Skip to main content

14 ก.พ.2558 เนื่องด้วยงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรรมศาสตร์ครั้งที่ 70 ที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนว่าเสื้องานบอลจุฬาฯมีจำนวนจำกัด นิสิต ผู้ร่วมงานบางคนไม่ทันได้ซื้อเสื้อในงาน แต่กลับไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบในเสื้องานบอลจุฬาฯสีชมพูและมีการแชร์รูปภาพยืนยันอย่างกว้างขวางใน social network รวมทั้งประเด็นที่ว่ามีอาจารย์ บุคลากรในจุฬาฯให้การสนับสนุนจนเกิดกระแสเรื่องพรางชมพู และมีการกระชากป้ายผ้าขบวนล้อการเมืองธรรมศาสตร์โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเหล่านั้น รวมถึงเรื่องขบวนล้อการเมืองของจุฬาฯที่มีศิษย์เก่าออกมาชี้แจงว่า การเซ็นเซอร์ในจุฬามีอยู่จริง ทำให้ไม่สามารถสื่อความคิดออกมาในหุ่นได้อย่างเต็มที่ (อ่านเพิ่มเติม http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9580000015686 )

           

 

กลุ่มประชาคมจุฬาฯเพื่อประชาชน(CCP) ในฐานะกลุ่มนิสิตกลุ่มหนึ่งในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่น่าครหาในนามเสาหลักของแผ่นดิน รวมทั้งเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของนิสิตนักศึกษารวมทั้งผู้ร่วมงานจากการเข้าไปยึดป้ายขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงข้อเรียกร้องถึงสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ออกมาชี้แจงในประเด็น
 

1.     การแจกเสื้องานบอลจุฬาฯให้ตำรวจนอกเครื่องแบบหลายนาย

2.     การที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบในเสื้องานบอลจุฬาฯเข้าไปกระชากและยึดป้ายขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

3.     การเซ็นเซอร์ห้ามจัดขบวนการเมืองในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย