Skip to main content

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า ขั้นตอนในการแก้ปัญหาควรจะเป็นอย่างไร  วิธีการ How to do  และ Road Map ในแต่ละเรื่องที่จะต้องปฏิรูปเหล่านี้มันจะต้องมีการลงละเอียดว่าจะแก้ได้อย่างไรให้ยั่งยืน จะต้องมีการประสานงานกันบูรณาการกัน รับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่เราเปิดช่องทางให้หลายช่องแล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่องของ กรธ. สนช. สปท.และมีช่องทางโซเชียลมีเดีย และเว๊บไซต์มากมาย ก็เสนอเข้ามา และในส่วนของการรับฟังความคิดเห็นเดี๋ยวพอเขาเริ่มร่าง เริ่มทำอะไรกันเขาก็จะไปสร้างความเข้าใจในทุกพื้นที่ก็ขอภาวนาให้มาร่วมกันด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมาผมตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่า คนที่มาฟังนั้นก็เป็นคนที่ไม่ค่อยได้มีปัญหาอะไรมากนักก็มาเสนอโน่น เสนอนี่  แต่คนที่ถูกชักจูงก็ไม่ต้องมา ก็มีอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งกลุ่มนี้จะปฏิเสธทุกอย่าง

“ผมก็ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร ไม่ร่วมมือร่วมใจทั้งสิ้น แล้วก็ไปอ้างเรื่องสิทธิมนุษยชน ไปโน่นเลย แล้วบอกรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ ก็เปิดมาก็มาซิครับ วันนี้ผมก็รับจากทุกทางหลายท่านได้เขียนจดหมายมาโดยตรงที่ผมด้วย ขอร่วมมือกันตรงนั้นตรงนี้ ผมก็ยินดี และวันนี้ผมได้ให้คนไปพบปะทั้งอาจารย์ นิสิต นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย ขอร้องกันว่า วันนี้ประเทศชาติเป็นอย่างไรขอให้เข้าใจหน่อย วันหน้าต้องกลับมาสู่การเป็นประชาธิปไตยอยู่ดี วันนี้ถ้าเรียกร้องกว่านี้ก็ปฏิรูปไม่ได้  แต่ถ้าทุกคนคิดว่าไม่ปฏิรูปอะไรเลยผมก็จนใจ ก็มีปัญหาหมดทางกฎหมายด้วยอะไรด้วย  ผมไม่อยากจะทำให้ทุกคนเดือดร้อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ชี้การ์ตูน-เกมส์-โซเชียลมีเดีย ทำให้ทุกคนชินกับการใช้กำลัง

“ทุกคนมีแรงขับเคลื่อนที่เหลือเฟืออยู่แล้ว พอมีเกมส์บ้าง เกมส์ออนไลน์บ้าง โซเชียลมีเดียบ้าง ฯลฯ ก็ทำให้ทุกคนคุ้นชินกับการใช้กำลัง คุ้นชินกับการทำลายล้างกันด้วยอาวุธในโลกที่อาจจะไม่เป็นจริงในโซเชียมีเดีย เรื่องการ์ตูนบ้าง อะไรบ้าง เกมส์ต่าง ๆ เหล่านี้ ทุกคนเลยมองเป็นเรื่องธรรมดาไปหมด ถ้าเราเห็นว่าต่างประเทศเขาเกิด เล่นเกมส์มาก ๆ ก็อยากไปใช้อาวุธจริง ๆ ก็สร้างการบาดเจ็บสูญเสียในโรงเรียนบ้าง ในสถานที่ต่าง ๆ บ้าง ทุกประเทศเกิดขึ้นหมดแล้ว นี่คืออันตรายที่เกิดขึ้นจากโซเชียมีเดียที่ไม่มีคุณภาพ ผมก็อยากจะมอบนโยบายให้ดำเนินการ ให้เจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และประชาชนช่วยกันสร้างสภาวะแวดล้อมที่สงบเรียบร้อยและปลอดภัยให้สังคมกลับคือมาเป็นปกติ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว