐปิดกั้นพื้นที่เสรีภาพทางการเมืองของประชาชน ณ.หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เนื่องวันเดียวกัน (13 ก.พ.59) PerMAS ได้มีกำหนดการเสวนา “สันติภาพปาตานี ทำไมต้องประชาชน” หลังจากได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงกรณีการจัดเสวนาครั้งนี้ ก่อนที่ กอรมน.ภาค4 ส่วนหน้า ได้เชิญ PerMAS เข้าร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการจัดเสวนาในครั้งนี้ 

โดย PerMAS ระบุว่า ในที่ประชุมทาง กอรมน.ภาค4 ส่วนหน้า ได้มีการเสนอสองแนวทางด้วยกัน 1.ระงับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และ 2. เลื่อนการจัดเสวนา เพราะการจัดเสวนาในครั้งนี้ถือเป็นประเด็นค่อนข้างอ่อนไหว (Sensitive) 

 

 

:::PerMAS อ่านแถลงการณ์พร้อมกับแอคชั่น:::กรณีเจ้าหน้าที่รัฐปิดกั้นเสรีภาพทางการเมืองของประชาชน------------------เมื่...

Posted by The Federation of Patani Students and Youth - PerMAS on 13 กุมภาพันธ์ 2016

 

อารีฟีน โซะ ประธาน PerMAS ได้กล่าวว่า วันนี้หลังจากเวทีทางการเมืองถูกปิดแล้ว เราต้องออกมาแสดงจุดยืนของเราต่อความสำคัญของพื้นที่ทางการเมืองต่อกระบวนการสร้างสันติภาพปาตานี ที่เป็นวาระของประชาชน หลังจากเจ้าหน้าที่ให้ยุติการจัดเสวนา 

อารีฟีน ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในขณะที่นักศึกษาเดินขบวนไปยังสถานที่ต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ มีการคุกคามขมขู่นักศึกษา และพยายามแย่งไมค์ของนักศึกษาที่กำลังพูดอยู่

“PerMAS ยังยืนยันความสำคัญต่อพื้นที่ทางการเมือง โดยจะมีการรุกเปิดพื้นที่ทางวิชาการในรั่วมหาลัยต่างๆ เพราะพื้นที่ในรั้วมหาลัย เป็นพื้นที่ทางวิชาการ ดังนั้น PerMAS จะเป็นต้องรุกเปิดพื้นที่ทางการเมืองในรั้วมหาลัยต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ปาตานีและนอกพื้นที่ปาตานี” อารีฟีน กล่าว

แถลงการณ์ PerMAS ต่อการยุติโครงการเสวนา"สันติภาพปาตานี ทำไมต้องประชาชน
 
กอ.รมน.ชี้จัดอะไรก็ได้แต่เรียกหาเอกราชไม่ได้ คำว่า ‘right to self determination’ เป็นประเด็น
 
บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานด้วยว่า พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ากล่าวกับบีบีซีไทยว่า ในส่วนรายละเอียดของการหารือระหว่างนักศึกษากับเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่ดูแลในพื้นที่เฉพาะจุด แต่เท่าที่บอกได้นั้น เจ้าหน้าที่เรียกหารือเพราะว่าเห็นว่าทางกลุ่มนักศึกษายังไม่ชัดเจนในเรื่องเป้าหมายของการจัดงาน แต่ที่ระบุว่าเป็นจุดประสงค์การจัดงานนั้นไม่สมควรเนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณเรียกร้องในสิ่งที่ผิดกฎหมาย นั่นคือการใช้คำว่า Right to self determination คือเอกราช ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ให้เสรีภาพในการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีหลายเรื่องที่หมิ่นเหม่มากแต่ก็โอนอ่อนให้ แต่สำหรับเรื่องนี้ถือว่าทำไม่ได้
 
“เขาพยายามจะบอกว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่สงคราม ให้บีอาร์เอ็นเป็นคู่สงคราม แต่บีอาร์เอ็นเป็นคนทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่มาทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ปกป้องประชาชน เขาพยายามยกระดับไปสู่ต่างประเทศ ใช้คำว่า right to self determination อันนี้ผิดกฎหมาย” โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ากล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่เองก็เข้าใจถึงธรรมชาติการเคลื่อนไหวของเยาวชน แต่ทุกฝ่ายไม่ว่าใครก็ตามรวมทั้งนักศึกษาต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย สิ่งที่เจ้าหน้าที่เป็นห่วงในเวลานี้ ไม่ใช่ตัวนักศึกษา แต่เกรงว่าอาจมีคนอื่นอยู่เบื้องหลัง