Skip to main content

23 พ.ค.2558 เมื่อเวลาประมาณ 00.50 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Prachatai’ รายงานว่า ที่สน.ปทุมวัน ธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกจากห้องสอบสวนแจ้งว่า ขณะนี้ตำรวจสันติบาลได้เสนอให้ผู้ที่ถูกจับกุมทุกคนลงชื่อเพื่อนำรายชื่อไปตรวจสอบประวัติ หากพบว่าไม่มีประวัติประท้วงหรือเคยลงนามข้อตกลงไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองมาก่อนก็จะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน แต่ผู้ที่มีประวัติมาแล้วจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.เรื่องการชุมนุม ซึ่งจะต้องดำเนินการยื่นประกันตัวต่อไป

จากนั้นตัวแทนนักศึกษาได้เข้าไปพูดคุยกับเพื่อนที่ถูกคุมตัวซึ่งแยกกันเป็น 3 ห้องพร้อมกับนำคำตอบออกมาแจ้งนักศึกษาและประชาชนที่ให้กำลังใจอยู่หน้าสน.ปทุมวันกว่า 60 คนว่า ทุกคนตกลงกันว่า หากจะได้กลับบ้านก็ต้องได้กลับพร้อมกันทุกคน หากไม่ได้กลับก็จะอยู่ด้วยกันที่นี่ทุกคนเช่นกัน และจะยอมถูกแจ้งข้อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประมาณการกันว่า คนที่เคยมีประวัติชุมนุมและเคยเซ็นข้อตกลงแล้วมีประมาณ 9 คน หนึ่งในนั้นคือ ณัชชชา กองอุดม นักศึกษาม.กรุงเทพ ซึ่งยังไม่ได้ร่วมกิจกรรมใด เพียงแต่เดินเข้าไปในหอศิลป์

สำหรับผู้ถูกจับกุมทั้งหมด มีประมาณ 34 คน แต่ไม่สามารถยืนยันตัวเลขที่แน่ชัดได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ให้ข้อมูลและไม่อนุญาตให้เข้าไปในห้องสอบสวน ในจำนวนนี้เป็นประชาชน นักกิจกรรม ที่ไม่ใช่นักศึกษาราว 10 คน ทั้งหมดถูกจับกุมตัวมาจากหอศิลป์ การจับกุมแบ่งเป็นสองระลอก รอบแรกคือถูกจับ 9 คน ขณะที่รอบหลังเป็นกลุ่มคนที่นั่งล้อมวงกันอยู่ ไม่ยอมกลับ จากนั้นตำรวจได้เข้าจับกุมตัวมาที่ สน.ปทุมวัน

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้(22 พ.ค.58) ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้มีการนัดรวมตัวกันของนักศึกษาเพื่อทำกิจกรรมรำลึก ครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ?” โดยเป็นการนัดรวมกันใส่เสื้อสีขาว เพื่อออกมาแสดงพลังเงียบ ในเวลา 18.00 น.

ต่อมาเวลา 16.25 น. บริเวณดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลัง พร้อมเอารั้วมากั้นพื้นที่ด้านหน้า

ทั้งนี้ก่อนจะถึงเวลานัดรวมตัว เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอ้างตัวว่าเป็น จนท. ทหารเข้ามาขอเชิญตัว ณัชชชา กองอุดม จากหน้าร้าน Book Moby หอศิลปฯ ไปควบคุมตัวไปที่ สน. ปทุมวัน แต่เธอปฏิเสธการควบคุมตัว เนื่องจากว่าตัวเองยังไม่ได้ก่อเหตุอะไร หลังจากนั้นได้มีชุด เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง มาประกบตัวบริเวณหอศิลปฯชั้น 4  เพื่อขอเข้าพูดคุยด้วย  ณัชชชา ได้เดินเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง ขอความเห็นใจว่าอย่าได้ทำการจับกุมตัว แต่ถ้าจับกุมตัว ก็ขอให้ปล่อยตัวเธอก่อนเวลา19.00น. เนื่องจากว่าเธอได้นัดคนรักทานอาหารในเวลานั้น

ต่อมาในเวลา 18.20 น. ที่หอศิลป์ ณัชชชา กองอุดม นศ.มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวไปสน. ก่อนหน้านี้ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบแจ้งให้ไปคุยที่โรงพักแต่ณัชชชาปฏิเสธการควบคุมตัวเนื่องจากยังไม่ได้ทำอะไร มีการเจรจาอยู่พักหนึ่ง ณัชชชายังคงปฏิเสธแล้วเดินลงมาชั้นล่าง จากนั้นจึงถูกรวบตัวอุ้มขึ้นรถ เจ้าหน้าที่อ้างว่าจะนำไปส่งที่สถานีตำรวจ

และเวลา 19.10 น. มีนักศึกษาที่ออกมาทำกิจกรรม ถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวไปทั้งหมด 9 คน

ทั้งนี้ยังมีนักกิจกรรมและนักศึกษานั่งล้อมกันเป็นวงกลม ประมาณ 20 คน  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมอยู่อีกชั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบประมาณ 100 คน และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีก ไม่ต่ำกว่า 20 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอให้นักศึกษายุติการทำกิจกรรม แต่ทางด้านตัวแทนนักศึกษาได้ยื่นข้อเสนอว่าจะยุติกิจกรรมก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ยอมปล่อยเพื่อนนักศึกษาที่ถูกจับกุมตัวไปก่อนหน้า ทั้งที่ถูกจับกุมบริเวณหน้าหอศิลปฯ กรุงเทพฯ และนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ถูกจับกุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่นด้วย

ยอดนักกิจกรรมและนักศึกษาที่ถูกจับกุมไว้ที่ สน.ปทุมวัน เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘พลเมืองโต้กลับ’ รายงานเมื่อ 1.00 น. ที่ผ่านมาว่า มี 37 ราย

ทั้งนี้บริเวณโดยรอบ สน.ปทุมวัน มีนักศึกษาและประชาชนมารอจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 

นักศึกษา-ประชาชน ด้านนอก สน.ปทุมวัน เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม