Skip to main content

มีการจัดกิจกรรมเสวนา การเลือกตั้งจำลอง ถ่ายรูปมอบดอกกุหลาบในเย็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558  จัดโดยพลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เวลาประมาณ 15.00 น. ประชาชนเริ่มทยอยมารวมกันที่ ลานหน้าหอศิลป์ แต่อยู่ๆก็มีการตั้งเหล็กกั้น โดยอ้างว่าปรับปรุงพื้นที่ ทั้งยังล้อมรอบด้วยกำลังตำรวจ ทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนหลายกองร้อย

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Rackchart Wong-arthichart

 

กิจกรรมก็ได้เริ่มขึ้น แต่16.10 น.  จ่านิวสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ สมาชิกศนปท. ถูกควบคุมตัวไปในข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตพร้อมกับ ผู้จัดงานอีกสองคนและผู้ร่วมงานอีกหนึ่งคน มีนักศึกษาบางคนถูกกระชากตัวได้รับบาดเจ็บ

17.30 น. ผู้จัดงานและเพื่อนพ้องประกาศยุติกิจกรรม ให้ประชาชนเดินทางกลับ ในขณะที่นักศึกษาประชาชน จำนวนหนึ่งเดินทางไป สน.ปทุมวันเพื่อติดตามและให้กำลังใจเพื่อนที่ถูกนำตัวมาดำเนินคดี
20.30 น. มีนักศึกษาและประชาชนร่วมตัวกันมากขึ้น หนึ่งในนักศึกษา ตะโกนให้ตำรวจและผู้สื่อข่าวทราบว่า "เราจะอยู่ตรงนี้ เราจะรอตรงนี้ และเราจะมากันที่นี่ มาเรื่อยๆจนกว่าจะปล่อยเพื่อนของเรา" หลังจากนั้น ทุกคนสวมกอดคอพร้อมกับร้องเพลง"แสงดาวแห่งศรัทธา" และเพลงต้านรัฐประหาร 
21.00 น. ทั้งสี่คน กลายเป็นผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง 7/2557 ของคสช. ห้ามชุมนุมทางการเมือง นักศึกษาได้ทยอยเดินทางกันมายัง สน.ปทุมวัน โดยมีผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิบการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์และประกันตัว
22.20 น. ทุกคนที่มารออยู่หน้า สน.ปทุมวัน ได้รับการยืนยันว่า ทนายอานนท์กับเพื่อนอีกหนึ่ง ไม่ขอประกันตัวหากมีเงื่อนไข ตามที่ทหารกำหนดมา ได้แก่ 1.ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ  
2.ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง 3.ต้องอยู่ภายในเคหะสถานตามที่กำหนด
23.00 น. การเจรจาเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง โดยมีสองอาจารย์จาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาร่วมพูดคุยเจรจา ได้แก่อ.ประจักษ์ ก้องกีรติ และ อ.ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์
23.30 น.มีผู้ร่วมติดตามผลการขอประกันตัวครั้งนี้รวมกว่า 100 คนแล้ว ทั้งนี้สี่คนถูกควบคุมตัวมายังสน.ปทุมวัน ตั้งแต่ราว 17.00 น. และต้องรอเจ้าหน้าที่ทหารเข้าร่วมการสอบปากคำเป็นเวลานานกว่าจะได้เริ่มกระบวนการ อย่างไรก็ตามเมื่อมีการแจ้งข้อหาแล้ว คดีดังกล่าวจะถูกพิจารณาในศาลทหาร
24.00 น. มีการนำเงินสด 150,000 บาทมาเตรียมขอประกันตัวจ่านิว ซึ่งโดน สองข้อหาทั้งฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.และผิดเงื่อนไขที่เคยลงนาม MOU กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงมาแล้วว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง 

02.00. สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย  กลุ่มดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน ต่างออกแถลงการณ์ โดยมีประเด็นร่วมกันคือ  ให้ปล่อยตัวเพื่อนนักกิจกรรมทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข ยกเลิกกฎอัยการศึก และหยุดกระทำการที่เป็นการคุกคามนักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ในการแสดงความคิดเห็น ทางสังคมการเมือง  (อ่านเพิ่มเติม)

02.40 น. ของวันที่ 15 ก.พ. 2558 ทั้งหมดถูกปล่อยตัวชั่วคราว โดยวงเงินประกัน คดีละ20,000 บาท  จ่านิว 40,000 บาท (มีเฉพาะจ่านิวที่เซ็นยอมรับเงื่อนไข ไม่เคลื่อนไหวการเมือง)และต้องถูกดำเนินคดีในศาลทหาร ในวันที่16 มี.ค.2558 นี้อีกครั้ง

02.45 น. นักศึกษากว่า 30 คนที่เหลือจากการทยอยมาและหมุนเวียนกันไปพักผ่อน ได้กอดคอกันเพื่อร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธาอีกครั้ง เพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาของเพื่อน 

เด็กหลังห้องได้ไปสัมภาษณ์จ่านิวหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  โดย จ่านิวได้กล่าวว่า ประเมินความเสี่ยงไว้ระดับหนึ่งแล้ว แต่งานนี้ถือว่าเกินคาด มองว่าเป็นการต่อสู้ทางการเมืองไม่ใช่ทางกฎหมาย สำหรับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในอนาคตจะทำตามเงื่อนไข ด้วยการดำเนินคดีที่เด็ดขาด และจะกลับไปให้ความสำคัญกับงานวิชาการสายภูมิปัญญามากขึ้น  และจากการศึกษาไม่เคยพบประเทศเผด็จการไหนที่นำพลเรือนขึ้นศาลทหาร ประเทศไทยคงได้รับการจารึกเป็นประเทศแรกๆ