Skip to main content

10 ก.ค.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงระบบการศึกษาในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2558 เวลา 20.15 น. ว่าเรื่องการศึกษา ผมได้ฟังการพูดคุยของบุคลากรทางการศึกษา มีอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาแล้วก็นักวิชาการ บุคลากรต่าง ๆ ทุกคนรู้ปัญหาหมด แต่ทำไมไม่ได้แก้ไขก็ไม่ทราบเหมือนกัน แก้ไขไม่ได้ แก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมไม่ได้ บ้างอันบอกว่าเป็นรัฐมนตรีน้อยเกินไป เปลี่ยนรัฐมนตรีบ่อยแล้วใครเปลี่ยน ก็พรรคการเมืองใช่หรือไม่เป็นคนเปลี่ยน รัฐบาลท่านเป็นคนเปลี่ยนเอง ประชาชนไม่ได้ไปเปลี่ยนท่าน ก็ต้องไปบอกพรรคของท่าน ไปบอกรัฐบาลของท่านโน้นอย่ามาอ้างแบบนี้ เหตุผลฟังดูแล้ว ผมจับต้องไม่ได้สักอย่าง รู้หมดปัญหาแต่วิธีทำ Hot to do ใครจะทำ ทำเมื่อไหร่ ทำอย่างไร งบประมาณที่ไหนมีภาระให้กับประเทศชาติแค่ไหนตรงไหน ไม่พูด ต่อไปนี้ถ้าจัดรายการให้แล้วก็พูดแบบนี้ด้วย พูดวิธีการทำด้วย พูดปัญหาใครก็พูดได้

การบริหารจัดการต่างๆ เหล่านี้ ในเรื่องของการศึกษาสำคัญที่สุด หลักสูตรทันสมัยหรือไม่ ทำอย่างไร แก้ไขระดับไหนบ้าง ผมจะเร่งทำตรงนี้ให้การบริหารจัดการชั่วคราวทำอย่างไร การบูรณาการทำอย่างไร เวลาเรียนของนักเรียนเด็ก ๆ มากเกินไปหรือไม่ 8 กลุ่มวิชาจำเป็นหรือไม่ ไปลดตรงโน่น ค่าใช้จ่ายวันนี้ใช้เงิน 500,000 กว่าล้านบาท การศึกษา เกือบ 1 ใน 5 ของงบประมาณทั้งประเทศ ส่วนใหญ่เป็นงบบุคลากร งบประจำ ทำให้งบที่เหลือมาพัฒนาการศึกษาน้อยมาก และคนจนเข้าไม่ถึงระบบการศึกษา การช่วยเหลือไม่ถึง เงินไม่พอ งบประมาณการผลิตครูก็ไม่ตรงตามความต้องการ สถานฝึกอบรม หรือสถานศึกษาของเอกชนก็ผลิตคนที่ไม่ตรงกับสิ่งที่เราขาด เช่น ครูด้านวิทยาศาสตร์ ครูด้านวิจัยและพัฒนา ด้านคำนวณ คณิตศาสตร์ไปผลิตในเรื่องของครูที่สอนทุกเรื่อง น่าจะปรับเปลี่ยน ผมว่าต้องตรง แยกประเภทมาว่าใครจะผลิตอะไร ต่าง ๆ ออกมา มหาวิทยาลัยของรัฐ มหาวิทยาลัยของเอกชน อาชีวะ ทั้งครู ทั้งนักเรียน ทั้งแรงงานที่มีฝีมือ ต้องแบ่งแยกกันให้ทำ ผมขอร้องแล้วกัน ถ้าจะเอาแต่การเรียนให้มากขึ้น ตอบแทนให้มากขึ้น แล้วท่านรับผิดชอบกับเขาหรือไม่ เขามาเรียนกับท่าน เสียเงินเสียทองแล้ว จบไปแล้วไม่มีงานทำ ผมถามว่าท่านช่วยเราสร้างชาติหรือไม่ ท่านอาจจะไม่รู้ตัว ไม่ได้เจตนาอยู่แล้ว ผมเข้าใจ เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็จะจัดสรรปันส่วนตรงนี้ให้ได้ ก็ต้องขอความร่วมมือ ผมบังคับท่านไม่ได้อยู่แล้ว แต่ท่านต้องเห็นปัญหาของประเทศ

เพิ่มวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง กฎหมายเบื้องต้น ค่านิยม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อีกเรื่องหนึ่งการที่ผมให้เพิ่มวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง กฎหมายเบื้องต้น ค่านิยม ผมไม่ได้หมายความว่า แต่เดิมเรียนมากอยู่แล้ว แล้วให้เอาวิชานี้ไปเพิ่มอีก 4 – 5 วิชา ผมคงไม่เบาปัญหาขนาดนั้น เดิมท่านจำไว้ผมสั่งให้ท่านไปลดเวลาของเดิมให้มากที่สุด ให้เด็กมีเวลาว่างที่จะอยู่กับพ่อ – แม่ คิดบ้าง ทดลองปฏิบัติบ้างอะไรบ้าง ไม่ใช่ท่องกันมาอย่างเดียว ทำการบ้านสองอย่าง หมดแล้วหนึ่งวัน ผมบอกอย่างนั้น

เมื่อท่านลดตรงนั้นลงไปแล้ว ก็นำวิชาของผมที่ว่ามานี้ไปรวมกลุ่ม ทำไมจะต้องไปสอนอะไรกันมากมาย ไม่ใช่กฎหมายทั้งวิชา ไม่ใช่หน้าที่พลเมืองทั้งวิชา ไม่ใช่ค่านิยม 12 ประการ สอนกัน 4 - 5 ชั่วโมง ไม่ใช่ เข้าใจกันใหม่ด้วย ท่านก็รู้กันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นลดเวลาให้ได้มากที่สุด แล้วไปใช้เวลาในการคิดในการทำ ต่างประเทศเขาสอนในห้อง แล้วเขาสอนวิธีการทำงานด้วย วันนี้จบมาแล้วมีความรู้แต่ทำงานไม่เป็น คิดไม่ออก ปัญหาของเรามีแค่นั้นหลัก ๆ

เล็งใช้ ม.44 แก้ไขโครงสร้างในการบริหาร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้นปัญหาของเราจะต้องแก้ไขระยะนี้ให้เร็วที่สุดในเรื่องที่สามารถแก้ได้โดยทันที หลักสูตรทำอย่างไร แปลงให้ได้เดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ไปวางแผน 5 ปี 10 ปี จะไปทันการอะไร ก็ทำในปีนี้ เดี๋ยวผมจะกวดขันในเรื่องนี้ ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีผลสัมฤทธิ์อะไรในปีนี้ให้ผมจับต้องได้ และประชาชนข้างนอกก็รับไม่ได้ ในเรื่องของการแก้ไขโครงสร้างในการบริหารจัดการจะ 5 แท่ง 6 แท่ง จะ 10 แท่ง เหลือแท่งเดียว ส่งไปสภาปฏิรูปโน่น ถ้าอยากให้ทำตอนนี้ ส่งมาหาผมจะใช้มาตรา 44 ให้ ถ้าเหลือแท่งเดียวก็เอา

เพราะฉะนั้นทุกอย่างในการเปลี่ยนแปลงจากของเดิม กระทรวงศึกษาธิการ ฝ่ายสังคมจิตวิทยา ก็ต้องขออนุมัติผม นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบด้วย ทุกเรื่อง เรื่องที่ติด ที่ผมกล่าวไปเมื่อสักครู่ อย่าพึ่งไปทำอะไรเองทั้งหมด ทุกคนตั้งใจ ผมเข้าใจ แต่ต้องตรงกับเจตนารมณ์ที่ผมต้องการ ผมมองในเชิงบริหาร ในเชิงปฏิบัติ ผลสัมฤทธิ์ ผมจะเอาวิชาการมาจับต้องด้วย ผมก็ถามท่านทุกอัน แต่สิ่งที่ผมต้องการจากทุกกระทรวงวันนี้ก็คือ การเร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2559 เพราะผมจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ