Skip to main content

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมหารือกับศาสตราจารย์กิตติคุณ สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร สทศ., รองศาสตราจารย์ สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. รวมทั้งคณะกรรมการบริหาร สทศ. โดยมีรองศาสตราจารย์นายแพทย์ กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เข้าร่วมประชุมในฐานะคณะกรรมการบริหาร สทศ.

พล.ร.อ.ณรงค์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ได้มีมติเห็นควรให้มีการปรับลดการสอบ O-NET จาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็น 5 กลุ่มสาระหลัก ประกอบด้วย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส่วนอีก 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ สุขศึกษา-พลานามัย ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เห็นควรให้สถานศึกษาเป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ โดย รมช.ศึกษาธิการ (ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร) ก็มีความเห็นสอดคล้องกันในประเด็นดังกล่าว

สำหรับการเริ่มดำเนินการจัดสอบ O-NET ใน 5 กลุ่มสาระหลักที่หลายฝ่ายให้ความเห็นว่าควรจะแจ้งล่วงหน้า 3 ปีเพื่อให้นักเรียนได้มีการเตรียมตัว จากการหารือในวันนี้มีความเห็นว่า ในแง่ของกฎหมายและระเบียบ ไม่มีข้อที่บ่งบอกว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะดังกล่าวจะต้องแจ้งล่วงหน้า 3 ปี และไม่มีเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องแจ้งล่วงหน้า 3 ปี เนื่องจากเพิ่งมีการสอบ O-NET ของปีการศึกษา 2557 ไม่นานมานี้ ดังนั้นหากมีการประกาศให้ปรับลดจำนวนวิชาสำหรับการสอบ O-NET ในปีการศึกษา 2558 ที่จะมีการจัดสอบประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2559 สทศ.ก็จะสามารถดำเนินการได้ในทันที โดยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ดร.กมล รอดคล้าย) ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการบริหาร สทศ.ก็ยืนยันแล้วว่าสามารถทำได้ และรับที่จะไปดำเนินการในเรื่องของการเตรียมสถานศึกษาให้จัดสอบ O-NET ใน 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วย

 อย่างไรก็ตาม อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างสำหรับสถาบันอุดมศึกษาที่ต้องการใช้ผลการสอบ O-NET มาประกอบการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อ (Admissions) ซึ่งในเรื่องนี้ สทศ.เสนอแนะว่าควรจะมีการหารือกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) สำหรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการเริ่มดำเนินการสอบ O-NET เพียง 5 กลุ่มสาระหลักในปีการศึกษา 2558 ซึ่งก็ได้รับข้อเสนอแนะดังกล่าวและอาจจะมีการหารือผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แต่ความตั้งใจของกระทรวงศึกษาธิการและ สทศ.ก็คือ จะเริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 เป็นต้นไป

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร  รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าการลดสอบ O-NET เหลือเพียง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ไม่ได้หมายความว่าอีก 3 กลุ่มสาระที่เหลือจะไม่มีการทดสอบ ยังคงมีการจัดทดสอบอยู่ เพียงแต่ไม่ได้สอบวัดจากส่วนกลาง แต่เป็นหน้าที่ของแต่ละสถานศึกษาในการจัดสอบ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยลดแรงกดดันจากการกวดวิชาแล้ว ยังแก้ปัญหาเรื่องข้อสอบที่มีข้อโต้แย้ง สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบอยู่ อีกทั้งสถานศึกษาก็สามารถออกแบบกิจกรรม การวัดผลในการสอบให้สอดคล้องกับบริบทแต่ละพื้นที่ เพื่อสร้างเด็กให้มีทักษะทางสังคม การทำงานเป็นทีม การคิดแบบมีเหตุผล สร้างสรรค์ เป็นโอกาสในการสร้างคนที่ไม่ใช่เป็นหุ่นยนต์อย่างเดียว แต่รู้จักทำงานเพื่อส่วนร่วมอีกด้วย

 

ที่มา : ข่าวสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ