Skip to main content

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ภาษาอังกฤษควรจะเป็นภาษาพื้นฐานให้ได้ แนะต้องกล้าพูด-ใช้มือประกอบไปด้วย เพราะฝรั่งพร้อมจะเข้าใจเราอยู่แล้ว ระบุภาษาอ่อนเป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุความเหลื่อมล้ำ

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ให้โอวาทกับ คณะนักเรียนผู้ชนะเลิศการประกวดมารยาทไทยและการอ่านฟังเสียง ตอนหนึ่ง ว่า นอกจากเรื่องการเรียกรู้ภาษาไทยอย่างแข็งแรงและรอบคอบแล้ว ยังแนะนำภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ด้วย

"วันหน้าต้องไปเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อย่างน้อยๆ ก็อีกภาษาหนึ่งล่ะ ภาษาอังกฤษควรจะเป็นภาษาพื้นฐานให้ได้ ไม่ว่าคนจะต้องพูดเหมือนฝรั่ง ไม่ใช่ ฟังเขาให้รู้เรื่องก่อน แล้วเวลาพูดกับเขาก็พยายามพูดไปเรื่อยๆ เขาพร้อมจะเข้าใจเราอยู่แล้ว ฝรั่ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ มองว่า เพราะคนไม่ค่อยกล้า กลัวผิดไวยากรณ์บ้าง แต่ความจริงแล้วการพูดไปอาจใช้มือประกอบไปด้วยเขาก็ยังรู้เลย โดยเขากล่าวต่อว่า "เขาพยายามเข้าใจเรา เพราะฉะนั้นเราก็คงต้องสนใจภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่ 2 นะ"

“เหมือนกับสิงคโปร์ 50 ปีที่แล้ว เขาบังคับให้คนในประเทศทุกคนต้องรู้ภาษาอังกฤษ วันนี้เขาพูดอังกฤษได้ทั้งประเทศ แล้ววันนี้ลำบากไหมเล่า ติดต่อราชการ ไปลงทุนไปไหน เขาพูดภาษาอังกฤษหมด เขาทำได้ทุกคน ของเรายังไม่ได้เลย ภาษาไทยยังอ่านไม่ออกเลย ใช่ไหม บางโรงเรียนยังสอนอย่างไรไม่รู้ สอนภาษาอังกฤษหรือเปล่าไม่รู้ อ่านภาษาไทยไม่ออก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยด้วยว่า ได้สั่งกระทรวงศึกษาธิการไปแล้วให้รัฐมนตรีไปแก้ไข เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ เพราะเมื่ออ่านหนังสือไม่แข็งแรง พูดไม่แข็งแรง ไม่เข้าใจภาษาการที่จะไปติดต่อราชการประชาชนที่มีรายได้น้อยก็จะไม่อยากไป เมื่อไม่อยากไปมันก็เสียโอกาส