Skip to main content

สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และกลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา ออกแถลงการณ์จี้รัฐปล่อยนักศึกษาประชาชนที่ถูกจับกุมหลังจัดกิจกรรมรำลึกรัฐประหารทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

หลังเหตุควบคุมตัวนักศึกษาและประชาชนที่จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์รัฐประหาร วานนี้(22 พ.ค.58) ทั้งที่บริเวณหน้าหอศิลปะฯ กทม. และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น รวมประมาณ 59 ราย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม กรณีหน้าหอศิลปะฯ กรณีขอนแก่น )

ล่าสุดวันนี้(23 พ.ค.58) สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวให้เร็วที่สุดโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ วอนนำบทเรียนการใช้ความรุนแรงของรัฐไทยในอดีตมาเป็นบทเรียน เรียกร้องให้เปิดพื้นที่ทางการเมืองให้โดยเร็วที่สุด และคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด

ขณะที่วานนี้ เมื่อเวลา 22.55 สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้โพสต์ภาพการจับกุมนักศึกษาที่จัดกิจกรรมรำลึก 1 ปี การรัฐประหาร บริเวณหน้าหอศิลปฯ กทม.วันนี้ โดยสภาพนักศึกษา มธ. ได้เรียกร้องให้ปล่อยผู้ถูกจับคุมทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข 

รวมทั้งนักศึกษากลุ่มลูกชาวบ้าน ได้โพสต์แถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน รวมทั้ง สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ "ปล่อยเพื่อนเราโดยไม่มีเงื่อนไข"

เมื่อเวลา 2.00 น. กลุ่มดาวดิน โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน’ ซึ่งเป็นภาพบริเวณหน้า สภอ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวนักศึกษา 7 ราย พร้อมข้อความ “เพื่อนนักศึกษาจากสารคามเดินทางมาให้กำลังใจเพื่อนเราทั้ง 7 คน พร้อมแปลอักษรพร้อมกะโตน "ปล่อยเพื่อนเรา" หน้า สภ.เมืองขอนแก่น”

 

 

2.30น. นศ.ขอนแก่น สารคามและชาวบ้านที่มาให้กำลังใจ เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปล่อยตัวเพื่อนเราทั้งหมด 7 คนโดยไม่มีเงื่อนไขหากไม่ได้รับคำตอบจะนอนรอในสถานนีตำรวจด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงไม่มีอำนาจตัดสินใจ. #ปล่อยตัวเพื่อนเราโดยไม่มีเงื่อนไข

Posted by ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน on 22 พฤษภาคม 2015

 

รายละเอียดแถลงการณ์ :

แถลงการณ์ฉบับที่ 1

เรื่อง การควบคุมตัวนักกิจกรรมนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม2558 เจ้าหน้าที่ทำการควบคุมตัว นักศึกษานักกิจกรรมเพื่อสันติภาพและประชาธิปไตยที่ร่วมกันจัดกิจกรรมTIME $ SILENCE ครบรอบ 1 ปีการรัฐประหารยึดอำนาจประชาชน ณ หอศิลป์ กรุงเทพมหานครและอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น กิจกรรมในครั้งนี้ได้ถูกยกเลิกโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และได้ทำการควบคุมตัวนักศึกษาที่เข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าวทั้งหมด 59 คน แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 39 คน ขอนแก่น 13 คน.   ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานีเป็นองค์กรทางการเมืองที่เคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อสันติภาพปาตานีซึ่งยึดมั่นในหลักสันติวิธี สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ขอเสนอความคิดเห็นและเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.     รัฐไทยต้องคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด การกดทับเสรีภาพของประชาชนถือเป็นเงื่อนไขที่จะนำมาสู่การใช้ความรุนแรง

2.     การทำร้าย ร่างกาย การซ้อมทรมาน การควบคุม มิใช่แนวทางที่สามารถหยุดหยั่งการเคลื่อนไหวของเหล่านักกิจกรรมนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยและสันติภาพได้  รัฐไทยควรนำบทเรียนการ หนีเข้าป่าจับปืนสู้ ของขบวนนักศึกษาในอดีตมาเป็นบทเรียนและต้องเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้โดยเร็วที่สุด

3.     เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัวให้เร็วที่สุดโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

 

ด้วยจิตรักสันติภาพและประชาธิปไตย

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี

23 พฤษภาคม 2558

00000

 

แถลงการณ์กลุ่มลูกชาวบ้าน

มารทมิฬกินเมืองเรืองอำนาจเกรี้ยวกราดฟาดงวงงาวางท่าใหญ่ ใช้อำนาจปราบปรามเก่งกว่าใครใจพี่ใหญ่เจ๋งต่อหน้าประชาชน คนมือเปล่าหรือจะสู้ทหารกล้าผู้คอยปราบปวงประชามาแต่หลัง หลบเร้นอยู่ภายในที่กำบังมีกำลังไว้สำหรับปัญญาชน โอ้พี่เอ๋ยสันติบาลทหารกล้ากินภาษีปวงประชามากี่หน เคยหรือไม่สำรวจตรวจสอบสำเหนียกตน ท่านเป็นคนหรือเพียงหุ่นไล่กา

พินิจเถิดถึงเครื่องแบบที่ท่านใส่เงินเดือนให้ท่านใช้แต่ละหน ไม่สำเหนียกสำนึกบุญคุณคน ประชาชนนั้นให้ท่านเสมอมา ยศถาเกียรติศักดิ์ที่ท่านแบกกลับแปลกแยกการกระทำท่านทุกหน ทั้งจับกุมกดขี่ย่ำยีประชาชน ท่านเป็นคนหรือเพียงหมาวิ่งล่ากวาง

กาลเวลาชี้ชัดประจักษ์แล้ว โถทแกล้วรั้วของชาติเก่งหนักหนาเสพอำนาจกร่างใหญ่ในอุราแล้วบีฑาประชาผู้เลี้ยงตน ตรองดูเถิดเกียรติของท่านอยู่หนไหนหรือห่างไกลเกียรติยศและศักศรีมีปัญญาทำได้เพียงย่ำยีแล้วกดขี่ปวงประชาผู้มีคุณ

แม้นท่านขืนใจเราได้ในวันนี้แต่ใช่จะทำได้อีกหลายหนเพราะประชามีขีดความอดทนเมื่ออับจนหนทางจักลุกยืน และเมื่อวันที่ประชาเริ่มหยัดยืนอำนาจปืนก็มิอาจขวางทางคน

“ชื่อของท่านจะจารึกไว้ในสุนัขบัญชี รอวันที่ปวงประชามาเอาคืน”

 

แถลง ณ วันที่

๒๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๘

 

00000