Skip to main content

คงกฤช อาจารย์ม.ศิลปากร ชี้ ได้หมายเรียกรายงานตัวจากตำรวจ ทั้งที่ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรม "มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร" สะท้อนความสับสนและน่ากลัวของระบบที่ตรวจสอบไม่ได้

20 พ.ย. 2558 สืบเนื่องจากกรณีเพจมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้ลงหมายเรียกผู้ต้องหา ศ.ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ กับพวก ในข้อหาร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ลงวันที่ 11 พ.ย.2558 โดยนัดหมายให้เข้ารายงานตัวที่ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เวลา 9.00 น.

อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่าหมายดังกล่าวถูกส่งไปยัง คงกฤช ไตรยวงค์ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร แต่ตนเองยังไม่ได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด  (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (20 พ.ย.58) คงกฤช ยืนยันกับบีบีซีไทยว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ระบุในหมายเรียก ซึ่งในวันและเวลาจัดกิจกรรมดังกล่าว ตนยังอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นผู้จัดกิจกรรมที่จ. เชียงใหม่ได้ช่วยแจ้งยืนยันไปทางสถานีตำรวจภูธรช้างเผือกแล้วว่าเกิดการเข้าใจผิดขึ้น และตนไม่ต้องเดินทางไปรายงานตัวตามหมายเรียกดังกล่าวแล้ว ส่วนทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ให้ตนเขียนบันทึกแจ้งขอเลื่อนการรายงานตัวไปยังตำรวจ เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ไปร่วมงานตามที่ถูกกล่าวหาด้วย

คงกฤช ยังกล่าวว่า ตำรวจออกหมายเรียกผิดตัว อาจเป็นเพราะมีอาจารย์ผู้หนึ่งที่ร่วมอ่านแถลงการณ์ในงาน "มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร" มีหน้าตาคล้ายตน ประกอบกับทางทหารและตำรวจมีข้อมูลการทำกิจกรรมทางการเมืองของตนอยู่บ้างแล้ว เพราะเคยอ่านบทกวีเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกจับ และเคยลงชื่อเรียกร้องทางการเมืองหลายครั้ง จนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพบถึงที่ทำงาน

"เรื่องที่เกิดขึ้น สะท้อนถึงความสับสนในการรวบรวมข้อมูลความมั่นคงของ คสช. ที่มีมาแต่ต้น ทำให้ทุกคนเกิดความหวาดกลัว และตอกย้ำถึงความน่ากลัวของระบบที่ตรวจสอบไม่ได้" คงกฤช กล่าว

ส่วนการที่ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาแทรกแซงพื้นที่ในการทำกิจกรรมและการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยนั้น คงกฤชแสดงความเห็นว่า เป็นการละเมิดหลักประชาธิปไตยและไม่ทำให้เกิดความปรองดอง