Skip to main content

9 ก.พ.2558 เมื่อเวลา 16.30 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน’ โพสต์คำประกาศ จากนิสิตนักศึกษา โดยระบุว่า วันนี้ (9 ก.พ.) เวลา 15.30 โดยประมาณ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจเดินทางเข้ามาในมหาวิทยาลัยบูรพา และได้เรียกตัวนิสิตกลุ่มหนึ่งไปเข้าพบเพื่อสอบสวนโดยไร้ซึ่งข้อกล่าวหา และหลักฐานที่แน่นหนาพอ ทั้งนี้ยังมีการพยายามขอเข้าค้นห้องพักของนิสิตคนดังกล่าว

“การกระทำเหล่านี้นับว่าเป็นการคุกคามนิสิตนักศึกษาอย่างร้ายกาจ เป็นการคุกคามที่ไร้ซึ่งข้อกล่าวหา และใช้อำนาจเกินควร โดยเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจพยายามเชื่อมโยงว่านักศึกษาคนดังกล่าวเป็นผู้นำป้ายผ้าไปแขวน โดยไร้ซึ่งหลักฐาน”

“ขอประนามการกระทำที่เจ้าหน้าที่รัฐได้คุกคามนิสิตนักศึกษา เพื่อนร่วมสถาบันการศึกษาของเรา เเละเราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเสรีชนคนบางแสนจะไม่ก้มหน้ายอมทนต่อการคุกคามที่เจ้าหน้าที่กระทำต่อเพื่อนนิสิตของเรา” กลุ่มลูกชาวบ้าน กล่าว

"เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" กลุ่มลูกชาวบ้าน กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘Zhampo Ruechanon’ ได้โพสต์ในลักษณะเดียวกันด้วยว่า “เวลาประมาณ15.30 ผมโดนตำรวจและทหาร คสช เรียกเข้าคุยในอาคารประยูรโดยมีคณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ รองคณบดีและทหารตำรวจเข้า กล่าวหาว่ามีการเคลื่อนไหวการเมืองบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งทางตำรวจทหารขอเข้าตรวจค้นหอและกล่าวหาพร้อมกล่าวคุกคามเพื่อขอเข้าไปตรวจสอบหอพัก โดยไม่มีเอกสารใดๆ ในการตรวจสอบ เป็นการคุกคามเสรีภาพและความปลอดภัยในยุคที่ไม่มีประชาธิปไตย ซึ่งผมขอประนามการกระทำดั่งกล่าวและตัวมหาลัยเองไม่ให้ความปลอดภัยแก่นิสิตปล่อยให้เจ้าหน้าที่เข้าคุกคามนิสิตซึ่งไม่เป็นธรรมและเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพความปลอดภัยของนิสิต เราขอความเป็นธรรมด้วย”

ต่อมาเวลา 19.13 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรศาสตร์' ได้โพสต์ประนามเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมระบุว่า การกระทำนี้เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพของเพื่อนนิสิตนักศึกษาด้วยกัน เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจในทางที่มิชอบ อีกทั้งหลักฐานยังไม่หนักแน่น กล่าวหากันอย่างลอยๆมีความพยายามเชื่อมโยงกับผู้แขวนป้ายผ้าว่าเป็นคนเดียวกัน อีกทั้งทางมหาวิทยาลัยกลับไม่ทำหน้าที่ปกป้องให้ความปลอดภัยแก่นิสิตตน กลับอำนวยทางให้ทหาร-ตำรวจเข้ามาข่มขู่คุกคามนิสิตถึงในรั้วมหาวิทยาลัยตนเอง

รวมทั้งมีการรณรงค์ผ่านแฟซบุ๊ก นัด 20.30 น. วันนี้ โพสต์โพสต์รูปคู่กับป้ายกระดาษลงข้อความต่อต้านการคุกคามนิสิตนักศึกษา ด้วยที่ "ร่วมต่อต้านการคุกคามเพื่อนนิสิตนักศึกษา"

สำหรับป้ายดังกล่าว วานนี้(8 ก.พ.) มีรายงานว่าพบป้ายที่มีข้อความ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”  ปรากฏ บริเวณสะพานลอยหน้า มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน เวลาประมาณเที่ยงวัน(อ่านรายละเอียด)