Skip to main content

หลังจากเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ขณะนั้น) ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้ขอให้องค์การค้าฯ ทำแผนการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2558 มารายงานให้ บอร์ด สกสค. รับทราบในการประชุมนัดต่อไป เพื่อจะได้วางแผนและให้สามารถจัดส่งหนังสือไปถึงมือนักเรียนทันก่อนเปิดภาคเรียนได้ รวมถึงได้ขอให้ สพฐ. กำชับให้โรงเรียนสั่งซื้อตามแผนที่กำหนดไว้ด้วย ที่สำคัญ มีการย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากมาว่า อยากให้องค์การค้าฯ พิมพ์หนังสือเรียนและแบบฝึกหัดแยกออกจากกัน เพราะอยากให้เด็กทำแบบฝึกหัดขีด เขียน ได้อย่างเต็มที่ด้วย

ล่าสุดวานนี้(2 มิ.ย.) มติชนออนไลน์ รายงานว่า กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  เปิดเผยจากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็วๆนี้ ว่า  ที่ประชุมได้หารือถึงยุทธศาสตร์ปฎิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน (พ.ศ.2558-2563)  มียุทธศาสตร์เร่งด่วนที่จะต้องเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ค.2558 – มีนาคม 2559 คือ

1.การออกเขียนได้ในวิชาภาษาไทยตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการสอนแจกลูกสะกดคำจัดทำสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน

2.การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามทักษะอาชีพ โดยเฉพาะการจัดสอนทักษะอาชีพในโรงเรียนขยายโอกาส และการจัดสอนทักษะอาชีพแบบเต็มระบบในโรงเยนเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 จังหวัด

3.การพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษระดับการศึกษาขั้นพื้น เช่น จัดระบบเทียบระดับ จัดทำความร่วมมือกับประเทศอังกฤษและบริติสเคาท์ซิล

4.การผลิตและพัฒนาครู  จัดอบรมพัฒนาผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ ด้วยทักษะ

5.ยกระดับการศึกษาทางไกล และ 6.การพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน  นอกจากนี้ยุทธศาสตร์ปฎิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2558-2563   ได้แก่  การปฎิรูปการเรียนการสอน  ปฎิรูปการพัฒนาวิชาชีพ และการปฎิรูประบบบริหารจัดการ

กรณีส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาเรื่องการจัดพิมพ์หนังสือเรียนและแบบฝึกหัดว่าควรแยกออกจากกัน เพื่อให้เด็กได้ทำแบบฝึกหัดขีดเขียนได้อย่างเต็มที่นั้น กมล กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปหลักสูตรตำรา/หนังสือเรียน ซึ่ง สพฐ.ไม่ได้นิ่งนอนใจและเห็นด้วยกับแนวคิดของนายกฯ เบื้องต้นที่ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า หน่วยงานที่จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือเรียนแบบฝึกหัดมีทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งในส่วนแบบเรียนในกลุ่มสาระวิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ นั้นมี สพฐ.และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และจ้างองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) จัดพิมพ์และจำหน่ายนั้นจะเป็นเพียงหนังสือเรียนไม่มีแบบฝึกหัดรวมอยู่

 "สัปดาห์นี้ผมจะประชุมกันภายในเพื่อสำรวจหนังสือเรียนว่าของเราว่ามีเล่มใดหรือไม่ที่มีแบบฝึกหัดแทรกอยู่หากมีก็จะดำเนินการแยกออก แต่หากไม่มีก็ จะทำหนังสือชี้แจงต่อไป ทั้งนี้ เท่าที่ได้รับรายงานจะพบว่าหนังสือที่รวมเนื้อหาและแบบฝึกหัดเข้าด้วยกันจะมาจากสำนักพิมพ์เอกชน เพราะฉะนั้น เร็วๆ นี้จะเชิญทางสำนักพิมพ์เอกชนมาประชุมทำความเข้าใจและขอความร่วมมือให้พิมพ์เป็นหนังเรียนที่มีเฉพาะเนื้อหาและแบบเรียนเฉพาะทำแบบฝึกหัด ขณะเดียวกัน ต้องหารือในรายละเอียดด้วยว่าถ้ามีการแยกพิมพ์แล้วจำเป็นต้องคุมราคาไม่ให้สูงไปกว่าเดิมเพื่อไม่เป็นการผลักภาระไปให้ผู้ปกครอง" กมล กล่าว