Skip to main content

กลุ่มเสรีเกษตรฯ เผย จนท.ความมั่นคงเยี่ยมบ้านนิสิตที่ตจว. จี้ยุติการเคลื่อนไหว ‘ปิยรัฐ ศนปท.’ เผยหลังแอคชั่นหน้าศาลทหารมี จนท.มั่นคง เยี่ยมบ้านนักศึกษา 17 รายติดๆ ขณะที่นิสิตเสรีนนทรี ยัน 10 โมงพรุ่งนี้ค้าน ม.นอกระบบ หน้ารัฐสภา

วันนี้ (25 มี.ค.2558) เมื่อเวลา 19.40 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์’ โพสต์ระบุ นิสิตเกษตรฯ สมาชิกกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ได้แจ้งว่าเมื่อเวลาประมาณ 17.00-18.00 นาฬิกาวันนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนหนึ่งเข้าไปที่บ้าน แต่ไม่พบ จึงได้พูดคุยกับครอบครัวและบอกให้หยุดเคลื่อนไหวหรือทำกิจกรรมใดๆ ในทันที

โดยทางกลุ่มเสรีเกษตรฯ จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐหยุดการกระทำอันแสดงถึงความเป็นเผด็จการนี้ในทุกกรณีทันทีเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง อติวิชช์ ปัทมาภรณ์ศิริกุล นิสิต ปี 4 ม.เกษตรฯ สมาชิกกลุ่มเสรีเกษตรฯ ที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาที่บ้าน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ดังกล่าวไม่เปิดเผยว่าเป็นหน่วยงานใด แต่ไปที่บ้านที่ต่างจังหวัด ซึ่งไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นจังหวัดใด โดยเจ้าหน้าที่จำนวนหลายคน ไม่สวนเครื่องแบบไปที่บ้านของตายายตน จึงพบกับตา ยาย ป้าและลุง และได้นำรูปของตนมาแสดงให้ดู พร้อมยืนยันว่ามาดี และสอบถามกับญาติของตนว่ารู้จักกับคนในภาพหรือไม่ พร้อมขอกับทางญาติตนด้วยว่าให้ตนยุติการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือกิจกรรมใดๆ

ทั้งนี้ อติวิชช์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มเสรีเกษตร์ฯ เป็นกลุ่มที่จัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) จึงมองว่าเจ้าหน้าที่อาจกังวลว่ากลุ่มจะมีการจัดกิจกรรมในวันหรือสองวันนี้หรือไม่ จึงมาดักไว้ก่อน แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าเจ้าหน้าที่ต้องการอะไร

ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. กลุ่มเสรีนนทรี ซึ่งเป็นกลุ่มนิสิตอิสระในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เช่นเดียวกับกลุ่มเสรีเกษตรฯ จะจัดกิจกรรมที่หน้ารัฐสภา เพื่อแสดงออกซึ่งการคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ซึ่งกลุ่มเสรีเกษตรฯ เปิดเผยว่าจะร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย แต่กลุ่มไม่ได้เป็นกลุ่มหลักในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

วันเดียวกัน ปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิก ศนปท. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในวันนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจไปตามที่บ้านของนิสิต นักศึกษา ม.เกษตรฯ และ ม.รามคำแหง ทั้งวัน 6 รายแล้ว และหากรวมตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา มีนิสิต นักศึกษาที่ถูกเจ้าหน้าที่ไปถึงบ้าน แล้ว 10 ราย

เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก ‘พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen’ ระบุด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้มาเยี่ยมบ้าน พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ 1 ใน 4 พลเมืองโต้กลับที่ถูกดำเนินคดีฐานขัดคำสั่ง คสช. จากการทำกิจกรรม “เลือกตั้งที่(รัก)ลัก” เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา

วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างกลุ่มพลเมืองโต้กลับ 4 ราย ซึ่งถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. จากการทำกิจกรรม “เลือกตั้งที่(รัก)ลัก” รอการประกันตัวที่ศาลทหารนั้น ได้มีนิสิต นักศึกษา นำโดยกลุ่ม ศนปท. เดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาที่ศาลทหาร เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มพลเมืองโต้กลับ 4 ราย นั้นด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลา 22.08 น. ศนปท. ได้แถลงชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุมี เจ้าหน้าที่ ทหาร/ตำรวจ บุกบ้าน นศ. ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว 17 ราย 

แถลงชี้แจงกรณี เจ้าหน้าที่ ทหาร/ตำรวจ บุกบ้าน นศ.
 
เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2558 ทาง ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ได้ติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ทั้งใน และนอกเครื่องแบบ เข้าจู่โจม ตรวจค้น และเข้าพูดคุย เพื่อปรับทัศนคติกับผู้ปกครอง และนักศึกษา ที่มีประวัติการเคลื่อนไหวทางการเมือง ตลอดช่วงระยะเวลาหลังจากการรัฐประหาร 2557
 
โดย ศนปท. ขอสรุป เหตุการณ์ การคุกคามจากเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 58 ถึงวันที่ 25 มีนาคม 58 ดังนี้
 
- วันที่ 19 มี.ค. 58 
เวลา 09.00 น. ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 3 เข้าพบ นศ.นายหนึ่ง (นามสมมติ) คณะนิติศาสตร์ มธ. พร้อมครอบครัว
เวลา 12.00 น. ทหารจากหน่วยเดียวกันเข้าพบที่บ้าน นศ. นาย สอง (นามสมมติ) คณะศิลปศาสตร์ มธ.
 
- วันที่ 20 มี.ค. 58 
เวลา 19.00 น. ตำรวจในพื้นที่ พยายามเข้าค้นหอพัก นศ. นาย สิรวิญช์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) คณะรัฐศาสตร์ มธ. ย่านรังสิต
เวลา 13.30 น. ตำรวจในพื้นที่ พยายามเข้าบ้าน นศ. นายสาม (นามสมมติ) คณะ นิติศาสตร์ มธ. ย่านสามโคก
 
- วันที่ 25 มี.ค. 58 
เวลา 10.30 น. สันติบาล ประมาณ 3 นาย เ้ข้าตรวจค้นบ้านพักที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านของผู้ปกครอง นิสิต นายสี่ (นามสมมติ) คณะสังคมฯ มศว.
เวลา 13.10 น. สันติบาล เข้าพบ นิสิต น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว คณะ สังคมฯ มศว. ที่บ้านพักย่านปทุมธานี
เวลา 13.20 น. ทหาร และสันติบาล เข้าพบผู้ปกครอง นศ. ปิยรัฐ จงเทพ คณะนิติศาสตร์ มธ. ที่ทำงานของผู้ปกครอง จ.กาฬสินธุ์
เวลา 13.30 น. สันติบาล 3 นาย เข้าพบ ครอบครัว นศ. นัชชชา กองอุดม คณะนิเทศน์ ม.กรุงเทพ ที่ จ.หนองคาย
เวลา13.40 น. สันติบาล 2 นาย เข้าพบ นศ. พงษ์นรินทร์ นนท์ก่ำ คณะนิติศาสตร์ ม.ราม ที่บ้านผู้ปกครอง ใน จ.เชียงราย
เวลา 13.50 น. ทหารและตำรวจ เข้าพบ ผู้ปกครอง นศ. นายห้า (นามสมมติ) คณะทันตแพทย์ มธ. ที่บ้าน จ.ชัยภูมิ
เวลา 14.30 น. ตำรวจนอกเครื่องแบบ 3 นาย เข้าพบที่บ้านพัก นศ. วีรชัย เฟ้นดี้ คณะรัฐศาสตร์ ม.ราม ที่บ้าน จ.ชลบุรี
เวลา 15.30 น. สันติบาล 2 นาย เข้าพบผู้ปกครอง และผู้ใหญ่บ้าน ของ นศ. วิชญ์พล ญาณะโส คณะ รัฐศาสตร์ ม.ราม 
เวลา 16.30 น. ทหารสองคันรถ เข้าพบผู้ปกครอง นศ. ริงสิมันต์ โรม ที่บ้านย่าน ปทุมธานี 
เวลา 16.40 น. สันติบาล เข้าพบผู้ปกครอง ของ นิสิต จิมมี่ คณะเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ 
เวลา 16.50 น. สันติบาล 2 นาย เข้าำพบ นิสิต ธีรชัย (สงวนนามสกุล) นิสิต คณะ เกษตร ม.เกษตรศาสตร์ 
เวลา 17.00 น. ทหาร เข้าพบผู้ปกครอง นศ. นายฮิ (นามสมมติ) คณะ รัฐศาสตร์ มธ. ที่บ้านพัก จ.เชียงใหม่
 
เวลา (ขณะนี้) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังเดินทางเข้าพบผู้ปกครอง นศ. วชิรวิทย์ คงคาลัย คณะรัฐศาสตร์ มธ.
ซึ่งรวม นิสิต นักศึกษา ทั้งหมด 17 คน ที่ขณะนี้ถูก ทหาร/ ตำรวจ เข้าพบที่บ้านพัก/ห้องพัก ของ นิสิต นักศึกษา และผู้ปกครอง โดยเหตุผลหลัก คาดว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องการขู่เข็ญ ให้นักศึกษายุติบทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะ กรณีการรณรงค์พลเมืองต้องไม่ขึ้นศาลทหาร
 
ปล.ยังมี นิสิต นักศึกษาอีกจำนวนหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่พยายามติดตามและข่มขู่ ซึ่งเราพยายามติดตามอย่างต่อเนื่อง